“รองผู้ว่าฯลำพูน” ยกทัพ “ท่องเที่ยว 5 อัตลักษณ์วิถี ประเพณีเมืองลำพูน” เดินทางไกลจากเหนือสู่อีสาน บุกเมืองโคราชเดินสายโปรโมทการท่องเที่ยว ชูอัตลักษณ์ล้านนา ธรรมชาติ และศิลปวัฒนะธรรม หวังดึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางท่องเที่ยวได้ทั้งปี เพื่อสร้างงานสร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่จัดวันที่ 13-17 กันยายนนี้ ที่ชั้นใต้ดินศูนย์การค้า “เทอร์มินอล21โคราช”

เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2567 ลานกิจกรรมชั้นใต้ดินศูนย์การค้า “เทอร์มินอล21โคราช” นายโยธิน ประสงค์ความดี รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน และ นายสมเกียรติ วิริยะกุลนันท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “ท่องเที่ยว 5 อัตลักษณ์วิถี ประเพณีเมืองลำพูน” สร้างแบรนด์อัตลักษณ์ลำพูน เมืองเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมสร้างสรรค์ กิจกรรมส่งเสริมการตลาดและประชาสัมพันธ์เทศกาลท่องเที่ยวจังหวัดลำพูน ตามแผนปฏิบัติราชการจังหวัดลำพูน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

นายโยธิน รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า “จังหวัดลำพูน เดิมมีชื่อว่า “หริภุญชัย” เป็นเมืองเก่าที่มีเอกลักษณ์และอัตลักษณ์วิถีตามแบบอารยล้านนา มีวัฒนธรรมและประเพณีที่สืบทอดกันมากว่า 1,300 ปี เช่น “ประเพณีตักบาตรเป็งปุ๊ด” ซึ่งพระภิกษุและสามเณรจะออกบิณฑบาตในตอนเที่ยงคืน ประเพณีสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัย ประเพณีสลากย้อมเมืองลำพูน ซึ่งมีหนึ่งเดียวในโลก และงาน “เทศกาลโคมแสนดวง” เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาต่อองค์พระบรมธาตุหริภุญชัย”   

“และจังหวัดลำพูน ยังมีอาหารพื้นเมืองที่แสนอร่อย เช่น “แกงฮังเลลำไย” โดยนักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดลำพูน ได้ทั้งทางรถยนต์ รถไฟ และเครื่องบินตลอดทั้งปี ซึ่งเชื่อกันว่า หากใครได้ไปกินไปนอนในจังหวัดลำพูน 1 คืนจะอายุยืนขึ้น 1 ปี”

“นอกจากนี้ “ลำพูน” ยังได้รับการขนานนามว่าเป็น “แสงแรกแห่งล้านนา” ในฐานะผู้แทนของจังหวัดลำพูน จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และนักเดินทาง ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ รวมทั้งพี่น้องประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา ได้เดินทางไปท่องเที่ยวในจังหวัดลำพูน ซึ่งรับประกันได้ว่าจะมีความตื่นตาตื่นใจ ทั้งความงดงามของศิลปวัฒนธรรม และความสวยงามทางธรรมชาติ เช่น น้ำตกก้อหลวง ซึ่งถือได้ว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยว UNSEEN อีกแห่งหนึ่งของเมืองไทย”

“รวมทั้ง “แก่งก้อ และทุ่งกิ๊ก” ซึ่งตั้งอยู่ใน “อุทยานแห่งชาติแม่ปิง” อำเภอลี้ นอกจากนี้ยังมีโบราณสถาน เช่น “กู่ช้างกู่ม้า” ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นสถานที่บรรจุซากช้างคู่บารมีของ “พระนางจามเทวี” มีงานศิลปะที่สร้างสรรค์โดยศิลปินแห่งชาติ อย่างเช่น “ท่านอินสนธิ์ วงศ์สาม” ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) เป็นต้น”

“ส่วนเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ขอยืนยันว่า ทุกพื้นที่ของลำพูนมีความปลอดภัย ผู้คนน่ารัก สามารถไปเที่ยวจังหวัดลำพูนได้ทุกเดือน ตลอดทั้งปี และในวันนี้ ได้นำผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ที่พัก ร้านอาหาร ร้านของฝากของที่ระลึก มาร่วมจัดนิทรรศการและการจำลองประเพณีที่สำคัญให้ชาวจังหวัดนครราชสีมาได้รับชมและสัมผัส ซึ่งเป็นเพียงบางส่วนเท่านั้นหากท่านต้องการจะสัมผัสกับบรรยากาศและความหลากหลาย มากกว่านี้ ขอแนะนำให้เดินทางไปเที่ยวจังหวัดลำพูนด้วยตัวท่านเอง” รองผู้ว่าฯ ลำพูน กล่าว  

ทั้งนี้การจัดโครงการ “ท่องเที่ยว 5 อัตลักษณ์วิถี ประเพณีเมืองลำพูน” ดังกล่าวเพื่อส่งเสริม สนับสนุน และประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดลำพูน เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกภูมิภาค และชาวต่างชาติ ได้มาสัมผัสประเพณี ศิลปะวัฒนะธรรม สินค้า อาหาร และธรรมชาติ อันงดงามของจังหวัดลำพูน นำมาสู่การสร้างงาน และสร้างรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่

ภายในงาน “ท่องเที่ยว 5 อัตลักษณ์วิถี ประเพณีเมืองลำพูน” ได้มีการนำผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว ของฝากของที่ระลึก ผลิตภัณฑ์ OTOP จากจังหวัดลำพูน จำนวน 20 ร้าน และนิทรรศการที่นำเสนอเทศกาลและประเพณีที่สำคัญจำนวน 5 งาน ได้แก่ 1. ประเพณีสรงน้ำพระธาตุหริภุญชัย 2.เทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูน 3. ประเพณีสลากย้อมหนึ่งเดียวในโลก 4. ประเพณีลอยโขมดหนึ่งเดียวในล้านนา และ 5. เทศกาลผ้าอำเภอป่าซาง