โปรเจ็กต์คอนโดหรูยุคตึกสูงผงาดกลางเมืองย่าโม ลือสนั่นคอนโด “เดอะ เบสไฮท์–โคราช” ของทุนยักษ์ “แสนสิริ” ที่เคยเปิดตัวบุกเมืองย่าโมเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว จะสร้างคอนโดสูงสุดโคราช 25 ชั้นขณะนั้น ล่าสุด! มีข่าว “แสนสิริ” ได้สำรวจความเห็นชาวโคราชพื้นที่รอบโครงการเก่าติดโชว์รูมมาสด้า ถนนมิตรภาพเตรียมทำ EIA ใหม่ และเซอร์ไพรส์อัพไซส์สร้างคอนโดสูง 38 ชั้น ล้มแชมป์ตึกสูงสุดโคราช “เอสเซ็นท์คอนโด2” ของ “เซ็นทรัลโคราช” ที่สูง 33 ชั้น และ “พลัสคอนโด” สูง 30 ชั้น ล่าสุด! มาใหม่คอนโด “ออริจิ้น เพลส โคราช” สูง 33 ชั้นในโครงการ “ซิตี้ลิงค์ คอนโด” หน้าโรงเรียนนานาชาติ “แองโกลสิงคโปร” ที่กำลังทำ EIA

ย้อนหลังกว่า 10 ปีที่แล้ว บิ๊กเซอร์ไพรส์เมื่อปี 2557 กลุ่มทุนวงการอสังหาฯแบรนด์ใหญ่ของเมืองไทย “แสนสิริ” ซึ่งเป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์กลุ่มทุนของ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ที่เคยเปิดตัวคอนโดมิเนียมหรู “เดอะ เบสไฮท์–โคราช” โครงการบิ๊กโปรเจ็กต์นี้จะเป็นคอนโดสูงสุดโคราช 25 ชั้น เพราะเวลานั้นยังไม่มี “พลัสคอนโด” สูง 30 ชั้น และ “เอสเซ็นท์คอนโด2” สูง 33 ชั้น สำหรับคอนโด “เดอะ เบสไฮท์–โคราช” ตั้งอยู่บนที่ดิน 6 ไร่กว่าหลังห้างบิ๊กซีโคราช ใกล้ห้างเทอร์มินอล21 ทางเข้าติดโชว์รูมมาสด้า ถนนมิตรภาพก่อนถึงแยกไอทีพลาซ่า สูงเฉียดฟ้าถึง 25 ชั้น มีห้องกว่า 1,134 ยูนิต มูลค่าลงทุน 2,500 ล้านบาท

โครงการตั้งอยู่บนที่ดิน 6 ไร่กว่า หลังห้างบิ๊กซีโคราช ใกล้ห้างเทอร์มินอล21 โคราช ทางเข้าติดโชว์รูมมาสด้า ถนนมิตรภาพ สูงเฉียดฟ้าถึง 25 ชั้น มีห้องกว่า 1,134 ยูนิต มูลค่าลงทุน 2,500 ล้านบาท และได้รับการอนุมัติผ่านการตรวจผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม EIA แล้ว

แต่หลังจากนั้น ได้ประกาศยกเลิกโครงการไป และคืนเงินจองทั้งหมด แต่สำหรับที่ดิน 6 ไร่กว่าทำเลทองกลางเมืองโคราชยังอยู่ ต่อมาหน้าโครงการคอนโด “แสนสิริ” ได้ติดป้ายประกาศ “ขาย-ให้เช่า” ทำให้วงการอสังหาฯโคราชมองว่า “แสนสิริ” ถอยไม่สร้างแล้ว พอข่าวนี้ออกทางสื่อโซเชียล ได้มีการถอดป้ายดังกล่าวออก จากนั้นปลายกุมภาพันธ์ 2566 บริเวณหน้าโครงการ “คอนโดแสนสิริ” ได้มีการล้อมรั้วติดป้ายใหม่ SEE YOU SOON

ผ่านมากว่า 11 ปี มีข่าวลือจากสื่อว่า “แสนสิริ” กำลังจะเตรียมทำ EIA ใหม่ เพื่อพลิกโฉมคอนโดมิเนียมหรู “เดอะ เบสไฮท์–โคราช” เพิ่มจาก 25 ชั้น เป็น 38 ชั้น และหากโปรเจ็กต์นี้ทำจริงคอนโดของแสนสิริ จะเป็นแชมป์คอนโดที่สูงที่สุดในเมืองโคราช ซึ่งปัจจุบัน “เอสเซ็นท์คอนโด2” ของศูนย์การค้า “เซ็นทรัลโคราช” ยังครองแชมป์คอนโดและเป็นตึกที่สูงสุดในโคราช 33 ชั้น

ล่าสุด! ได้รายงานข่าวว่า “เมื่อประมาณปลายปี 2566 มีเจ้าหน้าที่ของบริษัท ภูเก็ต เอ็นไวรอนเมนทอล เซอร์วิส จำกัด บริษัทที่ได้รับการว่าจ้างจาก บริษัท พิวรรธนา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ SIRI ลงพื้นที่แจกเอกสารประชาสัมพันธ์โครงการอาคารอยู่อาศัยรวม เดอะเบส โคราช (The Base Korat) ของบริษัท พิวรรธนา จำกัด โดยระบุรายละเอียดว่า “ปัจจุบันอยู่ในระหว่างการศึกษาและจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เพื่อเสนอสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณาให้ความเห็นชอบโครงการ”

“ทั้งนี้โครงการได้เปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูล ข่าวสารและมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นตลอดการดำเนินโครงการ เพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อร่างข้อเสนอโครงการ รายละเอียดโครงการ ขอบเขตการศึกษา และการประเมินทางเลือกโครงการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลกับประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับรายละเอียดโครงการที่จะเกิดขึ้น และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมทั้งขอบเขตการศึกษาและการประเมินทางเลือกโครงการ อีกทั้งยังเป็นการนำข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากการรับฟังความคิดเห็นมาใช้ประกอบการศึกษา และการจัดทำรายงาน EIA ให้ครบถ้วน”

“พร้อมทั้งระบุเหตุผล และความจำเป็นในการพัฒนาโครงการก่อสร้างอาคารชุดเพื่อการพักอาศัยสำหรับตอบสนองความต้องการด้านที่พักอาศัยของประชาชนที่เพิ่มสูงอย่างต่อเนื่อง โดยโครงการตั้งอยู่ที่ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 224 (ถนนราชสีมา-โชคชัย) ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา ซึ่งปัจจุบันโครงการอยู่ในระหว่างการออกแบบและศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม ยังไม่มีการก่อสร้าง”

“เอกสารดังกล่าวยังระบุรายละเอียดว่า โครงการอาคารอยู่อาศัยรวม เดอะเบส โคราช (The Base Korat) เป็นโครงการประกอบกิจการประเภทอาคารอยู่อาศัยรวม (อาคารชุด) จำนวน 833 ห้องพัก ตั้งอยู่บนโฉนดที่ดิน จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ เลขที่ 268826, เลขที่ 272491, บางส่วนของเลขที่ 272490 และบางส่วนของเลขที่ 1014 ภายในโครงการประกอบด้วย อาคาร ค.ส.ล. สูง 38 ชั้น จำนวน 1 อาคาร มีที่จอดรถยนต์ สระว่ายน้ำ และพื้นที่สีเขียว พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกและระบบรักษาความปลอดภัยที่ได้มาตรฐาน”

ล่าสุด! คอนโดใหม่เซอร์ไพรส์บิ๊กโปรเจ็กต์ “ออริจิ้น เพลส โคราช” เตรียมทุ่มในเมืองใหม่ “ซิตี้ลิงค์คอนโด” ผงาดตึกสูงเท่าคอนโดเซ็นทรัล อยู่ในขั้นตอนทำ EIA เตรียมเปิดแถลงข่าวเร็วๆนี้

สำหรับโครงการ “ออริจิ้น เพลส โคราช–ซิตี้ ลิงค์ (ORIGIN PLACE KORAT–CITY LINK)” ผู้พัฒนาโครงการ บริษัท ออริจิ้น อีอีซี เอสพีวี 1 จำกัด ตั้งอยู่ที่ถนนจงเจริญใจ หน้าโรงเรงนานานชาติ “แองโกลสิงคโปร” ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มคนในท้องที่ บริเวณอำเภอเมืองนครราชสีมา และพื้นที่ใกล้เคียง

เนื่องจากอยู่ในทำเลที่ใกล้ศูนย์การค้า สถานศึกษา และโรงพยาบาล โครงการ “ออริจิ้น เพลส โคราช – ซิตี้ ลิงค์” จึงเกิดขึ้นเพื่อรองรับคนกลุ่มนี้ ที่ต้องการที่พักอาศัยไม่ห่างจากที่ทำงาน และสามารถเดินทางเข้าสู่ใจกลางเมืองได้สะดวก เนื่องจากบริเวณพื้นที่โครงการเป็นบริเวณที่มีศักยภาพด้านการคมนาคม และเป็นทำเลที่มีความอุดมสมบูรณ์ ดังนั้น โครงการจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ตอบสนองการใช้ชีวิต ทั้งแง่ของการอยู่อาศัยและคมนาคม

โครงการเป็นอาคารชุดพักอาศัย ขนาดความสูง 33 ชั้น จำนวน 1 อาคาร มีจำนวนห้องชุดรวมทั้งสิ้น 538 ห้อง (แบ่งเป็นห้องชุดพักอาศัย จำนวน 537 ห้อง และห้องชุดเพื่อการพาณิชย์ (ร้านค้า) จำนวน 1 ห้อง)

นอกจากนี้ ภายในโครงการจัดให้มีระบบสาธารณูปโภคและสาธารณูปการต่างๆ อย่างครบครัน เช่น การจัดการน้ำเสีย การจัดการมูลฝอย ระบบป้องกันอัคคีภัยและการรักษาความปลอดภัย เป็นต้น