กลุ่มพ่อค้านักธุรกิจโคราช รวมพลังย่านธุรกิจถนนจอมพลหลังอนุสาวรีย์ย่าโม เตรียมปิดถนนจอมพล 3 วัน จัดงาน“จอมพล SHOPPING STREET” ร่วมโครงการ “โคราชลดทั้งเมือง” พร้อมกระหึ่มวันที่ 4-5-6 สิงหาคมนี้ มาชม ชิม ช้อป ชิวๆสินค้าและอาหารอร่อยราคาถูก ย้อนอดีตถนนค้าขายโบราณเก่าแก่ของเมืองโคราช

ร้านค้าย่านถนนจอมพลย่านการค้าขายเก่าแก่คู่เมืองโคราช ร่วมสนับสนุนงานยักษ์ “โคราชลดทั้งเมือง” หรือ “KORAT MEGA SALE” ร่วมกับทุกหน่วยงานทั้งเมือง ห้าง–ศูนย์การค้าทั้งหมดพร้อมโรงแรม, แหล่งท่องเที่ยว, ตลาดไนท์ทุกแห่ง, โรงพยาบาล, ร้านค้า, ร้านอาหาร, ร้านทอง และผู้ประกอบการรายย่อย SME หันหน้ามาร่วมกันเปิดเมืองโคราชจัด “โคราชลดทั้งเมือง” ดึงเม็ดเงินจากต่างจังหวัดและนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยว ชม ชิม ช้อปของดีเมืองโคราช จัด 17 วัน ระหว่างวันที่ 4-20 สิงหาคม 2560 นี้

แต่สำหรับงาน “จอมพล SHOPPING STREET” ซึ่งจัดโดยพ่อค้านักธุรกิจริม 2 ฝั่งถนนจอมพล ที่เคยจัดงาน “ตรุษจีนโคราช  จอมพลถนนหัวมังกร” ช่วงเทศกาลตรุษจีนต้นปีที่ผ่านมา ล่าสุดพร้อมใจกันจัดบรรยากาศถนนจอมพลให้เป็น “SHOPPING STREET” เพื่อสร้างบรรยากาศของการจัดงานใหญ่ “โคราชลดทั้งเมือง” ให้คึกคักมากยิ่งขึ้น

โดยรูปแบบงานจะคล้ายกับงานตรุษจีน ในบรรยากาศกลิ่นอายย้อนยุค จากร้านค้า 2 ฝั่งถนนจอมพล พร้อมกิจกรรมดีๆที่หาชมยากภาพประวัติศาสตร์ปัดฝุ่นนำมาให้ชม ชิมอาหารโบราณจากอดีตที่หากินยากถูกนำมาฟื้นชีพอีกครั้ง  งานเริ่มเวลา 17.00 น.เป็นต้นไประหว่างวันที่ 4-5-6 สิงหาคมนี้

ย้อนรอยเจาะเวลาหาอดีตย่านการค้าที่คึกคักที่สุดในประวัติศาสตร์ 100 ปีของเมืองโคราชในอดีตนั้น ทุกคงต้องนึกถึง “ถนนจอมพล” ซึ่งในสมัยนั้นใช้ชื่อ “ถนนเจริญพาณิชย์” และมีการเปลี่ยนชื่อมาเป็น“จอมพล” ในตอนสมัย “จอมพล ป.พิบูลสงคราม” ย่านการค้าที่คึกคักและเก่าแก่ที่สุดของเมืองโคราชนี้ ถนนทอดตัวเริ่มตั้งแต่หลังประตูชุมพล ยาวไปยังศาลหลักเมือง และสิ้นสุดที่ประตูพลล้านทางด้านทิศตะวันออกของเมือง โดยในสมัยก่อนการค้าขายใช้การขนส่งด้วยเกวียน ตลอด 2 ข้างทาง จึงเต็มต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงาจำพวกต้นหูกวางและต้นจัน เพื่อให้ความร่มรื่นและไว้ให้เกวียนได้จอดพักถ่ายเปลี่ยนสินค้ากัน

“ถนนจอมพล” เริ่มโดดเด่นและเป็นถนนที่สำคัญในการค้าเมืองโคราชมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อมีการสร้างอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี  ขึ้นด้านหน้าประตูชุมพล บริษัทห้างร้านต่างๆ ทยอยมาเปิดตัวบนถนนจอมพลกันอย่างหนาแน่นและคึกคัก ทำให้ย่านนี้กลายเป็นย่านพักอาศัยของตระกูลพ่อค้า-คหบดีผู้มั่งคั่ง เป็นต้นกำเนิดของตระกูลที่มีชื่อเสียงของเมืองโคราชมากมาย

และด้วยความที่เป็นถนนสายหลักของเมือง ทำให้ถนนจอมพลมีสถานที่สำคัญอย่าง วัดกลาง (วัดพระนารายณ์) และวัดบึง ซึ่งมีสถานะเป็น พระอารามหลวง รวมถึงเป็นย่านที่มีผู้คนต่างเชื้อชาติต่างศาสนามาอาศัยอยู่รวมกัน ดังจะเห็นได้จากร้านค้าที่มีทั้งของคนไทย คนจีน และคนแขก เรียกได้ว่าเป็นย่านที่มีความหลากหลายอย่างแท้จริง