จากเพลงศิลปินเพื่อชีวิตชื่อดังชาวโคราช กับเพลงดังคุ้นหู “ลุงใส” ของ “น้าหมู”พงษ์เทพ กระโดนชำนาญ ที่ร้องท่อนหนึ่งว่า “ทิง ทิง ปลากระทิงละหัวเสียบหัวเสียบ ผีเอยลอยตายน้ำมา ไม่ได้นุ่งผ้าละสะดือแหลมเปี๊ยบ” นำไปสู่ชาวบ้านท้ายเขื่อนลำแชะ แห่กันมาตก “ปลากระทิง” ขายสร้างรายได้เสริม หลังเขื่อนปล่อยน้ำ รสชาติเป็นที่นิยมของตลาด เนื้อแน่นราคางาม

วันนี้ 23 ต.ค.61 ที่เขื่อนลำแชะ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ได้มีการปล่อยน้ำเพื่อให้เกษตรกรที่อยู่ในเขตชลประทาน ได้นำไปใช้ในการเพาะปลูกพืช โดยเฉพาะข้าวนาปีที่กำลังจะออกรวงให้ผลผลิต ซึ่งนอกจากจะส่งผลดีต่อพื้นที่ทำการเกษตรแล้ว ยังสามารถสร้างรายได้เสริมให้กับชาวบ้านที่นิยมหาปลาไปรับประทานและจำหน่ายอยู่บริเวณนั้นด้วย

ซึ่งชาวบ้านทั้งที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้น  และจากต่างพื้นที่ต่างพากันนำเบ็ดตกปลาและเหยื่อไส้เดือนไปตกปลาอยู่บริเวณหน้าประตูระบายน้ำ ที่ทางเขื่อนจะเปิดน้ำเพื่อส่งให้เกษตรกรทางคลองชลประทานทำให้มีน้ำไหลเชี่ยว ปลานานาชนิดก็จะว่ายน้ำมารวมกันอยู่บริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

โดยเฉพาะ “ปลากระทิง” ซึ่งเป็นปลาหนังลำตัวยาว ซึ่งเป็นที่นิยมของชาวบ้านแถบนี้เนื่องจากมีเนื้อแน่นรสชาติดี ทำให้ได้ราคาดีกว่าปลาทั่วไป ซึ่งราคาขายก็จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 80 – 120 บาท ต่อกิโลกรัม แล้วแต่ขนาดของปลา หากตัวใหญ่ราคาก็จะสูง แต่หากตัวเล็กก็จะต่ำลงมา

โดยวันหนึ่งๆชาวบ้านที่มาหาตกปลากระทิงที่หน้าประตูระบายน้ำเขื่อนลำแชะ จะตกปลาได้เฉลี่ยคนละ 2- 3 กิโลกรัม ซึ่งส่วนใหญ่เซียนตกปลาจะนิยมมาตกในช่วงเช้าตรู่และช่วงเย็น  เพราะนักตกปลาเชื่อว่าปลากระทิงนั้นจะกินเหยื่อเป็นเวลา ไม่เหมือนปลาอื่นๆ ซึ่งหากใครที่มีความเชี่ยวชาญก็อาจจะตกปลาชนิดนี้ได้มากกว่า 3 กิโลกรัม และจะสามารถสร้างรายได้เสริมมากกว่าวันละ300 บาทเลยทีเดียว อีกทั้งยังมีเวลาเหลือไปทำงานอย่างอื่นได้อีกด้วย เพราะนักตกปลาชนิดนี้จะตกปลาตามช่วงเวลาแทนที่จะเสี่ยงตกตลอดทั้งวัน