แชมป์ปีที่แล้ว”วัดนอก”จากอำเภอโชคชัย รักษาแชมป์งาน”แห่เทียนโคราช”สมัยที่ 3 คว้าชนะเลิศประกวดต้นเทียนประเภท ก.รับรางวัลถ้วยพระราชทาน”สมเด็จพระเทพฯ” ส่วนรองอันดับ1″วัดใหม่สระประทุม”อ.โชคชัย, รองอันดับ2″วัดเดิม”อ.พิมาย, รองอันดับ3″วัดใน”อ.โชคชัย, รองอันดับ4″วัดบิง”อ.โชคชัย และรองอันดับ 5 “วัดโพธิ์”อ.เมือง ชาวโคราชสุดปลื้มงาน “แห่เทียนโคราช” สุดอลังการสมการรอคอย นักท่องเที่ยวเต็มเมือง ชาวต่างชาติแห่ชมทุกเส้นทางที่ขบวนเทียนผ่าน ทุกวัดพร้อมใจมีจุดศูนย์รวมเดียวกันคือ แกะเทียนเพื่อเทิดพระเกียรติ“ในหลวงรัชการที่9”

(“วัดนอก อ.โชคชัย” คว้าชนะเลิศแห่เทียนโคราชสมัยที่3)

(“วัดใหม่สระประทุม อ.โชคชัย” คว้ารองชนะเลิศอันดับ1)

ทุกวัดรวมใจเทิดพระเกียรติ“ในหลวงร.9”

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.2560 ได้มีพิธีปล่อยขบวน“แห่เทียนโคราช” จัดโดย นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา ปีนี้จัด 2 วัน ระหว่างวันที่ 8-9 กรกฎาคม 2560 ได้มีขบวนต้นเทียนพรรษาทั้งประเภท ก. และประเภท ข. จากวัดต่างๆในโคราชมารวมตัวกันบริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ซึ่งปีนี้การแกะสลักต้นเทียนของแต่ละวัดที่เข้าประกวด ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเงินรางวัลกว่า 1 ล้านบาท ต่างมีจุดศูนย์รวมเดียวกันคือ เทิดพระเกียรติ “ในหลวงรัชการที่9”

(“วัดเดิม”จากอ.พิมาย คว้ารองชนะเลิศอันดับ2 )

“แห่เทียนโคราช”ยิ่งใหญ่ไม่แพ้ใคร

นายกฯสุรวุฒิ กล่าวว่า “เทศบาลนครนครราชสีมา ขอขอบคุณชาวโคราชและนักท่องเที่ยว ที่มาชมขบวนแห่เทียนที่วิจิตรสวยงามสัมผัสความยิ่งใหญ่ของขบวนแห่ความยาวกว่า 7 กิโลเมตร ที่มีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของขบวนเทียนจากอำเภอต่างๆ ที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและเรื่องราวของศาสนาด้วยความประณีต วิจิตร บรรจงแกะสลักลวดลาย โดยช่างฝีมือชาวโคราชที่ไม่แพ้ใครในภาคอีสาน และสื่อมวลชนทุกแขนงที่ช่วยทำข่าวงานแห่เทียนโคราช จนเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ”

(“ซีพีเอ็น”โดยศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซานครราชสีมา ร่วมขบวนแห่และให้การสนับสนุน)

เริ่มปล่อยขบวนจากแยกคลังจอมสุรางค์

หลังจากนั้น “นายกฯสุรวุฒิ เชิดชัย” ได้ทำการปล่อยขบวนต้นเทียนพรรษา ประจำปี 2560 และสำหรับเส้นทางขบวน “แห่เทียนพรรษาโคราช” เริ่มปล่อยขบวนจากแยกถนนจอมสุรางค์หน้าห้างคลังพลาซ่า และเคลื่อนขบวนไปตามถนนสายหลักในตัวเมืองนครราชสีมา โดยขบวนต้นเทียนต่างๆจะอยู่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี สวนสุรนารี สวนเมืองทองและสวนอนุสรณ์สถาน ซึ่งปีนี้ “เซ็นทรัลพลาซานครราชสีมา” ร่วมให้การสนับสนุนเงินรางวัลแชมป์ประกวดต้นเทียนอีกด้วย

นักท่องเที่ยวแห่ถ่ายรูปลงโซเชียล

สำหรับบรรยากาศวันแห่เทียนได้มีนักท่องเที่ยวที่มากราบสักการะท้าวสุรนารีและชาวต่างชาติ มาชมขบวนแห่มาถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกจำนวนมาก แน่นขนัดทุกถนนเส้นทางที่ขบวนแห่เทียนเคลื่อนผ่าน ซึ่งในปีนี้มีคุ้มวัดต่างๆ จากหลายอำเภอของโคราช ร่วมส่งขบวนต้นเทียน และขบวนแห่พื้นบ้านเข้าร่วมประกวดทั้ง 2 ประเภทรวมมากกว่า 50 ขบวน

ทุกวัดรวมใจแกะเทียนเทิดพระเกียรติร.9

และรูปแบบการแกะเทียนปีนี้ “วัดใหม่สระประทุม” ภายใต้ฝีมือช่างใหญ่“สุวินัย หมี่กระโทก” นำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวเนื่องกับการ “ส่งเสด็จในหลวงรัชกาลที่ 9 สู่สวรรคาลัย อีกส่วนจะแฝงหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาและพุทธประวัติ” ส่วน “วัดนอก”จากอ.โชคชัย แชมป์ปีที่แล้ว ปีนี้วางเรื่องราวแกะเทียนเพื่อ “เทิดพระเกียรติ ในหลวงรัชกาลที่ 9″ ผลงานแกะรายละเอียดมีความงดงามมาก ส่วน 2 วัดในเขตเทศบาลโคราช อ.เมืองอย่าง “วัดโพธิ์ และวัดหนองบัวรอง” ต่างมีแนวคิดในทางเดียวกันคือแกะเทียนปีนี้เพื่อเทิดพระเกียรติ“ในหลวงรัชกาลที่ 9”

“วัดเดิม”เซอร์ไพสท์แกะลุงตู่มินิฮาร์ท

และที่โดดเด่นมากปีนี้ “วัดเดิม” จากอ.พิมาย ฮือฮาอีกแล้วอดีตรองอันดับที่2 ประกวดต้นเทียนประเภทก.งานแห่เทียนโคราชปีที่แล้ว “วัดเดิม” มาปีนี้โชว์ไอเดียแกะเทียนรูป “นายกฯลุงตู่” ทำท่ามินิฮาร์ท เพื่อแสดงออกถึงความรักที่มีต่อประชาชนและประเทศไทย เป็นผลงานแกะเทียนของ นายวัชระ นาดี ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต7 สร้างความฮือฮามีประชาชนที่มาชมเทียน พร้อมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกตลอดเวลา

ผลการตัดสินประกวดเทียนประเภท ก.

และผลการตัดสิน ขบวนแห่เทียนประเภท ก. ปีนี้ “วัดนอก”จาก อ.โชคชัย สามารถคว้าแชมป์ไปครองเป็นสมัยที่3 รับถ้วยพระราชทานของ“สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” ส่วนอันดับที่2 ได้แก่ “วัดใหม่สระประทุม”จาก อ.โชคชัย, อันดับ 3 ได้แก่“วัดเดิม”จาก อ.พิมาย ,อันดับ 4 ได้แก่“วัดใน” จาก อ.โชคชัย และอันดับ 5 ได้แก่“วัดบิง”จาก อ.โชคชัย และอันดับ6″วัดโพธิ์”อ.เมือง และอันดับ7 “วัดหนองบัวรอง”อ.เมือง

นอกจากนี้ยังมี รางวัลขบวนเทียนประเภท ข. รางวัลชมเชย ได้แก่ กลุ่มอนุรักษ์ประเพณีไทย อ.พิมาย,วัดคอนน้อย อ.โนนสูง,ทีมงานส่วนศิลป์อ.พิมาย, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 ได้แก่ วัดเก่าประตูชัย อ.พิมาย, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้เเก่ วัดใหม่ประตูชัย อ.พิมาย, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ วัดสระเพลง อ.พิมายรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ วัดบูรพาพิมล อ.พิมาย

และ รางวัลการประกวดขบวนแห่ รางวัลชมเชย ได้แก่ วัดศรีพุทธาราม (วัดใน) อ.พิมาย,วัดนอก อ.โชคชัย,วัดโพธิ์ อ.เมือง, รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ วัดหนองบัวรอง อ.เมือง รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ วัดใหม่สระประทุม อ.โชคชัย  และรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ วัดบิง อ.โชคชัย

“สุวัจน์”ปธ.มอบรางวัล-“เซ็นทรัล”สนับสนุนเงิน

สำหรับช่วงเย็นงานแห่เทียนโคราช ในพิธีมอบรางวัลการประกวดต้นเทียนพรรษา ทั้งประเภท ก. และประเภท ข. โดยมี นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี มาเป็นประธาน พร้อมด้วย นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมา ซึ่งในการมอบรางวัล บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น โดยนายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานปฏิบัติการ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา พร้อมคณะผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลนครราชสีมา ได้มอบเงินสนับสนุน “งานแห่เทียนโคราช” จำนวนเงิน 150,000 บาท อีกด้วย