แกรนด์โอเพ็นนิ่งอย่างเป็นทางการแล้ว 3 ร้านใหม่ 3 สไตล์ของโรงแรมวีวันโคราช ของ 2 สาวทายาท “ลูกไหน”จิรัฐิพรรณษ์ วงศ์จร เปิดร้านพรีเมียมโอทอปโคราช และร้านอาหารโคราฑา และ “คุณนุ่น”เพ็ญประภา ตระกูลกิจเจริญ เปิดร้าน “นายอ้วน เย็นตาโฟเสาชิงช้า” สาขา8 จากต้นตำรับกรุงเทพฯเปิดแห่งแรกในภาคอีสาน

เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่บริเวณทางเข้าหน้าโรงแรมวีวัน-โคราช ถ.ช้างเผือก อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยนายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้า จ.นครราชสีมา ได้มีพิธีเปิดร้านอาหารโคราฑา พร้อมด้วยร้านพรีเมียมโอทอปโคราช และร้านนายอ้วน เย็นตาโฟเสาชิงช้า โดยมีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมา เป็นประธาน และนางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายกเหล่ากาชาด จ.นครราชสีมา โดยมี 2 ผู้บริหาร คุณจิรัฐิพรรณษ์ วงศ์จร(ลูกไหน) ผู้บริหารร้านพรีเมียมโอทอปโคราช และร้านโคราฑา และ คุณเพ็ญประภา ตระกูลกิจเจริญ(คุณนุ่น) ผู้บริหารร้านนายอ้วน เย็นตาโฟเสาชิงช้า ให้การต้อนรับ

คุณจิรัฐิพรรณษ์ วงศ์จร(ลูกไหน) ผู้บริหารร้านพรีเมียมโอทอปโคราช และร้านอาหารโคราฑา กล่าวว่า “เกี่ยวกับประวัติของร้านโคราฑา จริงๆแล้วร้านนี้ครั้งแรกเลยไม่แน่ใจว่าท่านผู้ว่าฯจำได้หรือไม่ เมื่อกลางปีที่แล้วตนได้ไปนั่งประชุมกลุ่ม YEC ของหอการค้าฯกับจังหวัดแล้วท่านผู้ว่าฯพูดว่า “โคราชเราไม่มีสถานที่จะไว้รองรับผู้ใหญ่แขกบ้านแขกเมือง” ก็ได้จากคำนี้มาคุยกับคุณพ่อ (ชัชวาล วงศ์จร) นี่คือโจทย์ครั้งแรกที่เป็นจุดเริ่มต้น”

“หลังจากนั้นประมาณเดือนตุลาคมได้เริ่มเป็นโครงการทำศูนย์รวมสินค้าโอทอปขึ้นมา หลังจากนั้นได้มีโอกาสคุยกับผู้ใหญ่หลายๆท่านและได้แนวคิดว่าควรทำร้านอาหารด้วย ให้เป็นศูนย์ฯกึ่งเผยแพร่วัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์โคราชจริงๆให้กับคนต่างจังหวัดได้รับทราบ ดังนั้นจึงได้สร้างร้านอาหารโคราชฑา ขึ้นมา เพิ่มความหรูหราเข้าไป โดยสัญลักษณ์ของร้านโคราฑา มาจาก “หมอนสามเหลี่ยม” หรือหมอนโอทอปของบ้านเรา เอามาเป็นโลโก้เลยสื่อสารความเป็นเมืองโคราชชัดเจน ร้านออกแบบให้มีความเป็นโคราช มีรถสามล้อโคราชสีส้มอยู่ในร้านเลย บรรยากาศประดับด้วยอุปกรณ์พื้นบ้านต่างๆ มีบอร์ดภาษาโคราชฯลฯ”

“คอนเซ็ปต์“โคราฑา” มาจากชื่อ “KORAT” แล้วเติมตัว A ต่อท้ายเพื่อแสดงถึงว่าเป็นร้านอาหารท้องถิ่นโคราชแท้จริง เราต้องการเปลี่ยนภาพลักษณ์คนโคราชทั้งหมด จากที่คนมองว่าคนโคราช ภาคอีสานแห้งแล้งแน่ๆ บ้านนอกแน่ๆ เราต้องการปรับใหม่ให้โคราชเป็นเมืองที่น่าอยู่ เมืองที่ทันสมัย เมืองที่ตอนนี้เปลี่ยนไปทุกๆอย่างแล้ว แต่ยังคงมีอัตลักษณ์ที่เด่นชัด ก่อนหน้านี้เคยตอบหลายๆคนไม่ได้ว่ามาโคราชทานอะไรดี ไปเที่ยวที่ไหน วันนี้ไหนจะพยายามสร้างให้ทุกๆคนได้มีคำตอบกับทุกคนที่มาเยือนโคราชจริงๆ ก็ได้รับคอนเซ็ปต์จากคุณพ่อว่า ร้านนี้ไม่ใช่แค่ร้านอาหาร แต่คือสถานที่ที่จะทำให้คนโคราชภูมิใจที่จะนำเสนออาหารโคราชจริงๆวัตถุดิบต่างๆต้องมาจากท้องถิ่นนั้นๆแท้ๆ”

คุณจิรัฐิพรรณษ์ กล่าวอีกว่า “ในส่วนของร้านโอทอป จะมีทีมงานคัดเลือกผลิตภัณฑ์ ที่มั่นใจว่าถ้าเป็นอาหารก็คืออร่อย ถ้าเป็นเครื่องดื่ม ดื่มแล้วคล่องคอ ถ้าเป็นของใช้ คือต้องมีคุณภาพที่ดีและดีไซน์ที่สวย เพื่อให้ชาวโคราชได้เป็นหน้าเป็นตา เมื่อซื้อไปฝากใครก็ไม่ผิดหวังได้เสียงตอบรับที่ดี อย่างร้านอาหารจะเน้นเมนูที่เป็นอัตลักษณ์โคราชแท้ๆมารวมไว้ที่เดียว”

“เอกลักษณ์ร้านโคราฑา จะมีอาหารโบราณท้องถิ่นที่หากินยากอยากให้มาลองอย่าง “ข้าวแผะ” ซึ่งได้ไปเรียนสูตรการทำด้วยตัวเอง หลังจากนั้นก็ได้มาถ่ายทอดให้อาหารทั้งหมดได้เป็นมาตรฐาน ยังมี “ผัดหมี่กระโทก ผัดหมี่พิมาย” ซึ่งมีความพิเศษคือ “ผัดหมี่ปลาย่าง” ซึ่งปลาย่างที่เลือกคือปลาฉลาด ส่งตรงจากอำเภอครบุรี เพราะเป็นปลาย่างที่อร่อยที่สุดในโคราช ส่วน “ผัดหมี่กระโทก” ก็ไปเรียนมาจากร้านเก่าแก่ที่ปัจจุบันเลิกขายไปแล้ว และอีกหลายเมนูโคราชแท้ๆมีส้มตำโคราช ไก่ย่างท่าช้าง ไก่กระเต็ดโนนไทย และไก่สูตรพิเศษจากทางร้านอีกด้วย”

“ดังนั้นราคาอาหารของร้าน ก็จะไม่ตั้งราคาสูง ไม่มีตัวไหนบวกกำไรเยอะมากๆ พอโครงการเริ่ม ก็ได้ไปปรึกษาอากง กุนซือของตระกูล หลังจากที่ปรึกษาอากงก็บอกว่าอยากให้มี “นายอ้วนเย็นตาโฟเสาชิงช้า” มาอยู่ในโครงการนี้ด้วย หลังจากนั้นอากงก็ประสานงานให้ ก็เลยเป็นการเปิดร้านทีเดียว 3 ร้านติดกันคือร้านพรีเมียมโอทอปโคราช, ร้านอาหารโคราฑา และร้านนายอ้วนเย็นตาโฟเสาชิงช้า บริเวณทางเข้าโรงแรมวีวัน” คุณจิรัฐิพรรณษ์ กล่าวทิ้งท้าย

ด้าน คุณเพ็ญประภา ตระกูลกิจเจริญ(คุณนุ่น) ผู้บริหารร้านนายอ้วนเย็นตาโฟเสาชิงช้า กล่าวว่า “ร้านนายอ้วนเย็นตาโฟฯมาเปิดสาขาที่โคราชเป็นสาขาที่ 8 สิ่งสำคัญเลยร้านนายอ้วนจะมีวันนี้ไม่ได้ที่โคราช ถ้าไม่ได้รับแรงบันดาลใจ ผู้ใหญ่ที่จุดประกายไอเดีย ซึ่งร้านนายอ้วนเย็นตาโฟเสาชิงช้า เปิดมาตั้งแต่ปี 1970 สร้างตำนานความอร่อยมากว่า 50 ปี จากรุ่นสู่รุ่น วันนี้เราพร้อมที่จะส่งมอบความสุขความอร่อยจากต้นตำรับจากเสาชิงช้าสู่โคราช ผ่านเย็นตาโฟที่เราทำทุกขั้นตอน ทุกขบวนการผลิต วัตถุดิบทุกอย่างเราผลิตเองทั้งหมด”

“เย็นตาโฟนายอ้วนมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง เย็นตาโฟของเราจะใส่บ๊ะเต็ง ทำให้มีรสชาติ ความกลมกล่อมที่เป็นเอกลักษณ์ของเรา และน้ำซอส ที่เป็นเอกลักษณ์ของเราเองเต็มไปด้วยเครื่องที่อัดแน่น วันนี้ขอเป็นตัวแทนของนายอ้วนเย็นตาโฟเสาชิงช้า ขอบคุณชาวโคราชอีกครั้ง ที่มาอุดหนุนอย่างเนืองแน่น เป็นร้านเล็กๆแต่ตั้งใจทำเพื่อชาวโคราชจริงๆ ร้านเปิด 09.00-21.00 น.ทุกวัน”

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการ จ.นครราชสีมา กล่าวว่า “ได้ฟังคอนเซ็ปต์ ของร้านร้านอาหารโคราฑา และร้านพรีเมียมโอทอปโคราช แล้วก็มีความชื่นใจนอกจากจะสื่อสารเรื่องการขายสินค้าแล้ว ยังจะช่วยสังคม ยังจะรักษาอัตลักษณ์เมืองโคราช และนำสินค้าของจังหวัดนครราชสีมา มาจำหน่าย ณ ที่แห่งนี้ด้วย ในนามจังหวัดนครราชสีมา ต้องขอขอบพระคุณ ทั้งในเรื่องของการช่วยกันรักษาอัตลักษณ์โคราช และในเรื่องของการนำสินค้าโอทอป ทำให้พี่น้องประชาชนมีตลาดในการจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งแห่งที่ทันสมัย เพียบพร้อมไปด้วยการดึงดูดในเรื่องอาหาร ที่เข้ามาและก็มาดูสินค้าโอทอป ณ ที่แห่งนี้”

“ถึงแม้ว่าวันนี้ จะเปลี่ยนมือจากรุ่นคุณพ่อ มาเป็นรุ่นลูกคือ “ลูกไหน”จิรัฐิพรรณษ์ วงศ์จร ผมเชื่อว่าลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น และน่าจะหล่นแล้วก็งอกได้ดีกว่าต้นเดิมด้วยซ้ำไป ผมเชื่อมั่นว่าด้วยฝีมือบริหารของ “ลูกไหน” จะทำให้กิจการไม่ว่าจะเป็น ร้านพรีเมี่ยมโอทอป หรือร้านอาหารโคราฑา จะเจริญรุดหน้ายิ่งขึ้นไป และจะทำกิจการเหล่านี้ให้เจริญเป็นฐานธุรกิจ และขยายสาขาไปที่อื่นๆ ในอนาคตต่อไป” ผู้ว่าโคราช กล่าว