ช่างเทียน “วัดหนองบัวรอง” เร่งแกะสลักขบวนเทียนพรรษายาวกว่า 13 เมตร เพื่อเตรียมนำเข้าร่วมงาน “แห่เทียนโคราช” ประเพณีแห่เทียนพรรษาของเมืองย่าโมที่จัดอย่างยิ่งใหญ่ทุกปี และปีนี้จัดระหว่างวันที่ 27-28 ก.ค.ที่ลานย่าโมและถนนโดยรอบ

วันที่ 28 มิ.ย. 61 ที่ศาลาอเนกประสงค์ วัดหนองบัวรอง อ.เมือง จ.นครราชสีมา บรรดาช่างแกะสลักขบวนเทียนพรรษา ต่างพากันเร่งแกะสลักพระพุทธรูป หุ่นเทวดา นางฟ้า และหล่อลายกนกต่างๆ ที่จะนำไปติดบนรถขบวนเทียนพรรษาของวัด เพื่อให้เสร็จทันนำไปร่วมประเพณีแห่เทียนพรรษาของ จ.นครราชสีมา ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-28 กรกฎาคมนี้ ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อันถือว่าเป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของชาว จ.นครราชสีมา ซึ่งแต่ละปีจะมีขบวนเทียนพรรษาของคุ้มวัดต่างๆ มาร่วมแห่เทียนกว่า 60 ขบวน และยังถูกบรรจุลงในปฏิทินการท่องเที่ยว ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยอีกด้วย

นายประพันธ์ นาคเกิดพะเนา หัวหน้าช่างแกะเทียนพรรษาวัดหนองบัวรอง กล่าวว่า “ปีนี้วัดหนองบัวรอง จะส่งขบวนเทียนพรรษาประเภท ก. เข้าประกวด ในประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา โดยได้ทำขบวนเทียนพรรษายาว 13 เมตร ใช้เนื้อเทียนหนักกว่า 5 ตัน แกะสลักเล่าเรื่องราวพุทธประวัติ ตั้งแต่การประสูติ (เกิด) ออกผนวช ตรัสรู้ และปรินิพพาน อยู่บนขบวนรถ”

“ส่วนรอบขบวนรถ จะแกะสลักเป็นพระพุทธรูป ปางประจำวันเกิด เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้ ส่วนฐานขบวนรถ จะติดลายกนก ลายไทย และผูกผ้าแพรสีต่างๆ ประดับตกแต่งให้สวนงาม ซึ่งขณะนี้ดำเนินการไปแล้วกว่า 40% แต่เหลือเวลาอีก 1 เดือนพอดี จะถึงวันประเพณีแห่เทียนพรรษา”

“ดังนั้นบรรดาช่างแกะสลักเทียนทุกคน จึงต้องเร่งทำการแกะสลักทั้งวัน ทั้งคืน เพื่อให้เสร็จทันร่วมประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา จึงขอเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศมาชมความยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ได้ ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ระหว่างวันที่ 27-28 กรกฎาคม 2561 นี้”