ฝนถล่มโคราชเขื่อนหลักเฮ ฝนตกลงมาต่อเนื่อง ทำให้น้ำไหลลงเขื่อนหลัก 5 แห่งในปริมาณมากกว่าปีที่แล้ว แต่ชลประทานยังห่วงสถานการณ์ฝนทิ้งช่วงต้องรอดูฝนเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคมก่อน ถ้าฝนตกต้องตามฤดูกาลการบริหารจัดการน้ำปีนี้ถึงปีหน้าไม่มีปัญหาเรื่องภัยแล้ง

วันที่ 20 พ.ค. 61 นายชิดชนก สมประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา เปิดเผยว่า “ภายหลังจากที่เข้าสู่ช่วงฤดูฝน ซึ่งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกลงมาในพื้นที่รับน้ำลงเขื่อนทุกวัน ทำให้ขณะนี้เขื่อนหลักทั้ง 5 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา มีน้ำไหลลงเขื่อนในระดับเป็นที่น่าพอใจ ซึ่งมีปริมาณน้ำกักเก็บรวมกันมากกว่า 527 ล้านลูกบาทเมตร โดยเฉพาะเขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนกว่า 600,000 ลูกบาศก์เมตร”

“ปัจจุบันมีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ 171 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 55 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 314 ล้านลูกบาศก์เมตร ส่วนสถานการณ์น้ำอีก 4 เขื่อนที่เหลือ ได้แก่ เขื่อนมูลบน อ.ครบุรี มีปริมาณน้ำกักเก็บทั้งหมด 74 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 53 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 141 ล้านลูกบาศก์เมตร, เขื่อนลำแชะ อ.ครบุรี มีปริมาณน้ำกักเก็บทั้งหมด 115 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 42 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 275 ล้านลูกบาศก์เมตร, เขื่อนลำพระเพลิง อ.ปักธงชัย มีปริมาณน้ำกักเก็บทั้งหมด 101 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 66 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 155 ล้านลูกบาศก์เมตร และเขื่อนลำปลายมาศ อ.เสิงสาง มีปริมาณน้ำกักเก็บทั้งหมด 64 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 66 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 98 ล้านลูกบาศก์เมตร”

 

ทั้งนี้จากผลของน้ำฝนที่ตกลงมาต่อเนื่อง ทำให้เขื่อนต่างๆ ลดปริมาณการระบายน้ำลง 50% จากเดือนที่แล้ว เนื่องจากพื้นที่ใต้เขื่อนได้น้ำฝนที่ตกลงมา ทำให้คู คลอง หนองน้ำต่างๆ มีน้ำอยู่ในปริมาณมาก ส่งผลดีต่อเกษตรกร และระบบนิเวศโดยทั่วไป ส่วนภาพรวมสถานการณ์น้ำของจังหวัดนครราชสีมา ถือว่าปีนี้ดีกว่าปีที่ผ่านมา แต่ยังต้องรอดูฝนช่วงเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคมก่อน ว่าจะมีฝนทิ้งช่วงหรือไม่ ถ้าฝนตกต้องตามฤดูกาลก็จะทำให้การบริหารจัดการน้ำปีนี้ถึงปีหน้าไม่มีปัญหาเรื่องภัยแล้งแน่นอน.