เด็กๆในพื้นที่บ้านท่าหลวง ต.ท่าหลวง อ.พิมาย โคราช ได้ใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอม ออกไปตามท้องไร่ท้องนา เพื่อหาจับตัวด้วงกวาง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “แมงคาม” นำมาทำเมนูบ้านๆอาหารสุดโอชา ด้วงกวางทอดกรอบ แกงหน่อไม้ดองใส่ด้วงกวาง 

โดยมีนางอุดร น้ำนิล อายุ 53 ปี เป็นผู้นำเด็กๆ ออกไปหาจับด้วงกวางเล่าว่า “สำหรับด้วงกวางนั้น ถือว่าเป็นแมงที่มีคุณค่าทางโภชนาสูง ซึ่งหารับประทานยากเพราะจะอยู่ในชนบทเท่านั้น โดยด้วงกวางจะบินออกมาหาจับอยู่ตามต้นไม้หลายชนิด โดยเฉพาะต้นกระถิน หรือ ต้นหางนกยูง”

“ชาวบ้านจึงได้ใช้ไม้ไผ่ยาว ที่เตรียมมา ตีไปตามกิ่งไม้ ที่ด้วงกวางจับอยู่ จนด้วงหล่นลงมา แล้วจับใส่ถุง หรือตะกร้า ที่มีฝาปิด จากนั้นก็จะนำไปล้างให้สะอาดเพื่อที่จะไปปรุงเป็นอาหาร โดยเมนูที่นิยมรับประทานมากคือ ด้วงกวางทอดกรอบ  แกงหน่อไม้ดองใส่ด้วงกวาง  ซึ่งถ้าหากนำไปขายก็จะตกกิโลกรัมละ 300-400 บาท”

“โดยในช่วงนี้ เป็นช่วงย่างเข้าฤดูหนาว มักจะมีด้วงกวาง บินออกมาจับอยู่ตามต้นไม้ เป็นจำนวนมาก ทำให้ ชาวบ้าน และ เด็กๆในพื้นที่ ต่างใช้เวลาว่างช่วงปิดเทอม ออกมาจับด้วงกวาง นำไปประกอบอาหารรับประทาน และนำไปจำหน่าย สร้างรายได้เสริม ในช่วงปลายฝนต้นหนาวได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว”