ปปช.โคราช จัดงาน “วันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล” ชาวโคราชแห่ร่วมงานกว่า 3 พันคน เผยสถานการณ์ทุจริตโคราชลดน้อยลง ขณะที่คดีทุจริตก่อสร้างสนามฟุตซอลอยู่ในชั้นศาล ระบุผู้ที่ถูกชี้มูลยังสามารถเล่นการเมืองได้เพราะคดียังไม่ถึงที่สุด ด้านเยาวชนห่วงนักการเมืองทุจริตเลือกตั้ง ส.ส. อยากได้นายกฯเป็นคนเก่ง ดี เข้าได้ทุกกลุ่ม

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.61 ที่ห้องเซ็นทรัลฮอลล์ ชั้น4 ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพลาซ่า นครราชสีมา สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จังหวัดนครราชสีมา ได้จัดกิจกรรมเนื่องในวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากล (International Anti-Corruption Day) วันที่ 9 ธันวาคม 2561 เพื่อสร้างความตระหนักของผู้คนในเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น อันส่งผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศชาติ โดยมีนายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธาน และมีผู้ร่วมงาน ประกอบไปด้วย นายมงคล สาริสุต ผอ.ป.ป.ช.นครราชสีมา, นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา, เภสัชกรจักริน เชิดฉาย ปธ.องค์กรต่อต้านคอรับชั่น จ นครราชสีมา และตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ, ภาคเอกชน, นักเรียน, นักศึกษา และประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ร่วมงานกว่า 3,000 คน

นายมงคล สาริสุต ผอ.ป.ป.ช.นครราชสีมา กล่าวว่า “จุดประสงค์หลักของการจัดกิจกรรมวันต่อต้านคอร์รัปชั่นสากลในวันนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นทุกภาคส่วนให้มีความตื่นตัวในเรื่องการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น ตามสโลแกนคอร์รัปชั่นเป็น 0 โดยเน้นไปที่กลุ่มเยาวชน เพื่อปลูกฝังให้มีจิตสำนึกในการต่อต้านทุจริตคอร์รัปชั่นตั้งแต่เนิ่นๆ ส่วนสถานการณ์ทุจริตคอร์รัปชั่นในโคราช ขณะนี้ดีขึ้นมาก แต่ที่เห็นว่ายังมีมากเพราะเป็นเรื่องเดิมที่ค้างอยู่ประมาณ 600 กว่าเรื่อง”

“ซึ่งปีนี้ดำเนินการเสร็จแล้วเกือบ 100 เรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการทุจริตโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอล ซึ่งขณะนี้ ป.ป.ช.ได้มีการชี้มูลกลุ่มผู้กระทำความผิดไปแล้ว โดยมีทั้งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ และนักการเมืองระดับชาติ ซึ่งอยู่ในกระบวนการต่อสู้ในชั้นศาล ส่วนผู้ที่ถูก ป.ป.ช.ชี้มูลไปแล้ว ซึ่งบางคนก็เข้าสู่เส้นทางการเมืองเตรียมเป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. เรื่องนี้สามารถทำได้บนพื้นฐานของรัฐธรรมนูญ เพราะตราบใดที่คดียังไม่ถึงที่สิ้นสุด เขาก็ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ แต่ภายหลังจากที่ศาลตัดสินถึงที่สุดแล้ว จึงจะสามารถดำเนินคดีได้ตามกฎหมาย ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าได้กังวลในเรื่องนี้”

ขณะที่เยาวชนส่วนใหญ่ที่มาร่วมงาน ต่างก็รู้สึกวิตกกังวลกับการทุจริตที่จะเกิดขึ้นในการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ใกล้จะถึงนี้ โดยนายธนชัย จุลาภา อายุ 17 ปี นักศึกษา ปวช.ปีที่2 สาขาอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาลัยเทคนิคนครราชสีมา กล่าวว่า “ตนเองเป็นห่วงเรื่องการทุจริตของเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่มีการเรียกเก็บส่วยอยู่ก็ยังมีให้เห็น และผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างถนนต่างๆ ก็ยังมีทุจริตคอร์รัปชั่นจำนวนมาก ซึ่งทำให้ประเทศชาติไม่เจริญเท่าที่ควร”

“จึงอยากให้มีบทลงโทษที่หนักขึ้นกว่านี้ เพื่อให้ผู้ที่จะทำการทุจริตคอร์รัปชั่นรู้สึกหวั่นกลัวกฎหมาย และไม่กล้าทุจริตคอร์รัปชั่นได้ ส่วนเรื่องการเลือกตั้ง ส.ส.ที่จะถึงนี้ ตนเองก็อยากให้ประชาชนได้มีจิตสำนึก ไม่รับเงินซื้อสิทธิ์ขายเสียง เพราะคนเหล่านี้ถ้าเราเลือกก็จะเข้ามาโกงกินบ้านเมือง อันเป็นการฉุดไม่ให้ประเทศชาติเจริญก้าวหน้าได้”

ด้านนางสาวธนัญญา อบกลาง อายุ 16 ปี นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนมหิศราธิบดี จ.นครราชสีมา กล่าวว่า “ตนเองอยากให้ประชาชนทุกคน มีจิตสำนึกในการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยเฉพาะการเลือกตั้ง ส.ส.ที่ใกล้จะถึงนี้ อยากให้มองหาคนที่เสนอนโยบายดี มีศักยภาพในการทำงานเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง และไม่ซื้อสิทธิ์ขายเสียงด้วย”

“ส่วนนายกรัฐมนตรีในดวงใจนั้น ก็อยากได้ผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ และมีบุคลิกลักษณะเป็นคนที่เข้าได้กับทุกกลุ่ม เพื่อให้คนไทยทุกคนสมัครสมานสามัคคีเป็นหนึ่งเดียวกัน อันจะส่งผลให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้ดีในทุกด้าน”