“กองทัพภาคที่2” เรียกเจ้าหนี้นอกระบบ 120 ราย ทำ MOU ข้อตกลงเจรจาประนอมหนี้ให้ชาวบ้าน แก้ปัญหาทวงหนี้นอกกฎ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อย ให้กลับมาใช้ชีวิตมีอาชีพมั่นคง และจัดระเบียบการใช้เงินพร้อมใช้หนี้ได้ ตามนโยบายเร่งด่วนของ “นายกฯประยุทธ์” 

วันนี้ 31 พ.ค. 61 ห้องศรีพัชรินทร์ สโมสรร่วมเริงไชย ค่ายสุรนารี ตำบลหนองไผ่ล้อม อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา พลโทธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 เป็นประธานในการมอบนโยบายแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบในการประชุมแก้ไขปัญหาและลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หรือ MOU ระหว่างเจ้าหนี้นอกระบบในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 120 ราย

โดยมี พลตรีณัฐชน  ศิริทีปตานนท์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 21 และผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พลตำรวจตรีวัชรินทร์ บุญคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา และสำนักงานอัยการจังหวัดนครราชสีมา ร่วมลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ด้วย โดยมีนายอำเภอจากทั้ง 32 อำเภอ เจ้าหน้าหน้าที่ตำรวจจากทุกสถานี ร่วมรับฟังการชี้แจงความเข้าใจแก่เจ้าหนี้นอกระบบ เพื่อร่วมกันบูรณาการการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้นอกระบบให้กับประชาชนผู้มีรายได้น้อยตามนโยบายเร่งด่วนของ พลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

พลโทธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 เปิดเผยว่า “เนื่องจากพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีประชากรมากถึง 1 ใน 3 ของประเทศ ส่วนใหญ่จะมีอาชีพเป็นเกษตรกรที่มีฐานะยากจน หลายรายจึงได้ไปกู้หนี้ ยืมสินจากแหล่งเงินทุนนอกระบบ เพื่อมาใช้จ่ายในครอบครัว แต่มีปัญหาการใช้หนี้คืน ส่งผลให้เกิดการทวงหนี้ที่ไม่เป็นธรรม กลายเป็นปัญหาสังคมในวงกว้าง”

“ดังนั้นทางรัฐบาลจึงมีนโยบายที่จะให้เกิดการประนอมหนี้ขึ้น โดยในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทางกองทัพภาคที่ 2 รับผิดชอบในการดำเนินการ ซึ่งครั้งนี้ได้มีการเชิญเจ้าหนี้นอกระบบ จำนวน 120 ราย มาเจรจาทำข้อตกลง เนื่องจากมีข้อกฎหมายหลายอย่างที่จะช่วยให้เจ้าหน้า และลูกหนี้ ได้รับประโยชน์อย่างเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย อันจะทำให้สังคมสงบเรียบร้อยมากยิ่งขึ้น”

“ส่วนหลังจากนี้ก็จะจัดเจ้าหน้าที่ทหาร ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับประชาชนที่เป็นลูกหนี้ เพื่อช่วยเหลือให้มีอาชีพที่มั่นคง และจัดระเบียบการใช้จ่ายเงินให้เหมาะสม เพื่อที่จะได้มีเงินมาใช้หนี้ที่กู้ยืมมาได้ทั้งหมดต่อไป” พลโทธรากร กล่าว