อะเมซิ่งอีสาน อาชีพใหม่แจ้งเกิดช่วงฤดูทำนา “รับจ้างหว่านข้าว” รายได้ดีถ้ามีวันละ 3-4 คิวใช้เวลาหว่านแค่ 2-3 ชั่วโมงก็เสร็จมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 900 บาทต่อวัน ถึงขั้นต้องจองคิวล่วงหน้าช่วงฝนตกใหม่ๆเพื่อให้ทันกับฤดูกาล

 

วันที่ 13 พฤษภาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากรอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีฝนตกลงมาในพื้นที่เขตจังหวัดนครราชสีมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ชาวนาในเขตอำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา เริ่มฤดูกาลเพาะปลูกข้าวนาปีรอบใหม่ทันที โดยเฉพาะ นางสุทธิษา บานเย็น อายุ 62 ปี ชาวบ้านงิ้วเก่า ตำบลโนนประดู่ อำเภอสีดา จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีที่นาอยู่ในเขตตำบลเสมาใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จำนวน 10 ไร่ เปิดเผยว่า

“หลังจากฝนตกลงมาจึงได้ว่าจ้างรถไถนามาทำการไถพรวนดินในแปลงนาข้าว และว่าจ้างชาวบ้านในหมู่บ้านมาช่วยหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าวโดยคิดในราคาเหมาวันละ 300 บาท แต่ในช่วงนี้ค่อนข้างจะหาแรงงานรับจ้างหว่านข้าวยากเนื่องจากเกษตรกรได้ลงมือปลูกข้าวพร้อมๆ กันจำนวนหลายเจ้า ทำให้มีการแย่งคนงานกันเกิดขึ้น”

“โดยคนงานบางรายขอรับงานเพียงแค่ครึ่งวันหรือเร่งงานให้เสร็จโดยเร็วเพื่อที่จะไปรับจ้างเจ้าของนาอีกรายต่อเพื่อที่จะได้มีรายได้เพิ่มขึ้น ที่ผ่านมาตนเองได้ขอให้ญาติมาช่วยในการหว่านข้าว แต่เนื่องจากญาติก็ติดในการทำนาของตนเองเช่นกันดังนั้นการจ้างแรงงานมาหว่านข้าวจึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดเพื่อให้ทันกับฤดูกาล”

ด้านนายวิญญา สมเสาร์ อายุ 58 ปี คนรับจ้างหว่านข้าว บ้านกรวย  ต.ดอนตะหนิน อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า “ช่วงนี้เจ้าของที่นาหลายเจ้า ต่างก็พยายามเร่งที่จะหว่านข้าวให้ทันช่วงที่ฝนตกลงมาใหม่ๆ จึงทำให้คนรับจ้างหว่านข้าวถูกจองตัวกันข้ามวัน โดยเจ้าของนาบางรายถึงกับต้องเหมารถยนต์มารับเพื่อที่จะให้ไปหว่านเข้าในนาของตนเองเลย”

“ส่วนราคาค่าจ้างหว่านข้าวนั้น ถ้ารวมกลุ่ม 5-6 คน รับจ้างหว่านข้าวไม่ถึง 20 ไร่ ก็จะคิดคนละ 200 บาท แต่ถ้า 20 ไร่ขึ้นไป ก็จะคิดค่าจ้างคนละ 300 บาทต่อเจ้า ซึ่งจะใช้เวลาแต่ละเจ้าจะใช้เวลาหว่านแค่ 2-3 ชั่วโมงก็เสร็จแล้ว ดังนั้นในหนึ่งวัน คนรับจ้างหว่านข้าวหนึ่งกลุ่ม จะสามารถรับจ้างหว่านข้าวได้ 3-4 เจ้า ทำให้คนรับจ้างหว่านข้าวมีรายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 900 บาทเลยทีเดียว”