“เดอะมอลล์โคราช”เตรียมจัดนิทรรศการครั้งยิ่งใหญ่เพื่อ “ในหลวงรัชกาลที่9” ครั้งแรกในภาคอีสาน โครงการนิทรรศการ“ฝนหลวง ฝนแรกที่โคราช” ชมนิทรรศการฝนหลวง มีห้องทรงงานจำลอง มีเครื่องบินฝนหลวงจำลอง เป็นเรื่องที่คนไทยไม่รู้เกี่ยวกับการทำ “ฝนหลวง” กว่าจะตกมาเป็นฝนช่วยเหลือพสกนิกรชาวไทย และที่สำคัญ “ฝนหลวง” เกิดขึ้นที่โคราชครั้งแรกที่ สนามบินหนองตะกู อ.ปากช่อง งานจัดวันที่ 12-29 ตุลาคมนี้ ณ แฟชั่นฮอลล์ชั้น1 

นายปรีชา ลิ้มอั่ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการเดอะมอลล์นครราชสีมา เปิดเผยว่า “โครงการนิทรรศการ“ฝนหลวง ฝนแรกที่โคราช” ที่ห้างเดอะมอลล์โคราชจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-29 ตุลาคมนี้ ณ แฟชั่นฮอลล์ชั้น1 ซึ่งโครงการนี้สืบเนื่องมาจากเมื่อปี 2512 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงห่วงใยในความทุกข์ยากของพสกนิกรในท้องถิ่นทุรกันดารได้เสด็จไปที่ จ.สกลนคร มีประชาชนเข้าเฝ้าและได้ขอพระเมตตาจากพระองค์ท่านให้ช่วยเหลือ 2 เรื่อง”

“เรื่องแรกภัยแล้ง เพราะที่นี่ฝนไม่ตก แล้งฝนตกไม่มาก จะปลูกข้าวทำนายากแค้นเสียหาย และเรื่องที่2 ขอให้พระองค์ช่วยเรื่องน้ำท่วม พระองค์ท่านทรงไม่เข้าใจที่ประชาชนขอเรื่องไม่มีฝนและน้ำท่วม พระองค์ก็นำเรื่องนี้กลับไปคิดเป็นการบ้าน พระองค์เงยหน้าเห็นก้อนเมฆ และคิดว่าจะทำยังไงให้ก้อนเมฆที่ทรงมองอยู่เป็นฝนตกลงมาตรงพื้นที่ๆต้องการใช้ฝน”

“หลังจากนั้นพระองค์ก็นำเรื่องนี้มาคิดร่วมกับ ม.ร.ว.เทพฤทธิ์ เทวกุล ผู้เชี่ยวชาญในการวิจัยประดิษฐ์ทางด้านเกษตรวิศวกรรม ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในขณะนั้น (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) และได้ตั้งกรมฝนหลวงขึ้นมาในประเทศไทย และพื้นที่ทำฝนหลวงมากที่สุดคือภาคอีสานเป็นหลัก”

นายปรีชา กล่าวอีกว่า “คนไทยและคนโคราชรู้จักคำว่า “ฝนหลวง” ว่าคือการทำฝนเทียมเพื่อให้ตกลงมาบริเวณที่ต้องการน้ำฝนเพื่อการเกษตรและลงในเขื่อน แต่สิ่งที่เราลืมคิดไปเลยว่าเวลามีไฟป่ารุกลามเป็นพันเป็นหมื่นไร่ก็ทำฝนหลวงมาช่วยดับไฟป่าได้เช่นกัน เป็นประโยชน์ทั้งการทำนาทำไร่และดับไฟป่า เป็นสิ่งที่ตนต้องมาเล่าให้ชาวโคราชฟังได้รู้ก่อนและเข้าใจรับรู้เห็นประโยชน์ของ “ฝนหลวง” อย่างแท้จริงด้วย”

“ตนได้ฟังนักบินของฝนหลวงเล่าถึงการทำฝนหลวงให้ฟังว่า กฎการบินต้องมีความปลอดภัยเป็นที่หนึ่ง เครื่องบินทุกลำต้องบินเพื่อหลบเมฆ หลบฝน หลบดินฟ้าอากาศที่แปรปรวง แต่นักบินฝนหลวงกลับทำตรงข้ามต้องบินเข้าหาเมฆที่แปรปรวนเพื่อไปดำเนินการทำตามขั้นตอนการทำฝนหลวง นี่คือนักบินฝนหลวงต้องเสี่ยงชีวิตอันตราย และสิ่งที่พระองค์ทรงเสียพระทัยคือเหตุการณ์ที่เครื่องบินฝนหลวงตก เป็นสิ่งที่เป็นความสูญเสียของการทำฝนหลวง”

“เพราะฉะนั้นคนที่จะมาเป็นนักบินฝนหลวงใจต้องเกินร้อย และต้องฉีกตำราการบินทิ้งหมด และเครื่องบินฝนหลวงเป็นเพียงลำเล็กๆ ไม่ได้ดีไซน์มาเพื่อปฏิบัติการฝนหลวง เป็นการดัดแปลงเครื่องบินของทางด้านเกษตรวิศวกรรม ของกระทรวงเกษตรเพื่อสามารถปฏิบัติการทำฝนหลวงได้”

นายปรีชา กล่าวต่อว่า “ดังนั้นห้างเดอะมอลล์โคราช จึงตั้งใจที่จะทำโครงการนิทรรศการ“ฝนหลวง ฝนแรกที่โคราช” จัดช่วงเดือนตุลาคม 2560 และต้องการให้คนโคราช เมื่อเห็นฝนเห็นแล้วยกมือไหว้ นึกถึงพระคุณของพระองค์ท่าน พระคุณจากฝนสั่งฟ้าพระคุณจากเมฆ นี่คือเป้าหมายการจัดงานนี้ และได้เรียนท่านผู้ว่าฯวิเชียร แล้วให้ช่วยในการนำนักเรียนในโคราชเข้ามาชมงานนี้ เพื่อดูให้เข้าใจ ดูแล้วรู้สึกสำนึกถึงฝนทุกเม็ดที่ตกลงมาทั้งจากธรรมชาติและฝนหลวง และเป็นครั้งแรกในภาคอีสานที่มีการจัดนิทรรศการฝนหลวง ที่ยิ่งใหญ่สมพระเกียรติที่พ่อหลวงทรงทำให้กับพสกนิกรชาวไทย”

“ชื่อนิทรรศการ“ฝนหลวง ฝนแรกที่โคราช” หลายคนอาจจะไม่รู้ว่า ฝนหลวงฝนแรกเกิดที่โคราช ที่สนามบินหนองตะกู อำเภอปากช่อง และยังเป็นครั้งแรกของโลก ที่สามารถทำเมฆรวมตัวกันเป็นน้ำฝนตกลงมา ภายในงานชม 4 ขั้นตอนทำฝนหลวง 1.ก่อกวน 2.เลี้ยงให้อ้วน 3.โจมตีแบบแซนวิช และ4.โจมตีแบบซุปเปอร์แซนวิช”

“ซึ่งในงานนี้นอกจากจะมีนิทรรศการฝนหลวงแล้ว จะมีห้องทรงงานจำลอง มีเครื่องบินฝนหลวงจำลอง และในวันที่ 13 ตุลาคมเราจะมีการแสดงจากวง ซียูแบรนด์ เป็นวงของนิสิตจุฬาฯ และอดีตในหลวงได้ทรงดนตรีกับวงนี้ และทรงมีวงส่วนพระองค์ชื่อวงลายคราม เมื่อหลาย 10 ปีก่อน ซึ่งมีอดีตนักดนตรีที่เคยเล่นกับในหลวง 2 ท่านอายุ 80 ปีทั้งคู่ ก็จะมาบรรยายถึงช่วงเวลาที่ได้เล่นดนตรีร่วมกับในหลวง อีกด้วย” นายปรีชา กล่าวทิ้งท้าย