เปิดใจ “กอล์ฟ”มารุต ชุ่มขุนทด เจ้าของแบรนด์ร้านคาเฟ่ชื่อดังแห่งเมืองโคราช “คลาสคาเฟ่” ที่ประกาศเปิดตัวลงสนามการเมืองชิงตำแหน่ง “นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา” กับเส้นทางการเมืองครั้งแรก ลงพื้นที่ในจังหวัดนครราชสีมา มาแล้วปีกว่า เดินทางไป 180 ตำบล จาก 289 ตำบล เพื่อ “ฟังเสียงโคราช” รับฟังความเดือดร้อนจากชาวบ้านถึงเวลา “เปลี่ยนคน เปลี่ยนมือ เปลี่ยนโคราช”

โดย “กอล์ฟ”มารุต ได้โพสต์ลงเฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 67 “ผมเลือกเดินเส้นทางที่ยากมาตลอด และวันนี้ก็กำลังทำอีกครั้ง” ตลอด 1 ปีกว่าๆที่ผ่านมา ผมเลือกเดินลงสนามชิง “นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา” หรือ “นายกอบจ.โคราช” ตลอดเส้นทางที่ออกเดินทาง ก้าวแรกทุกคนบอกว่า เป็นไปไม่ได้ เป็นไปได้ยาก ไม่มีทางชนะกระสุน ไม่มีกระแส ไม่มีทางจะหาเสียง 32 อำเภอ ไม่มีทางรู้จักใครทั้งจังหวัด ใครจะรู้จัก “มารุต ชุ่มขุนทด”

ไม่มีใครเดินทางไปทั่วโคราชได้ เต็มๆไปด้วยคำว่าไม่ “ไม่ได้ ไม่ไหว เป็นไปได้ยาก เป็นไปไม่ได้”

โคราชเป็นจังหวัดที่ใหญ่มากของประเทศไทยกว้าง 20,493.9 ตร.กม. ขนาดเท่ากับประเทศอิสราเอลทั้งประเทศ บางวันเราขับรถจากบัวใหญ่ ไปปากช่องใช้เวลา 4 ชั่วโมงกว่าจะไปถึง โคราชกว้างใหญ่มากๆ

ในความยากผมเชื่อว่ามีโอกาสเพราะเราไม่ได้ยากคนเดียวทุกคนยากเหมือนกัน ตอนทำธุรกิจมือถือฮัชผมแข่งกับเบอร์1 ของประเทศที่ใหญ่กว่าหลายช่วงตัว ตอนทำธุรกิจเพลงเพลงริงโทนผมสร้างจากสิ่งที่ไม่มีอยู่มาก่อนเป็นธุรกิจที่พลิกวงการเพลงไปตลอดกาล

ตอนทำธุรกิจอีคอมเมิร์ส เราเริ่มจากสิ่งที่ไม่มีในโลก มาเป็นรากฐานธุรกิจในทุกวันนี้ ตอนทำธุรกิจมือถือโนเกีย เราแข่งกับไอโฟน ซัมซุง ที่ถล่มตลาดอย่างดุเดือดดุดัน ตอนทำธุรกิจกาแฟ เราแข่งกับเบอร์หนึ่งของโลก “สตาร์บัค” เบอร์1 ประเทศ “อเมซอน” จนถึงวันนี้ “คลาสคาเฟ่” เป็นที่รู้จักทั้งประเทศ

ผมเลือกเดินทางที่ยาก และเป็นไปไม่ได้มาตลอดชีวิต เราไม่ได้เกิดมารวยที่มีทรัพยากรให้แข่ง เราต้อง “ลงมือทำ” เราไม่มีเส้นสาย ให้เราใช้ทางลัดเราต้องขยัน “ทำไม่หยุด” เรามีสองมือสองเท้า เราต้องลงเดินลงมือเพื่อให้ถึงจุดหมาย ชีวิตนึงเราเกิดมาครั้งเดียว เราต้องสร้างตำนาน เราต้องทำสิ่งที่คนอื่นทำไม่ได้ เราต้องทำสิ่งที่เป็นปรากฏการณ์

1 ปีที่แล้วเราเริ่มนับกิโลเมตรแรก วันนี้เรามาถึง 72,000กิโลเมตร 1 ปีที่แล้วเราไปอำเภอแรก วันนี้เราไปครบ 32 อำเภอ ทั้งโคราชหลายครั้ง 1 ปีที่แล้วเราไปตำบลแรก วันนี้เราเดินทางไป 180 ตำบล จาก 289 ตำบลในโคราช เรามีน้อยกว่าเค้าเราต้องทำมากกว่าเค้า เมื่อวานพี่ต่อถามผมว่าทำไมถึงมุ่งมั่นจะลง “นายกอบจ.โคราช” มากขนาดนี้   

ขนาดที่ใครๆในพรรคโน้มน้าวให้เปลี่ยนสนาม ไปเลือกสนามที่มีโอกาสชนะมากกว่านี้ ชนะชัวร์กว่านี้ ง่ายกว่านี้ อย่างไรก็ไม่เปลี่ยน ขนาดที่พี่นักข่าวหลายคนบอกว่า เปลี่ยนเหอะไม่มีโอกาสชนะหรอก ผมเห็นคุณทำงานผมไม่อยากให้มาแพ้ ผมก็ได้แต่ขอบคุณสำหรับความเป็นห่วง ขนาดที่ผู้ใหญ่ของจังหวัดหลายๆคนมาพูดว่า อยากให้เปลี่ยนเลือกสนามที่มีโอกาสชนะ เปิดตัวทำการเมืองจะได้สวยๆผมก็ได้แต่ยิ้มๆและเดินต่อ  

มีพี่ๆลูกค้าประจำคลาสเข้ามาทัก ขอให้ไปลงสนามอื่น เพราะอยากให้ชนะมาบริหารพื้นที่บ้านเค้าในเมือง ผมก็รู้สึกขอบคุณ จนบางคนใส่ร้ายว่า เราโลภเพราะงบประมาณโคราชเยอะ 16,000 ล้าน ต่อหนึ่งสมัย มันหอมหวาน มันไม่จริงเอาซะเลย เพราะยิ่งเงินมากก็ภาระมากในการบริหาร

คำตอบที่ว่า “ทำไมอยากเป็น นายอบจ.โคราช” เพราะตลอดสิบปีที่ผ่านมา ปัญหาที่ผมได้ยินมาในพื้นที่เมืองโคราช ส่วนใหญ่เกิดจากท้องถิ่นโคราชทั้งนั้น ถ้าจะแก้ให้เมืองเจริญต้องแก้ที่ อบจ. คนที่จัดสรรงบประมาณ ถ้าจะเปลี่ยนเมืองให้ก้าวกระโดด ต้องเปลี่ยนที่ อบจ. ต้นตอของคอขวด ถ้าจะสร้างโอกาสใหม่ให้เมือง ต้องแก้ที่ต้นตอนโยบายที่ไม่เอื้อให้คนรุ่นใหม่ได้ลืมตาอ้าปาก

ถ้าจะช่วยให้รุ่นลูกภาคภูมิใจที่เกิดเป็นคนโคราช ต้องทำให้งบประมาณโคราช ทุกบาททุกสตางค์ กลับมาพัฒนาโคราชไม่รั่วไหล ถ้าจะทำให้คนโคราชต่างอำเภอมีคุณภาพชีวิตที่ดี ระบบสาธารณะสุขระดับตำบล รพ.สต. 300 กว่าแห่งต้องยกเครื่องใหม่

ถ้าจะทำให้ลูกหลานต่างอำเภอไม่ต้องนั่งรถมาเรียนไกลๆมาเรียนใกล้บ้าน ต้องยกเครื่องการศึกษาโรงเรียนสังกัด อบจ. ทั้ง 58 โรง ถ้าจะทำให้คนรุ่นใหม่มีโอกาสทำธุรกิจกับภาครัฐอย่างโปร่งใส ต้องเปิดงบประมาณให้พวกเราๆได้รู้ Open Budget ตัดวงจรการฮั้วประมูลอยู่กับวงแคบๆ

Start Up โคราชก็จะมีโอกาส เด็กโคราชก็จะมีโอกาส โคราชเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่คิดค้นได้เอง ที่ อบจ ต้อง นำมาใช้ และอุดหนุน บริษัทเกิดใหม่ด้วยงบประมาณที่มีมหาศาล ลูกหลานโคราชต้องเข้าถึงนมที่โคราชเป็นผู้ผลิตอันดับหนึ่งของประเทศที่ผลิตที่ขามทะเลสอ สีคิ้ว ปากช่อง

โคราชเต็มไปด้วยพลังงานสะอาด พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม อบจ. ต้องเก่งพอที่จะช่วยให้ทุกหมู่บ้าน ปลดแอกจากค่าไฟ ที่เป็นภาระ โคราชเต็มไปด้วยเกษตรวิถีใหม่ที่ผมได้ไปพบเจอ ที่เราต้องส่งเสริมการตลาดการค้าขายออนไลน์ ที่พวกเราเชี่ยวชาญไม่แพ้ใคร ยังไม่รวมเทคโนโลยีขั้นสูง เอไอ โรบอท หุ่นยนต์ ลำแสง ควันตัม ที่พวกเราร่วมมือติดตามค้นคว้าเพื่อให้เป็นโอกาสของโคราช

ถ้าผมได้เป็น “นายก อบจ.” เราเริ่มทำทุกอย่างได้ ถ้าผมได้เป็น “นายก อบจ.” โอกาสจะถูกกระจายไปยังเพื่อนๆคนรุ่นใหม่ให้เข้ามาทำงานไม่ใช่ผมเพียงคนเดียว ภารกิจนี้ไม่มีตรงไหนง่ายสักนิดเดียว แต่จากประสบการณ์ผมทุกอย่างทำได้และเป็นไปได้

แต่วันนี้เราจะไม่ได้ลงมือทำเลย ถ้าศึกชิงนายกอบจ ที่จะถึงสิ้นปีนี้ ลงต่อสู้เพียงลำพัง “มารุต” คนเดียวไม่พอผมอยากชวนพี่ๆ เพื่อนๆพ่อแม่พี่น้องออกมารวมพลังกัน ช่วยกันคนละไม้คนละมือเปลี่ยนโคราชต้องลงมือทำ

อยากเปลี่ยนโคราช ต้องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ต้องช่วยกันทำ ถึงเวลาของโคราชซักทีที่เราจะ “เปลี่ยนคน เปลี่ยนมือ เปลี่ยนโคราช” สนับสนุนผม “มารุต ชุ่มขุนทด” เป็น “นายก อบจ.โคราช” ด้วยครับ