มหาอำนาจทางการแพทย์บิ๊กแบรนด์เสื้อกาวน์ “รพ.กรุงเทพราชสีมา” โหมโรงครบรอบ 23 ปี การันตีทีมแพทย์มากถึง 250 คน มาตรฐานเทียบเท่ากรุงเทพฯ วางแผนสร้างตึกใหม่ 10 ชั้นเสร็จใน 3 ปี เพิ่มห้องผู้ป่วย 150 ห้อง ล่าสุดเปิดเฟสแรก 2 ชั้น 3 ศูนย์“อายุรกรรม-สุขภาพสตรีและเด็ก” คลุม 4 จังหวัดนครชัยบุรินทร์เล็งเปิดที่บุรีรัมย์ เผยปี 2560 ผลประกอบการโต 10% กว่า 1,400 ล้านปีนี้วางเป้าไม่ต่ำกว่า 1,500 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 22 ก.พ.2561 โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา ได้จัดงานครบรอบ 23 ปี และเปิดพื้นที่ให้บริการใหม่ 3 ศูนย์ ประกอบไปด้วยศูนย์อายุรกรรม ศูนย์สุขภาพสตรี และศูนย์สุขภาพเด็ก เพื่อรองรับผู้ป่วยในเขต 4 จังหวัดนครชัยบุรินทร์ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์

23 ปีพัฒนาต่อเนื่องในทุกด้านรักษาทุกโรค

นพ.สมอาจ วงษ์ขมทอง ประธานคณะบริหารกลุ่ม4 โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา กล่าวว่า “รพ.กรุงเทพราชสีมาได้ให้บริการประชาชนในเขตจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดใกล้เคียง 23 ปีมาแล้ว ตลอดระยะเวลา 23 ปีเราได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องในทุกด้านจนปัจจุบันกล่าวได้ว่า รพ.กรุงเทพราชสีมาเป็นรพ.ทุติยภูมิ คือมีขีดความสามารถในการรักษาผู้ป่วยหนักได้ทุกโรค”

มีเครื่องตรวจหามะเร็งที่ดีที่สุดในอีสาน

“ซึ่งปัจจุบันเรามีเครื่องมือที่ทันสมัยทุกอย่าง ไม่ได้ด้อยไปกว่าโรงพยาบาลชั้นนำในกรุงเทพฯหรือในเมืองใหญ่ๆของโลกเลย เพราะว่า อุปกรณ์ต่างๆไม่ว่าจะตรวจ CT MRI หรือ การตรวจหามะเร็งระยะเริ่มต้นหรือว่าระยะแพร่กระจายด้วยเครื่อง PET CT หรือเครื่องตรวจหามะเร็งที่ดีที่สุดเราก็มี เป็นเครื่องเดียวในภาคตะวันออกเฉียงเหนืออีกด้วย”

พร้อมทีมแพทย์เฉพาะทางกว่า 250 คน

นพ.สมอาจ กล่าวอีกว่า “ปัจจุบันที่นี่มีแพทย์ประจำ 66 คน เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวเฉพาะสาขาต่างๆ และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอื่นๆ ที่มาเป็นที่ปรึกษาพิเศษอีกประมาณ 200 คน ดังนั้นทีมแพทย์เราใหญ่มากประมาณ 250 คน เนื่องจากเรามีอุปกรณ์การรักษาที่ครบครัน แพทย์ผู้เชี่ยวชาญครบทุกสาขา ดังนั้นปัจจุบันเราสามารถให้บริการได้ ในทุกระดับ ตั้งแต่ปวดหัว ตัวร้อน ไปถึงผ่าตัดหัวใจ ผ่าตัดสมอง ผ่าตัดมะเร็ง เราก็สามารถให้บริการได้”

เกรดB+ก้าวสู่มาตรฐานระดับต่างประเทศ

“เรายังถือมาตรฐานของ B+ ซึ่งจะต้องผ่านมาตรฐานคุณภาพโรงพยาบาลทั้งในประเทศไทย และเรากำลังก้าวสู่มาตรฐานระดับต่างประเทศ ซึ่งในวันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งพัฒนาการของโรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา ที่เราได้พัฒนาศูนย์ให้บริการขึ้นมา 3 ศูนย์ คือ อายุรกรรม สุขภาพสตรี และสุขภาพเด็ก ทั้งเด็กป่วยและเด็กดี”

 

พัฒนาผู้ป่วยฉุกเฉิน-ศัลยกรรมครบวงจร

“หลังจากนี้เราก็จะพัฒนาอย่างต่อเนื่อง จะพัฒนาแผนกต่างๆให้ครบวงจรมากขึ้น คงจะมีพิธีเปิดปลายปีนี้ เรามีความภูมิใจและขอบคุณผู้มาใช้บริการทุกท่านที่ให้ความไว้วางใจในการใช้บริการโรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา เราจะดูแลคนในจังหวัดนครราชสีมาและจังหวัดใกล้เคียงอย่างดีที่สุด”

โปรเจ็กต์ใหม่สร้างตึก 10 ชั้นเสร็จใน 3 ปี

“ในอนาคตผังโปรเจ็กต์ตึกใหม่ข้างตึกเดิมรพ.กรุงเทพราชสีมา จะสร้างเป็นอาคารตึก 10 ชั้นแต่ตอนนี้เปิดแล้ว 2 ชั้น คาดว่าจะเริ่มสร้างเสร็จภายใน 3 ปี จะสร้างห้องผู้ป่วยเพิ่มประมาณ 150 ห้อง” นพ.สมอาจ กล่าว

เปิดครบ 23 ปีทุ่มงบ 100 ล้านขยายพื้นที่

ด้าน พลตรี นพ.วสันต์ สุเมธสิทธิกุล กรรมการผู้จัดการและผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา กล่าวว่า “ระยะเวลากว่า 23 ปีที่โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา เปิดให้บริการ เราได้รับความไว้วางใจจากผู้มาใช้บริการอย่างต่อเนื่อง และมีจำนวนเพิ่มขึ้นทุกปี ในปี 2017 ที่ผ่านมา ผู้บริหารระดับสูงพิจารณาเห็นว่าสถานที่ให้บริการไม่เพียงพอต่อจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้นจึงได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 100 ล้านบาท ในการขยายพื้นที่การให้บริการเพิ่มขึ้น”

เฟสแรกศูนย์สุขภาพสตรี-เด็ก-อายุรกรรม

“โรงพยาบาลได้แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 2 เฟสซึ่งเฟสแรก 2 ชั้นได้ทำการก่อสร้างเสร็จแล้ว และวันนี้ได้ทำการเปิดอย่างเป็นทางการ เป็นพื้นที่การให้บริการของศูนย์สุขภาพสตรี ศูนย์สุขภาพเด็ก และศูนย์อายุรกรรม ส่วนในเฟส 2 จะเป็นการขยายพื้นที่เพื่อรองรับผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉิน เป็นพื้นที่ของศูนย์อุบัติเหตุ และฉุกเฉิน ศูนย์กระดูกสันหลังและข้อ แผนกศัลยกรรมบริเวณพื้นที่ชั้น 2 ทั้งหมด น่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนตุลาคม 2561นี้”

กุมารเวชฯและเด็กแรกเกิดตลอด 24 ชม.

“ที่ศูนย์สุขภาพเด็ก เราได้คำนึงถึงความปลอดภัยโดยแบ่งพื้นที่ให้บริการ แบ่งออกเป็น 2 แผนกได้แก่ แผนกเด็กป่วยและแผนกเด็กดี เพื่อลดการติดเชื้อในกลุ่มผู้ป่วยเด็กเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการรักษา เราได้จัดหาแพทย์เฉพาะทางสำหรับผู้ป่วยวิกฤติ สำหรับผู้ป่วยที่นอนรักษาอยู่ ICU และกุมารเวชศาสตร์และเด็กแรกเกิด ตลอด 24 ชม.และเพิ่มห้องพักผู้ป่วยกึ่งวิกฤติ  IMCU จาก 4 ห้องเป็น 10 ห้อง เพื่อดูแลผู้ป่วยกึ่งวิกฤติให้ปลอดภัย”

ก็อปปี้มาตรฐานโรงพยาบาลกรุงเทพ

พลตรี นพ.วสันต์ กล่าวอีกว่า “ทั้งนี้เราได้คำนึงถึงความสะดวกสบายของผู้ป่วยที่นอนพักพื้นให้จัดสรรงบประมาณเพื่อปรับปรุงห้องพักจำนวน 10 ล้านบาท ให้เป็นห้องพักระดับพรีเมี่ยม เพื่อสนองตอบความต้องการของลูกค้าระดับบน เรามีการบริการเหมือนที่กรุงเทพฯ เราใช้มาตรฐานโรงพยาบาลกรุงเทพสำนักงานใหญ่มาเป็นต้นแบบ และ Copy ทุกอย่างเหมือนที่นั่น และทางสำนักงานใหญ่ก็ดูแลให้การสนับสนุน โดยทำงานเชื่อมโยงกันตลอดเวลา”

ยอดโต10% ปี2561 วางเป้าทะลุ 1,500 ล้าน

“สำหรับผลประกอบการปี 2560 ค่อนข้างดีโตขึ้นประมาณ 10% ประมาณ 1,400 กว่าล้านบาท ปีนี้เป้าประมาณ 1,500 กว่าล้านบาท เราคำนึงเรื่องความปลอดภัย จะมีการลงทุนเรื่องเครื่องมือทางการแพทย์ ลงทุนเรื่องบุคคลากรทางการแพทย์ ปัจจุบันมีผู้มาใช้บริการประมาณวันละ 1,000 คน ปีหนึ่งประมาณ 3 แสนกว่าคน ส่วนใหญ่เป็นคนในจังหวัดนครราชสีมา ส่วนผู้ป่วยต่างชาติ ประมาณ 4-5%”

คลุม 4 จ.นครชัยบุรินทร์เล็งเปิดที่บุรีรัมย์

“เป้าหมาย รพ.กรุงเทพคือขยายไปในเขต 4 จังหวัดนครชัยบุรินทร์ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ จริงๆจำนวนผู้ป่วยเราเพิ่มขึ้นทุกปี แต่เราเน้นเรื่องความปลอดภัยของผู้ป่วยเป็นหลัก ทำให้คนในพื้นที่นครชัยบุรินทร์ไว้วางใจเราให้มากที่สุด และการขยายสาขาในอนาคตกำลังเล็งที่บุรีรัมย์ แต่ต้องขอดูอีกสักพักก่อน” พลตรี นพ.วสันต์ กล่าวทิ้งท้าย