โคราชพบเกษตรกรหนุ่มหน้าตาดีวัย 42 ปี ปิ๊งไอเดียไม่เหมือนใคร “เลี้ยงหอยขมในถุงตาข่าย” ปลอดสารพิษสร้างรายได้แบบพอเพียง หอยขมทำอาหารแซบได้หลายเมนู จนร้านค้าแห่แย่งจองคิวเพียบ ลูกค้ามาสั่งซื้อถึงที่ทั้งหมด จนไม่มีหอยโตทันสร้างรายได้กว่าเดือนละ 15,000 บาท

วันนี้ 8 มิ.ย. 61 ที่หมู่บ้านกรงกราง หมู่ที่ 6 ต.โนนไทย อ.โนนไทย จ.นครราชสีมา ได้มีเกษตรกรหนุ่มรายหนึ่ง ใช้พื้นที่สระน้ำกลางแปลงนาของตนเอง เลี้ยงหอยขมในถุงตาข่ายไนล่อนสีฟ้าขาย เป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัว ซึ่งการเลี้ยงก็ง่าย ลงทุนน้อย และกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก มีลูกค้ามาสั่งซื้อถึงที่ทั้งหมด จนไม่มีหอยโตทันขาย ต้องจองล่วงหน้าตั้งแต่เอาลูกหอยลงเลี้ยงกันเลยทีเดียว

นายชาญศิลป์ ทรัพย์โนนหวาย เกษตรกรหนุ่มวัย 42 ปี ชาวบ้านด่านกรงกราง เกษตรกรผู้เลี้ยงหอยขม เปิดเผยว่า “ก่อนหน้านั้น ตนเองก็มีอาชีพทำนาเหมือนกับชาวบ้านทั่วไป แต่ชอบหาอาชีพสร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว ซึ่งสังเกตเห็นว่าหอยขมเป็นที่นิยมของชาวบ้านนำไปประกอบอาหารอย่างมาก แต่กว่าจะหารับประทานได้ ก็ต้องรอถึงฤดูฝน และปัจจุบันนี้หอยขมตามแหล่งธรรมชาติก็หารับประทานยาก อีกทั้งยังมีสารพิษตกค้างจากการใช้สารเคมีตามไร่ ตามนา”

“ดังนั้นจึงทำให้คนเกิดความกังวลว่าอาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ ดังนั้นตนเองจึงได้ลองศึกษาการเลี้ยงหอยขมในสระน้ำดู โดยใช้สระน้ำที่ขุดไว้กลางทุ่งนา นำหอยขมที่จับมาได้ปล่อยลงสระน้ำ ซึ่งกว่าจะจับขายได้ก็ใช้เวลานานเกือบ 6 เดือน อีกทั้งหอยที่ได้ก็มีขนาดไม่ได้มาตรฐานตามความต้องการ รวมถึงยังมีขี้ดินติดมาอีกด้วย”

นายชาญศิลป์ เล่าต่อว่า “ข้อเสียตรงนี้จึงกลายเป็นปัญหาหอยขมขายไม่ค่อยได้ราคาในช่วงแรก ต่อมาตนเองจึงได้คิดค้นวิธีใหม่ ด้วยการจับหอยขมพ่อพันธุ์ มาเลี้ยงในถุงตาข่ายไนล่อนสีฟ้า ซึ่งปรากฏว่าได้หอยที่มีขนาดใหญ่ และสะอาด ตรงตามความต้องการของตลาดมาก จนต้องขยายเป็น 22 ถุง สามารถเก็บหอยขาย เป็นรายได้ให้กับครอบครัวอย่างงาม”

“สำหรับวิธีเลี้ยงหอยขมในถุงตาข่ายไนล่อนสีฟ้านั้น ก็เพียงแค่ซื้อตาข่ายไนล่อนสีฟ้า มาเย็บเป็นถุงให้ได้ขนาดกว้าง 1 เมตร ยาว 2 เมตร หลังจากนั้นก็หาก้านมะพร้าว ตัดให้พอดีถุง ใส่ลงไป 2-3 ก้าน แล้วนำพ่อพันธ์หอยขม (หอยขมจะมีสองเพศในตัวเดียวกัน) ใส่ลงไปประมาณ 20 ตัว นำไปผูกห้อยไว้กับหลักไม้ที่ทำไว้ในสระน้ำ โดยให้ปากถุงโผล่เหนือน้ำเล็กน้อย สำหรับหอยขึ้นมาหายใจ”

“ซึ่งหอยขมตัวหนึ่ง จะให้ลูกเฉลี่ยตัวละ 18-20 ตัวต่อสัปดาห์ หลังจากนั้นก็ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 3 เดือน ก็เริ่มเก็บหอยที่ได้ขนาดไปขายได้ทุกสัปดาห์ เฉลี่ยถุงละ 3-5 กิโลกรัม โดยปัจจุบัน จะขายในราคา กิโลกรัมละ35-40 บาท ซึ่งจะมีลูกค้าที่เป็นร้านอาหารมารับซื้อถึงที่ บางร้านต้องจองล่วงหน้าตั้งแต่หอยยังเล็ก เพราะลูกค้าต้องการรับประทานอย่างมาก”

“คนอีสานนิยมกินเมนูหอยขมมาก เพราะจะทำเมนูอาหารได้หลากหลาย เช่น หอยขมผัดโหระพา, แกงคั่วหอยขมใส่ใบชะพลู, หอยขมผัดฉ่า และผัดเผ็ดหอยขม เป็นต้น ทำให้ตนเองสามารถเก็บหอยขมขายสร้างรายได้ให้กับครอบครัวไม่ต่ำกว่าเดือนละ 15,000 บาท” นายชาญศิลป์ กล่าวทิ้งท้าย