โคราชเมืองถ่ายหนังฮอลลีวูด “คณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์” พร้อมดันโคราชเป็นเมืองถ่ายหนังระดับโลก ออกบูธในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ หวังกระตุ้นเที่ยวไทยสร้างเม็ดเงินมหาศาลให้เมืองย่าโม ที่มีสถานที่ในหลายอำเภอสวยงามสมเหมาะกับผู้สร้างภาพยนตร์จากต่างประเทศเลือกโลเกชั่นถ่ายหนัง ตามรอยเที่ยวเมืองไทยกับภาพยนตร์ไซไฟแห่งปี “เดอะ ครีเอเตอร์” ที่ยกกองเข้ามาถ่ายทำฉากในประเทศไทย ใน 16 จังหวัด เนรมิตสถานที่ในไทยให้กลายเป็นโลกแห่งอนาคต

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 67 มีรายงานว่า กองกิจการภาพยนตร์และวีดีทัศน์ต่างประเทศ รับลูกจาก “คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ” ผลักดัน จ.นครราชสีมา เป็นอีก 1 จังหวัด ให้ผู้สร้างภาพยนตร์จากต่างประเทศเลือกมาถ่ายทำที่เมืองโคราช ชาวโคราชเตรียมความพร้อมรับมือทีมกองถ่ายทำและนักท่องเที่ยวตามรอยภาพยนตร์ คาดว่าน่าจะมีเม็ดเงินไหลเข้าเมืองอย่างมหาศาล

ซึ่งกำลังผลักดันให้โคราช กลายเป็นเมืองฮอลลีวูดของไทย โดยจะส่งเสริมให้ผู้สร้างภาพยนตร์จากทั่วโลก มาใช้พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ถ่ายทำภาพยนตร์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเรามีโลเกชั่นที่เหมาะกับการถ่ายภาพยนตร์ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ โบราณสถาน วัฒนธรรมพื้นเมือง อีกทั้งค่าใช้จ่ายก็ไม่แพง

นายชัยวัฒน์ วงศ์เบญจรัตน์ ประธานโครงการ TRIPLE HERITAGE RING ROAD เปิดเผยว่า “คณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติมีมติให้ เมืองโคราช นำโลเคชั่นของเมืองไปร่วมออกบูธในงานเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้ผู้สร้างภาพยนตร์ได้รู้จักว่าประเทศไทยยังมีเมืองโคราชอีกเมืองที่น่าสนใจ”

“กรมการท่องเที่ยวจึงมอบหมายให้กองกิจการภาพยนตร์และวีดีทัศน์ต่างประเทศเป็นพี่เลี้ยง เตรียมระดมโลเคชั่น ภาพ สถานที่ ไม่ว่าจะเป็นตลาดร้าง โกดังเก่า ทุ่งหญ้า ทุ่งนา ชุมชนเก่าโบราณ ธรรมชาติ ป่าไม้ น้ำตก วัดวาอาราม โบราณสถาน สถานที่ ตึก อาคาร สื่งปลูกสร้าง และอื่นๆ อีกมากมาย ได้ทั้งพื้นที่เอกชนและพื้นที่รัฐ ซึ่งเมืองโคราชมีสถานที่เหล่านี้สวยงาม และอลังการเป็นจำนวนมาก เหมาะสำหรับการถ่ายทำภาพยนตร์เป็นอย่างยิ่ง”

นายชัยวัฒน์ กล่าวอีกว่า “นอกจากนี้ทางภาคเอกชนของเมืองโคราช 12 องค์กร พร้อมร่วมจับมือจัดแคมเปญเมือง หวังกระตุ้นให้ทีมกองถ่ายทำภาพยนตร์จากต่างประเทศตัดสินใจเลือกเมืองโคราชได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นที่พัก อาหาร และสถานที่ถ่ายทำ ถูกกว่าที่อื่นอย่างแน่นอน”

“โดยงาน CANNES FILM FESTIVAL 2024 ครั้งที่ 77 จะจัดขึ้นในวันที่ 14-25 พ.ค.67 ที่ PALAIS DES FESTIVALS ET DES CONGRES เมืองคานส์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส โดยจะมีการจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาการค้า (BUSINESS MATCHING) ในกลุ่มอุตสาหกรรมภาพยนตร์ แอนิเมชั่น และธุรกิจบันเทิงที่เกี่ยวข้องระหว่างผู้ประกอบการไทยและต่างชาติ”

นายชัยวัฒน์ กล่าวต่อว่า “โคราชเป็นจังหวัดแรกที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นอนุกรรมการซอฟต์พาวเวอร์ (SOFT POWER) และมีโอกาสดีที่จะได้ไปเปิดไทยพาวิลเลียนเพื่อประชาสัมพันธ์อุตสาหกรรมหนังไทยในภาพรวม พร้อมช่วยส่งเสริมและเพิ่มโอกาสให้นักลงทุนต่างชาติมาเจรจาร่วมทุนและสนับสนุนหนังไทยในรูปแบบต่างๆ งานนี้ตลาดหนังไทยในคานส์ก็คึกคักมากเป็นพิเศษ”

“จึงอยากจะเชิญชวนคนโคราชมาช่วยกันเลือกโลเคชั่นที่ตนเองรู้จัก หรือแหล่งท่องเที่ยว สถานที่สวยๆ ร้านอาหารอร่อยๆ จุดเช็กอินต่างๆ เพื่อคณะทำงานจะได้นำส่งให้กองกิจการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ต่างประเทศนำไปจัดแสดงในบูธวันงาน ซึ่งจะมีงานแบบนี้อีกหลายประเทศ นับเป็นก้าวแรกที่ชาวโคราชเราได้มีโอกาสเป็นทางเลือกในการเป็นพื้นที่ถ่ายทำด้านภาพยนตร์จากต่างประเทศ ซึ่งจะมีเม็ดเงินไหลเข้ามาสู่ตัวเมืองจำนวนมหาศาล” นายชัยวัฒน์ กล่าว