บิ๊กงานยักษ์จัดครั้งแรกโคราช งานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีครั้งใหญ่สุดในอีสาน “NORTHEAST TECH 18 (KORAT F.T.I.)” กองทัพสุดยอดนวัตกรรมหุ่นยนต์สุดไฮเทค รถยนต์ไฟฟ้าEA, โดรน, Food ลอยฟ้า ไฮไลท์พบ“น้องมิลค์”แชมป์โลกโดรนอายุน้อยที่สุดในโลก ด้าน “มทส.” ขนนวัตกรรมใหม่มาร่วมเพียบ ทีเด็ดแข่งอีสปอร์ต True จัดชิงแชมป์ ROV มากถึง 64 ทีม พร้อมกระหึ่มวันที่ 20 – 24 ธันวาคมนี้ที่ “เซ็นทรัลโคราช”

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2561 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซานครราชสีมา นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาพร้อมด้วย นายหัสดิน สุวัฒนะพงศ์เชฏ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา, นางสาวอุบลรัตน์ บุญประสาทสุข รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา, ผศ.ดร.ปภากร พิทยชวาล รักษาการแทนผู้อำนวยการเทคโนธานี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ร่วมแถลงข่าวการจัดงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน “NORTHEAST TECH 18” (KORAT F.T.I.)

นายศักดิ์ฤทธิ์ สลักคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “โคราชเป็นจังหวัดใหญ่ เป็นศูนย์กลางความเจริญด้านต่างๆของภาคอีสาน ซึ่งจะมีโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมต่างๆ ครบถ้วนทุกด้านในเร็วๆนี้ ไม่ว่าจะเป็นโครงการมอเตอร์เวย์ รถไฟรางคู่ รถไฟความเร็วสูง และสายการบิน ซึ่งจะทำให้เมืองโคราชมีธุรกิจ เศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวที่เติบโต ซึ่งพัฒนาอย่างรวดเร็ว ทำให้จังหวัดนครราชสีมามีความเข้มแข็งทางด้านเศรษฐกิจมากยิ่งขึ้น”

“ซึ่งจากความพร้อมในทุกๆด้านของจังหวัด ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี ที่ทางสภาอุตสาหกรรมโคราช จะจัดงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีเป็นประจำในทุกๆปีอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในกลุ่มจังหวัดได้เป็นอย่างดี และสร้างการหมุนเวียนให้กับการลงทุนใหม่ๆให้เกิดขึ้นที่ภาคอีสานอีกด้วย” รองผู้ว่าฯกล่าว

ด้าน นายหัสดิน สุวัฒนะพงศ์เชฏ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “ทางสภาอุตสาหกรรมจ.นครราชสีมาถือเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมและภาคธุรกิจต่างๆ เป็นตัวแทนของภาคเอกชนประสานงานกับภาครัฐ ให้เกิดความร่วมมือในทางธุรกิจ สำหรับการจัดงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน “Northeast Tech 18” (Korat F.T.I.) ในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน ก่อให้เกิดความร่วมมือจากหลายฝ่าย เพื่อต้องการให้เกิดงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีในจังหวัดนครราชสีอย่างแท้จริง เพื่อเป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆให้เกิดขึ้น”

“ทั้งนี้ยังคาดหวังอยากให้ผู้ประกอบการ นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการประกอบกิจการ และเพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมรวมและประชาชนทั่วไปที่สนใจ ในกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์และจังหวัดใกล้เคียง ได้มีโอกาสเข้าร่วมชมงาน เพื่อนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่างๆ ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาธุรกิจใน ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ได้” นายหัสดิน กล่าว

นางสาวอุบลรัตน์ บุญประสาทสุข รองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา/ประธานจัดงาน กล่าวว่า “สำหรับภายในงานมีกิจกรรมมากมาย มีผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรม เข้ามาจำหน่ายอุปกรณ์โรงงาน งานช่าง หุ่นยนต์ แขนกล รถไฟฟ้า EV เครื่องจักรกลการเกษตร อากาศยานไร้คนขับ(โดรน) และสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ พร้อมกิจกรรมในแต่ละวัน เช่น การจับคู่ธุรกิจ Business matching โดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และสมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย (Thaisubcon)”

“นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม “เปิดโลกวิศวกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 8” โดย สหพันธ์นิสิตนักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย (สนวท.) กิจกรรมการแข่งขันกีฬาเกียร์สัมพันธ์ จากคณะวิศวะกรรมศาสตร์ 40 สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ/การแข่งขัน ROV โดย True จำนวน 64 ทีม และไฮไลท์อีกอย่างของงานก็คือจะมีการ สัมภาษณ์พิเศษ “น้องมิลค์” ด.ญ.วรรรญา วรรณผ่อง วัย 11 ขวบ แชมป์โลกที่อายุน้อยที่สุด ในการแข่งขันงาน ALISPORTS WESG Hongkong Esports Festival 2018 International Drone Racing Challenge และการจัด Food ลอยฟ้า บริเวณ Sky Hall ชั้น 4 อีกด้วย”

ผศ.ดร.ปภากร พิทยชวาล รักษาการแทนผู้อำนวยการเทคโนธานี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี(มทส.) กล่าวว่า “ทางมทส. เห็นถึงความสำคัญและศักยภาพของการจัดงานเทคโนโลยี เพราะทางมหาวิทยาลัย ได้มีการส่งเสริม และสนับสนุนในเรื่องนี้อยู่แล้ว ซึ่งภายในงาน ก็จะมีการแสดงผลงาวิจัย และนวัตกรรมต่างๆมากมาย เช่น นวัตกรรมการสร้างเครื่องกำจัดสาหร่ายและตะไคร่ในแหล่งน้ำด้วยคลื่นเสียงความเร็วสูง, แผ่นพื้นอัจฉริยะผลิตพลังงานสีเขียวสำหรับประชาคมยุคดิจิตอล, SuraSole แผ่นพื้นรองเท้าอัจฉริยะสำหรับผู้ป่วยข้อเข่า”

“มทส.ยังมีผลงานวิจัยนวัตกรรมการสร้างเครื่องกำจัดตะกรันในท่อส่งน้ำบาดาล, การออกแบบสร้างเครื่องไล่นกด้วยเทคนิคการจับภาพและสั่งการทำงานแบบอัตโนมัติร่วมกับระบบจุดระเบิดในกระบวนการอิเล็กโทรลิซิส, ระบบการให้น้ำอัจฉริยะสำหรับพืช, เครื่องผสมสูตรปุ๋ยสั่งตัดอัตโนมัติ, โดรนแนวคิดใหม่ใช้ในภารกิจถ่ายภาพเพื่อวิเคราะห์พืชผลใน Smart farm ด้วยระบบดิจิทัล 4.0 บนรูปแบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต, Smart Mattress, เครื่องหว่านข้าวโดยอัตโนมัติโดยใช้อากาศยานไร้คนขับ, แอพพลิเคชั่นแบบ Android ของระบบผู้เชี่ยวชาญเพื่อสนับสนุนการตัดสินใจสำหรับการปลูกแตงเทศเพื่อการค้า เป็นต้น” ผศ.ดร.ปภากร กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับไฮไลท์ บริษัทพลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA จะเปิดตัวแบรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าสัญชาติไทย 100% อย่าง “Mine” พร้อมเปิดตัวรถยนต์ 3 รุ่นรวด ภายใต้แบรนด์ “MINE Mobility” ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ EA ที่โคราชครั้งแรกในภาคอีสานในงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน “Northeast Tech 18” (Korat F.T.I.) ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา