ปรากฏการณ์โคราชสตาร์ทอัพ “ญี่ปุ่น”ร่วมมือ“โคราช” ส่งออกรถโดยสาร “พนมเปญซิตี้บัส PHNOM PENH CITY BUS” จำนวน 20 คันจากออเดอร์ 80 คัน ฝีมือบริษัท เชิดชัยคอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้รับการยกเว้นภาษีอากร เป็นฟรีโซนแห่งแรกของภาคอีสาน ด้านผู้ว่าฯวิเชียร พร้อมดันโปรเจ็กต์ “Korat ICD ท่าเรือบกโคราช” เป็นเขตปลอดภาษีอีกแห่ง

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2561 ที่บริษัท เชิดชัยคอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้มีการส่งมอบรถโดยสาร “พนมเปญซิตี้บัส PHNOM PENH CITY BUS” ล็อตแรกจำนวน 20 คันจาก 80 คัน ที่ทางบริษัท มิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น ได้สั่งซื้อเพื่อส่งไปที่ประเทศกัมพูชา โดยมี นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดฯ และพลเอก ดร.มารุต ลิ้มเจริญ อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก, นายชัชวาล วงศ์จร ปธ.หอการค้าฯ ตัวแทนจากประเทศญี่ปุ่นบริษัทมิตซุบิชิ อีซูซุ เจ้าหน้าที่เขตปลอดอากร โดยมีนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ให้การต้อนรับ

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “เป็นความภาคภูมิใจของ จ.นครราชสีมาและคนไทยที่ บริษัทเชิดชัยคอปอเรชั่น ที่ได้รับงานจากบริษัท มิตซูบิชิคอร์ปอเรชั่น ที่ญี่ปุ่นที่จะผลิตรถโดยสาร “PHNOM PENH CITY BUS” ขนาด 40 ที่นั่งจำนวน 80 คัน เพื่อส่งให้กับประเทศกัมพูชา เป็นฝีมือคนโคราช โดยใช้ชิ้นส่วนกว่า 50% เป็นของไทย ก็เป็นความภาคภูมิใจในการส่งรถล็อตแรก 20 คันและคิดว่าด้วยมาตรฐานรถเมื่อได้ไปวิ่งที่กัมพูชา ก็จะเป็นการเผยแพร่ว่าเป็นผลผลิตในประเทศไทยสามารถนำไปใช้ในต่างประเทศได้ เพื่อให้ประเทศต่างๆเกิดการยอมรับและจะได้สั่งมากขึ้น เกิดการจ้างงานและเกิดรายได้เข้าประเทศเป็นจำนวนมาก ก็จะส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจทั้งมวล”

“และที่สำคัญบริษัท เชิดชัยคอร์ปอเรชั่น ได้รับการยกเว้นภาษีอากร หรือเรียกว่าเป็นฟรีโซนแห่งแรกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การนำเข้าและส่งออก ก็ได้รับการยกเว้นภาษี ซึ่งรูปแบบนี้ จ.นครราชสีมา กำลังนำมาใช้เพื่อจะขอให้มีเขตฟรีโซนขึ้นมา เป็นโครงการท่าเรือบกโคราช Korat ICD ( Inland Container Depot) ซึ่งกำลังเสนอไปที่กระทรวงคมนาคม หรือเรียกว่า “ไอซีดี” ซึ่งตอนนี้อยู่ในระหว่างการศึกษาวิจัย ของสำนักนโยบายและแผนการจราจร กระทรวงคมนาคม ว่าจะอนุญาตให้ จ.นครราชสีมา เป็นพื้นที่ฟรีโซนหรือไอซีดีหรือไม่และจะอยู่จุดไหนของจังหวัดนครราชสีมาต่อไป” ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าว

ด้าน นายสุรวุฒิ เชิดชัย กล่าวว่า “ทางบริษัทมิตซูบิชิคอร์ปอเรชั่น และบริษัทอีซูซุคอร์ปอเรชั่น ที่ญี่ปุ่นได้ไว้วางใจให้ทาง “เชิดชัยคอร์ปอเรชั่น” เป็นผู้ผลิตและประกอบรถยนต์โดยสาร เพื่อนำส่งไปที่กรุงพนมเปญ ประเทศเขมร โดยในวันนี้เป็นการส่งมอบล็อตแรก 20 คันก่อนจาก 80 คัน ซึ่งเราใช้ที่นี่เป็นโรงงานผลิตเพื่อส่งออก ซึ่งสเปครถเป็นไปตามแบบที่ทางญี่ปุ่นกำหนด รวมถึงระบบความปลอดภัยต่างๆภายในรถซิตี้บัสต้องได้มาตรฐานของญี่ปุ่นทั้งหมด”

“ภายในรถซิตี้บัส จะมีระบบจอดีสเพลย์จีพีเอสบอกระยะทาง ระบบขึ้นลงผู้โดยสาร ระบบสื่อสารระหว่างคนขับกับผู้โดยสาร และระบบความปลอดภัยต่างๆที่ทางอีซูซุเป็นผู้ร่วมวางระบบ เป็นสเปคที่ทางบริษัทญี่ปุ่นได้ตรวจสอบอย่างละเอียด และเป็นครั้งแรกที่ชาวโคราชได้ประกอบรถโดยสารส่งออกไปต่างประเทศ เป็นแห่งแรกในอีสาน และหากมีประเทศอื่นสนใจก็สามารถร่วมกันผลิตได้”

“จากผลงานรถซิตี้บัสชุดแรกที่ส่งไปเขมร คงต้องรอดูหลังการใช้งานจริงว่ามีประสิทธิภาพแค่ไหนก่อน เพราะถ้าเป็นที่ประทับใจในมาตรฐานของเราก็จะส่งผลต่อความเชื่อมั่นที่ประเทศอื่นจะสนใจให้เราเป็นผู้ผลิตให้ต่อไป”

“นอกจากนี้เรายังมีผลงานส่งในประเทศช่วง 2 ปีที่ผ่านมาเป็นรถที่ใช้ขนส่งในสนามบินต่างๆอย่าง สายการบินบางกอกแอร์เวย์ การบินไทย และนกแอร์ รวมแล้ว 60 กว่าคัน และยังมีออร์เดอร์อีกกว่า 20 คัน รวมถึงสนามบินเสียมราฐกัมพูชา สนามบินหลวงพระบางสปป.ลาวฯลฯ ที่ให้ความไว้วางใจเลือกรถที่ผลิตจากเราเพื่อใช้ในสนามบินเช่นกัน” นายสุรวุฒิ กล่าวทิ้งท้าย