“ผู้ว่าโคราช” ออกโรงเบรกกระแสโซเชียล..โคราชฝุ่นพิษมาแล้ว! ยันมีจุดวัดค่าฝุ่นพิษอย่างเป็นทางการ อยู่หน้าโรงเรียนเมืองนครราชสีมา ตรวจวัดตลอดเวลา ไม่พบปัญหา “ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินกว่าระดับมาตรฐาน” ขอชาวโคราชอย่าตื่นตระหนกจังหวัดวางมาตรการป้องกันล่วงหน้าไม่ให้เกิดอยู่แล้ว

หลังจากเกิดกระแสข่าวทางโซเชียลในโคราชรายงาน “สถานการณ์ฝุ่นพิษ” หรือ “ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินกว่าระดับมาตรฐาน” ได้กระจายตัวปกคลุมพื้นที่ 14 อำเภอใน จ.นครราชสีมา อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย และมีคนนำเครื่องมือตรวจวัดค่าฝุ่นพิษตามจุดต่างๆในโคราช แชร์ผ่านโซเชียล

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6 ก.พ.2562 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เปิดเผยถึงข่าวฝุ่นจิ๋วระบาดถึงโคราชว่า “จากข่าวฝุ่นพิษช่วงที่ผ่านมาเกิดที่กรุงเทพฯ ทางจังหวัดก็ได้ทำการประเมินค่าฝุ่นที่โคราชควบคู่ไปด้วย เราไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่ช่วง 2 วันที่ผ่านมาจังหวัดได้รับรายงานมา ยืนยันว่าไม่ได้มีปัญหาฝุ่นพิษในโคราชเลย จากข่าวที่ออกมาทางโซเชียลมีคนใช้เครื่องมือตรวจวัดฝุ่นพิษแล้วมีค่าสูง ก็ต้องดูว่าเป็นช่วงเวลาเฉพาะจุดนั้นหรือไม่”

“จากรายงานเรื่องมลพิษในโคราชหรือภาคอีสาน จะมีแค่บางจังหวัดเท่านั้นที่มีปัญหาฝุ่นละออง แต่ไม่ใช่จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งในวันที่ 8 ก.พ.นี้เราได้นัดประชุมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาสรุปเรื่องสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ที่ศาลากลางเวลา 13.00 น.เพื่อวางมาตรการของทาง จ.นครราชสีมาล่วงหน้าถึงแม้จะยังไม่เกิดสถานการณ์เรื่องฝุ่นพิษ เพราะถ้าเกิดขึ้นจริงการแก้ไขจะเป็นไปได้ช้าและใช้เวลานาน”

“โดยเราจะเอาวิธีการที่ทางกรุงเทพฯ มาใช้พร้อมกับนักวิชาการด้านมลพิษจาก มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) และจากม.ราชมงคลอีสาน มาพูดคุยกัน แต่จากข่าวในโซเชียลก็ยังไม่ได้ข้อมูลจากคนวัดค่าฝุ่นพิษว่าวัดช่วงเวลาไหน แต่จากรายงานการตรวจวัดของจังหวัดก็ไม่เกินค่าแต่อย่างใดเลย”

ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าวอีกว่า “แม้ว่าเมืองโคราชจะยังไม่มีปัญหาเรื่องฝุ่นละอองจิ๋ว แต่เราไม่นิ่งเฉยเตรียมตัวล่วงหน้าก่อนจะเกิดปัญหา เพราะในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน เป็นช่วงเดือนที่มีฝุ่นเยอะปกติทุกปีเช่นฝุ่นจากการเผาไหม้ ฝุ่นจากสภาพลมที่พัดเข้ามา เพราะฉะนั้นเราต้องเตรียมมาตรการรองรับ ทั้งการบังคับใช้กฎหมายเรื่องรถควันดำ การควบคุมการก่อสร้างต่างๆ และการเผาไหม้อื่นๆต้องเข้มงวดขึ้นเพราะช่วงเดือนเมษายนจะมีปัญหาและแก้ไขได้ช้า เราจึงต้องแก้ปัญหาก่อนเกิดอย่างเข้มข้นและเอาข้อมูลทางวิชาการมาร่วมด้วย”

“เราจะจับตาพื้นที่เป้าหมายที่ทำให้เกิดฝุ่นเช่น การเผาป่าต่างๆหรือบริเวณการก่อสร้าง ต้องมาโซนนิ่งเข้มงวดมากยิ่งขึ้น โคราชมีจุดวัดฝุ่นอย่างเป็นทางการ อยู่ที่บริเวณหน้าโรงเรียนเมืองนครราชสีมา เราใช้มาตรฐานการวัดค่าฝุ่นละอองตรงนี้เป็นหลัก ตนขอยืนยันว่า ณ วันนี้รายงานจากทางราชการอย่างเป็นทางการ โคราชยังไม่มีปัญหาเรื่องฝุ่นละอองพิษเกินค่ามาตรฐานอย่างแน่นอน” ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าวทิ้งท้าย