ทุกภาคส่วนโคราช เดินหน้าพร้อมเจ้าภาพบิ๊กงานยักษ์ “มหกรรมพืชสวนโลก 2572” งานระดับ A1 หรือ WORLD HORTICULTURAL EXPOSITION ครั้งแรกในอีสาน ชูวิสัยทัศน์ “ธรรมชาติและพรรณพืชเขียวขจีอนาคตแห่งโลกสีเขียว” พร้อมจัดใหญ่ “KORAT EXPO 2029” ใช้งบ 4,281 ล้านบาท จัดบริเวณที่สาธารณประโยชน์ “โคกหนองรังกา” ต.เทพาลัย อำเภอคง เนื้อที่จัดงาน 678 ไร่ ตั้งแต่วันที่ 10 พฤศจิกายน 2572 ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2573 รวม 110 วัน คาดเงินสะพัดเมืองย่าโมกว่า 20,000 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 67 ที่ โรงละครแห่งชาติภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ต.โคกกรวด จ.นครราชสีมา ได้มีการจัดงานคิกออฟเพื่อเตรียมความพร้อมจัดบิ๊กงานยักษ์ “มหกรรมพืชสวนโลก 2572” หรือ “โคราชเอ็กซ์โป 2029” โดยมี นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, นายสุดที่รัก พันธ์สายเชื้อ ประธานหอการค้าจ.นครราชสีมา, นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร, และนางวัชรี ปรัชญานุสรณ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจ.นครราชสีมา เตรียมแนวทางของทางภาครัฐและเอกชน

“จังหวัดนครราชสีมา” ร่วมกับ กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. และหน่วยงานภาคีภาคเอกชนในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จัดกิจกรรม “เตรียมความพร้อม ร่วมเป็นเจ้าภาพงานมหกรรมพืชสวนโลก นครราชสีมา 2572” เพื่อสร้างการรับรู้และแสดงศักยภาพความพร้อมของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคการศึกษา ในจังหวัดนครราชสีมา ที่มีส่วนร่วมในการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จังหวัดนครราชสีมา พ.ศ. 2572

งานมหกรรมพืชสวนโลก หรือ Korat Expo 2029 แสดงศักยภาพในการเปิดบ้านต้อนรับนักลงทุนและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก และแนวทางการเตรียมการของภาครัฐและเอกชน บทบาทของแต่ละภาคส่วนในการดำเนินการ จนถึงวันจัดงานในอีก 5 ปี ข้างหน้าทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐาน เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมซึ่งทุกภาคส่วนล้วนมีแนวทางการดำเนินงานและเป้าหมายเดียวกัน คือ การจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก“โคราช เอ็กซ์โป 2029” ให้ประสบความสำเร็จ ดึงเม็ดเงินจากนักท่องเที่ยวและนักลงทุนจากทั่วโลกมายังจังหวัดนครราชสีมา และประเทศไทย และผลในระยะยาวคือการพัฒนาพื้นที่อย่างยั่งยืนเพื่อประโยชน์สูงสุดของประชาชน

นายรพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร กล่าวว่า “กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  มีความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ที่จะผลักดันให้เกิดความสำเร็จของงานมหกรรมพืชสวนโลก จังหวัดนครราชสีมา พ.ศ. 2572  โดยในปี 2568 จะเริ่มทำการพัฒนาพื้นที่ โครงสร้างพื้นฐานตาม Master plan ที่ได้วางไว้ รวมถึงการทำงานบูรณาการควบคู่ภาคีทุกภาคส่วนของจังหวัดนครราชสีมา”

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “งานพืชสวนโลกนครราชสีมาที่จะเกิดขึ้นนี้ มีผลต่อจังหวัดนครราชสีมา ทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสังคม  อันทำให้เกิดการจ้างงานในพื้นที่เพิ่มมากขึ้น รวมไปถึงรายได้จากนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาทั้งในประเทศและต่างประเทศ และนักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนในพื้นที่ ซึ่งนี่คือผลกระทบทางเศรษฐกิจเชิงบวกเกิดขึ้นอย่างแน่นอน”

“นอกจากนี้ อีกหนึ่งเป้าหมายของจังหวัดนครราชสีมาคือ พื้นที่สีเขียวกินได้ โดยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวจากงานพืชสวนโลก เป็นหมุดหมายแรกและต่อยอดไปยังพื้นที่อื่นๆและงานพืชสวนโลกยังจะช่วยยกระดับจังหวัดนครราชสีมาให้เป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมและความยั่งยืนในอุตสาหกรรมพืชสวนต่อไป” ผู้ว่าฯชัยวัฒน์ กล่าว

นายสุดที่รัก พันธ์สายเชื้อ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “ในนามของภาคเอกชนที่มีส่วนร่วมผลักดันการนำเสนอการเป็นเจ้าภาพการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกโคราช บทบาทของหอการค้าในการเป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างภาครัฐและเอกชนในการดำเนินงานด้านต่างๆ รวมไปถึงมุ่งเน้นไปที่การพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อเตรียมพร้อม รองรับและเตรียมการสนับสนุน ทั้งทางด้านทรัพยากร ด้านการตลาด ด้านผลิตภัณฑ์และการบริการ เพื่อสร้างพื้นที่เศรษฐกิจใหม่ ให้ภาคอีสาน จังหวัดนครราชสีมาเป็นศูนย์กลางด้านการค้าการลงทุน”

ดร.วัชรี ปรัชญานุสรณ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “ในส่วนของภาคการท่องเที่ยว ที่พร้อมสร้างเส้นทางเชื่อมโยงการท่องเที่ยวให้ครอบคลุม เพื่อตอบสนองผู้เข้าชมงานที่จะเข้ามาในระหว่างการจัดงาน และกระจายรายได้ไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ นอกเหนือจากพื้นที่จัดงาน ในวันนี้สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวพร้อมเริ่มลงมือทำเพื่อเป้าหมายเดียวกันกับทุกภาคส่วน เพื่อประโยชน์สูงสุดคือการสร้างรายได้ให้ประเทศและจังหวัดนครราชสีมาและสร้างอาชีพอย่างยั่งยืนต่อไป”

สำหรับมหกรรมพืชสวนโลก “KORAT EXPO 2029” ครม.ได้อนุมัติงบ 4,281 ล้านบาทให้โคราชเป็นเจ้าภาพ จัดเป็นครั้งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ งานระดับ A1 หรือ WORLD HORTICULTURAL EXPOSITION ตั้งเป้าหมายมีผู้เข้าชมงาน 2.6 ล้านคน เป็นชาวต่างชาติร้อยละ 15 และมีประเทศเข้าร่วมงาน 30 ประเทศ ตลอดระยะเวลาจัดงาน 110 วัน จัดระหว่างวันที่ 10 พฤศจิกายน 2572 ถึง 28 กุมภาพันธ์ 2573

งานมหกรรม “พืชสวนโลก 2029” คอนเซ็ปต์แนวคิดการจัดงาน GREENERY ENVISIONING THE GREEN FUTURE “ธรรมชาติและพรรณพืชเขียวขจีอนาคตแห่งโลกสีเขียว” บนพื้นที่สาธารณประโยชน์ “โคกหนองรังกา” ต.เทพาลัย อ.คง จ.นครราชสีมา เนื้อที่จัดงาน 678 ไร่

ทั้งนี้ ประเทศไทยเคยเป็นเจ้าภาพจัดงาน “มหกรรมพืชสวนโลก” ที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปี 2549 โดยนับเป็นการจัดงานมหกรรมระดับโลกครั้งแรกในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย และยังได้รับรางวัลเหรียญทองจากความสำเร็จในการจัดงานในครั้งนั้นอีกด้วย