“วัดบ้านไร่” อ.ด่านขุนทด จัดพิธีเททองหล่อรูปเหมือนองค์ต้นแบบ “หลวงพ่อคูณ” ท่านั่งยองๆถือไม้เคาะหัว หน้าตักกว้าง 19 เมตร สูง 27 เมตร องค์ใหญ่ที่สุดในโลก งบสร้าง 100 กว่าล้านเสร็จในปี 2564 พร้อมจัดงานวันคล้ายวันเกิด 95 ปียิ่งใหญ่ 9 วัน 9 คืน

เมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่วัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์วัดบ้านไร่ เป็นประธานในพิธีเททองหล่อรูปเหมือนองค์ต้นแบบ เทพเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ท่านั่งยองๆถือไม้เคาะหัว โดยมีพระธรรมเจดีย์ เจ้าคณะภาค 11 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีนายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา, นายประเสริฐ บุญชัยสุข เลขาธิการพรรคชาติพัฒนา, พลเอกเดชา ปุญญบาล ประธานโครงการจัดสร้างรูปหล่อหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมด้วยคณะกรรมการวัดบ้านไร่ ศิษยานุศิษย์ และพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก พร้อมกันนี้ยังได้มีการจัดงานทำบุญวันกตัญญูบูรพาจารย์ มุทิตาสักการะ วันคล้ายวันเกิดแด่หลวงพ่อคูณ ระหว่างวันที่ 3-11 ตุลาคม 2561 รวม 9 วัน 9 คืนด้วย

สำหรับรูปหล่อหลวงพ่อคูณ ในอิริยาบถนั่งยอง นี้ เป็นแบบดั้งเดิมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของหลวงพ่อคูณ ซึ่งทางคณะกรรมการวัดบ้านไร่ จะจัดสร้างขึ้นขนาดหน้าตักกว้าง 19 เมตร ความสูง 27 เมตร ใต้ฐานองค์รูปหล่อเป็นอาคารปฏิบัติธรรมสำหรับให้พระภิกษุสามเณรศึกษาธรรมะ มูลค่าการก่อสร้างทั้งหมดมากกว่า 100 ล้านบาท

โดยประชาชนผู้ใจบุญที่ร่วมบริจาคเงินก่อสร้างรูปหล่อหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ที่สุดในโลก จำนวน 199 บาท พร้อมรับ “กล่องหนังสือคำสอนของหลวงพ่อคูณฉบับจิ๋ว” มีขนาดความกว้าง 2 นิ้ว และยาว 2 นิ้วครึ่ง ภายในเป็นกระดาษสี่สีทั้งเล่มจำนวน 365 หน้า จุเนื้อหนาทั้งภาพประวัติวัดบ้านไร่ ประวัติหลวงพ่อคูณฯ และคำสอนหลวงพ่อคูณ ด้านหลังจะมีคิวอาร์โค้ดสามารถใช้โทรศัพท์มือถือสแกนเพื่อดูภาพวิดีโอ และเนื้อหาภายในเล่มทั้งหมดได้ พร้อมกับมีเหรียญที่ระลึกหลวงพ่อคูณฯ บรรจุอยู่ภายในกล่องด้วย

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาโครงการ และประธานกรรมการที่ปรึกษากิตติมศักดิ์วัดบ้านไร่ กล่าวว่า “คณะกรรมการวัดบ้านไร่ได้มีมติในการจัดพิธีทำบุญวันกตัญญูบูรพาจารย์ มุทิตาสักการะ วันคล้ายวันเกิด แด่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 และอดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ และการจัดสร้างรูปหล่อหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ที่สุดในโลกขึ้นประดิษฐานไว้ที่วัดบ้านไร่ เพื่อให้ลูกหลานได้กราบสักการบูชา”

“โดยรูปหล่อนี้มีหน้าตักกว้าง 19 เมตร ความสูง 27 เมตร หล่อด้วยเนื้อทองสัมฤทธิ์ทั้งองค์ มีความมันวาว ออกแบบเป็นท่านั่งยองๆ ถือไม้เคาะหัว ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของหลวงพ่อคูณ องค์เดียวในโลก”

“ส่วนด้านใต้ฐานจะเป็นอาคารสำหรับปฏิบัติ และศึกษาธรรมะ ซึ่งวันนี้ได้ถือโอกาสวันครบรอบ 4 ปีแห่งการมรณภาพของหลวงพ่อคูณในการจัดพิธีเททองหล่อองค์ต้นแบบขึ้น พร้อมกับตอกเสาเข็มวางศิลาฤกษ์ และมีกำหนดก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปี”

 

โดยเปิดรับบริจาคเงินจากพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาทั่วประเทศ ซึ่งผู้มีจิตศรัทธาสามารถเดินทางมาบริจาคได้ด้วยตนเองที่วัดบ้านไร่ หรือจะบริจาคผ่านได้ที่บัญชีธนาคารทหารไทย ชื่อบัญชีวัดบ้านไร่ (เพื่อโครงการหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ องค์ใหญ่ที่สุดในโลก) เลขที่บัญชี 396-2-39227-4  ซึ่งทางวัดบ้านไร่จะจารึกชื่อผู้บริจาคทุกคนไว้ใต้ฐานหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ที่สุดในโลกด้วย