พาไปสำรวจราคาผักตลาดแม่กิมเฮง ก่อนดีเดย์เข้าสู่ “เทศกาลกินเจโคราช” เป็นไปตามคาด พบผักสดเกือบทุกชนิดพาเหรดขึ้นราคากว่า 15% ด้านแม่ค้าอ้างจำต้องขายแพงเพื่อความอยู่รอด เพราะต้นทางส่งผักปรับราคา

วันที่ 8 ต.ค. 61 บรรยากาศใกล้เทศกาลกินเจ ราคาผักสดและเครื่องปรุงชนิดต่างๆภายในตลาดสดแม่กิมเฮง โคราช ก่อนจะเริ่มเทศกาลกินเจประจำปี 2561 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9 – 17 ตุลาคม 2561 ทำให้บรรดาคนไทยเชื้อสายจีนและประชาชนที่ต้องการทำบุญโดยละเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์ หันมาบริโภคผักแทน ส่งผลให้ราคาผักและเครื่องปรุงต่างๆได้มีการปรับราคาสูงขึ้น

อาทิ โปรตีน เต้าหู้ เครื่องปรุงรสก็มีการปรับราคาขึ้นอย่างละ 5-10 บาท ส่วนราคาผักก็ได้มีการปรับตัวสูงขึ้นเฉลี่ย 10-15 บาท เช่น คะน้า จากกิโลกรัมละ 40 บาทขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 45 บาท ผักกาดขาวจากกิโลกรัมละ 40 บาทขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 50 บาท ผักขึ้นฉ่าย จากกิโลกรัมละ 61 บาทขึ้นเป็น 70 บาท เห็ดฟางแห้งจากกิโลกรัมละ 80 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 100 บาท และเห็ดหอมสดจากกิโลกรัมละ 80 บาท ขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 90-100 บาท

จากการสอบถามนายเพชร รานอก อายุ 45 ปี พ่อค้าแผงผักตลาดสดแม่กิมเฮง กล่าวว่า “ราคาผักในปีนี้ไม่ได้มีราคาสูงมากเหมือนอย่างปีที่แล้ว เพราะปีที่แล้วได้เกิดน้ำท่วมพืชผักจนเสียหาย แต่ปีนี้ไม่มีเหตุการณ์น้ำท่วม จึงถือเป็นโชคดีของพ่อค้าแม่ค้า และประชาชนที่กินเจในปีนี้ เพราะราคาผักไม่แพงจนเกินไป”

นางวงเพชร สังข์ฆพงษ์ อายุ 41 ปี แม่ค้าขายผักตลาดแม่กิมเฮง กล่าวว่า “ปีนี้ราคาผักสดไม่ได้ปรับราคาขึ้นแพงมากนัก มีผักบางชนิดเท่านั้นเช่น มะระ, เห็ด และผักคื่นฉ่าย ที่ปรับราคาสูงขึ้นกว่าชนิดอื่นๆ เมื่อแม่ค้ารับผักมาแพงก็ต้องปรับราคาตามไปด้วยเพื่อให้ตนเองอยู่รอดเช่นกัน”