ฮือฮานักปั่นเฉียด 600 คันร่วม “โคราช คาร์ฟรีเดย์ 2017” คอนเซ็ปต์”เดินทางร่วมกัน วันพาหนะส่วนรวม” วันปลอดรถ ลดโลกร้อนที่ “รพ.ริม ลิฟวิ่ง” เพิ่มขึ้นทวีคูณ “หมอสิน”เผยนักปั่นโคราชทุกวัยให้ความสนใจสมัครมาร่วมกิจกรรมเพิ่มขึ้นครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 ใช้เส้นทางถนน 304 ถนนสายสำคัญที่มีความสวยงามที่สุด 1ใน8 สายถนนของประเทศไป “มทส.”และโบอิ้งแลนด์โคราช ระยะทางกว่า 30 กม.

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา ณ โรงพยาบาล“ริม ลิฟวิ่ง” จัด “โคราช คาร์ฟรีเดย์ 2017” วันปลอดรถ ลดโลกร้อน ร่วมกับ สโมสรจักรยานนครราชสีมา โดยใช้เส้นทางจาก “ริม ลิฟวิ่ง”ไปทางเส้นแยกเป็น 2 กลุ่ม 2 เส้นทาง จุดแรกเริ่มจากลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีมาปลายทางที่รพ.ริม ลิฟวิ่ง เพื่อร่วมกันสตาร์ทใหม่จากรพ.ริมลิฟวิ่ง เลี้ยวเข้าประตู1 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) พักจุดแรกที่โบอิ้งแลนด์ ผ่านหน้าโรงพยาบาลมทส.แล้วออกประตู 2 มทส.จบเส้นทางที่รพ.ริม ลิฟวิ่ง โดยปีนี้มีนักปั่นจักรยานจากโคราชมาร่วมคาร์ฟรีเดย์กว่า 600 คัน รวมระยะทางกว่า 30 กิโลเมตร

สำหรับงาน “โคราช คาร์ฟรีเดย์ 2017” ปีนี้ได้รับเกียรติจาก นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล อดีตรมว.อุตสาหกรรม ให้เกียรติเป็นประธาน โดยมี นพ.สิน ลิ่วศิริรัตน์ ประธานโรงพยาบาล “ริม ลิฟวิ่ง” พร้อมด้วยนายชาญชัย บัวสรวง ประธานสโมสรจักรยานนครราชสีมา พร้อมนักปั่นที่มาร่วมกิจกรรมจำนวนมากกว่า 1,000 คนร่วมให้การต้อนรับ

นพ.สิน ลิ่วศิริรัตน์ ประธานโรงพยาบาล“ ริม ลิฟวิ่ง” กล่าวว่า “กิจกรรมโคราช คาร์ฟรีเดย์ 2017 ภายใต้คำขวัญปีนี้ว่า “เดินทางร่วมกัน วันพาหนะส่วนรวม” จัดมาเป็นปีที่6 แล้ว โดยได้รับการสนับสนุนและความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชน กว่า 25 องค์กร ล้วนมีเป้าหมายที่จะร่วมกันรณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชน เยาวชนที่ใส่ใจในสุขภาพ และเป็นห่วงปัญหาของการใช้พลังงานเชื้อเพลิง ปัญหามลพิษและสิ่งแวดล้อม ได้มีส่วนร่วมในการดูแลโลกใบนี้กันอย่างจริงจัง”

“สำหรับเส้นทางที่ใช้เป็นถนนสาย 304 ราชสีมา-วังน้ำเขียว เป็นถนนสายสำคัญที่มีความสวยงามที่สุด 1ใน8 สายถนนของประเทศ มีความร่มรื่นแวดล้อมด้วยต้นไม้ใหญ่ มีมลพิษน้อย และเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่สำนักงานทางหลวงที่10 ได้สร้างถนนเส้นใหม่เป็นทางจักรยาน หรือ BIKE LANE ซึ่งมีระยะทางกว่า 10 กม.เรียบคู่ขนานกับถนนสาย 304 ซึ่งสร้างเสร็จแล้ว และจะเป็นทางจักรยานที่มีมาตรฐาน สวยงาม ร่มรื่นและปลอดภัย ถือว่าเป็นถนนจักรยานของชาวโคราชและชาวนักปั่นทุกคน” นพ.สิน กล่าว

ด้าน นายชาญชัย บัวสรวง ประธานสโมสรจักรยานนครราชสีมา กล่าวว่า “กิจกรรม คาร์ฟรีเดย์ มีการจัดขึ้นทั่วโลกและในประเทศไทยก็ได้มีการจัดมาทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนได้ตระหนักถึงการประหยัดพลังงาน ซึ่งนับวันจะร่อยหรอลง ช่วยลดภาวะมลพิษในอากาศ หันมาใช้ระบบขนส่งมวลชน พลังงานสะอาด การขับขี่จักรยานหรือการเดิน แทนการใช้รถยนต์ส่วนตัว”

“งานกิจกรรม “โคราช คาร์ฟรีเดย์ 2017” เป็นกิจกรรมที่มีนักปั่นเพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยมีสโมสรฯและริมลิฟวิ่ง ร่วมกันเป็นเจ้าภาพหลักจัดเป็นปีที่ 6 แล้ว ส่วนเส้นทางในปีนี้เริ่มสตาร์ทจากรพ.ริมลิฟวิ่ง ไปเส้นทางถนนสาย 304 เข้าสู่ประตู1 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี(มทส.) ผ่านโบอิ้งแลนด์โคราช และผ่านโรงพยาบาล มทส. ออกประตู 2 มทส.กลับเข้าสู่ถนนสาย 304 จบเส้นทางที่ริมลิฟวิ่ง รวมระยะทางประมาณ 30 กิโลเมตร”