โคราชเปิดเวทีสาวบิ๊กไซส์ ชิงมงกุฎ “ธิดาช้างไทยแลนด์ 2024” จัดยิ่งใหญ่ต่อเนื่องเป็นปีที่ 7 จัด 6 เวที 6 ภูมิภาค และครั้งแรก! กับการประกวด “เยาวชนรักษ์ช้างไทย” ชิงตำแหน่ง “ยุวทูตอนุรักษ์ช้าง 2024” ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 300,000 บาท

วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ลานมอลล์พาร์ค ชั้น 1 เดอะมอลล์โคราช กองประกวด “ธิดาช้างไทยแลนด์” ร่วมกับ “เดอะมอลล์โคราช” และพันธมิตร จัดแถลงข่าวการประกวด “ธิดาช้างไทยแลนด์ 2024” โดยนายวิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, ร้อยเอกหญิงจิตชนก กิจวิรัตน์ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา

น.ส.วรวรรณ ปราณีตพลกรัง รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดนครราชสีมา, คุณจิตราวดี ชุติมันตานนท์ ประธานกองประกวดธิดาช้างเมืองย่าไทยแลนด์ และนายปรีชา ลิ้มอั่ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ บริษัท เดอะมอลล์ราชสีมา จำกัด พร้อมผู้สนับสนุนการประกวดร่วมแถลงข่าว

เวทีธิดาช้างเมืองย่าไทยแลนด์ 2024 ได้จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 7 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมธุรกิจการท่องเที่ยวในจังหวัดนครราชสีมาให้มีสีสันและเปิดโอกาสให้สาวแท้และสาวประเภทสองที่มีน้ำหนักตัวมากกว่า 80 กก.ได้มีโอกาสแสดงศักยภาพและความสามารถของตัวเอง พร้อมทั้งทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ให้แก่สังคมต่อไปรวมถึงช่วยเหลือช้างที่ประสบปัญหา ไม่ว่าจะเป็นช้างถูกทารุณ ถูกใช้แรงงานอย่างหนัก และช้างที่ป่วยทั่วประเทศ

ซึ่งปี 2024 ได้จัดภายใต้คอนเซปต์ 6 เวที 6 ภูมิภาค เพื่อเฟ้นหาธิดาช้างตัวแทนของแต่ละภูมิภาคเข้ามาประกวดรอบชิงชนะเลิศในช่วงเดือนตุลาคม 2567 ที่เดอะมอลล์โคราช ในการรับตำแหน่งธิดาช้างเมืองย่าไทยแลนด์ 2024 และยุวทูตอนุรักษ์ช้าง 2024 เพื่อเป็นตัวแทนทำกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ในจังหวัดนครราชสีมาต่อไป

บรรยากาศภายในงานแถลงข่าวฯ คุณจิตราวดี ชุติมันตานนท์ ประธานกองประกวดธิดาช้างเมืองย่าไทยแลนด์ ได้มอบเงินสนับสนุน “สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ” (ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย) อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ในการร่วมอุปถัมภ์ “พลายศักดิ์สุรินทร์ ทูตสันถวไมตรีระหว่างประเทศไทย-ศรีลังกา” เป็นระยะเวลาตลอด 1 ปี จำนวน 6,000 บาท ทั้งนี้รายได้ส่วนหนึ่งหลังหักค่าใช้จ่ายจากการจัดการประกวด จะนำไปช่วยเหลือช้างที่ประสบปัญหาต่างๆต่อไป

อีกทั้งในวันแถลงข่าวได้ทำผัดหมี่โคราชแจกผู้ที่มาร่วมงานเพื่อสร้างการรับรู้ถึงอัตลักษณ์ของจังหวัดนครราชสีมา ในการทำหมี่โคราชอาหารพื้นเมืองประจำท้องถิ่นโคราช ให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ เรื่องภูมิปัญญาอาหารท้องถิ่นอีกด้วย

ไฮไลท์! ภายในงานได้น้องช้าง “พังอรทัย” ช้างสาวสวยวัย 11 ปีซึ่งกำลังตั้งครรภ์ (เกิดวันที่ 5 พ.ค. 2556) ที่มากความสามารถจากคชอาณาจักร จ.สุรินทร์ มาแข่งขันปาลูกโป่งกับสาวๆธิดาช้างเมืองย่าปี 2019-2023 สร้างสีสันภายในงาน โดยผลการแข่งขันพังอรทัยได้ชนะสาวๆธิดาช้างไปอย่างขาดลอยเลยทีเดียวสำหรับ “พังอรทัย” มีอุปนิสัยน่ารัก เชื่องว่านอนสอนง่ายน่าเอ็นดู มีสามารถพิเศษวาดภาพ แสดงภาพยนตร์ ประกวดธิดาช้างทุกๆปี และที่สำคัญจะเห็นน้องพังอรทัยที่งานช้างทุกๆปี ติดตามได้ที่ FB:พังอรทัย

คุณจิตราวดี ชุติมันตานนท์ ประธานกองประกวดธิดาช้างเมืองย่าไทยแลนด์ เผยว่า “การประกวดธิดาช้าง ปี 2024 ตั้งเป้าจัดการประกวดทั่วประเทศไทย แบ่งเป็น 6 ภูมิภาค 6 เวที เฟ้นหาตัวแทนทั้งหมด 36 คน มาประกวดรอบชิงชนะเลิศในเดือนตุลาคม 2567 ที่เดอะมอลล์โคราช ชิงเงินรางวัลจากทุกเวทีเป็นมูลค่ารวมกว่า 3 แสนบาท อีกทั้งยังเป็นครั้งแรกของการจัดประกวดเฟ้นหา ยุวทูตอนุรักษ์ช้าง 2024 เพื่อปลูกฝังเยาวชนให้ได้เรียนรู้และอนุรักษ์ ช้าง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของสัตว์คู่บ้านคู่เมืองประเทศไทย”

“สำหรับการเก็บตัวรอบชิงชนะเลิศทางกองประกวดได้รับความร่วมมือจากสวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี และเดอะมอลล์โคราช ในการสนับสนุนสถานที่เก็บตัวของผู้เข้าประกวดเพื่อให้ผู้ประกวดได้เรียนรู้การดูแล อนุบาล อนุรักษ์ช้างไทย ตามคอนเซปต์ของเวที อนุรักษ์ช้าง รักษ์ไทย รักษ์โลก ”

“สำหรับ มงกุฎที่งดงามเหมาะสมกับตำแหน่งธิดาช้างเมืองย่า และยุวฑูตอนุรักษ์ปีนี้จัดทำโดยฝีมือ “เรือนคุณชาย” ได้รับแรงบันดาลใจจากอัตลักษณ์ของจังหวัดนครราชสีมา ได้แก่ ประตูชุมพลผนวกเข้ากับดีไซน์ดอกสาทรสีเหลือง ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดนครราชสีมา โลโก้สาวอวบสีแดงเพื่อสื่อถึงสาวเจ้าเนื้อ ธิดาช้างและผู้สนับสนุนหลักสีของโลโก้เดอะมอลล์โคราช ผสมผสานกับสัญลักษณ์งวงช้าง เพื่อสื่อถึงคอนเซปต์ของเวที “อนุรักษ์ช้าง รักษ์ไทย รักษ์โลก” อีกด้วย”

นายวิจิตร กิจวิรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวเสริมว่า “กองประกวดธิดาช้างเมืองย่าเป็นอีกช่องทางในการประชาสัมพันธ์จังหวัดนครราชสีมาให้คนทั้งประเทศรับรู้ถึงความเป็นจังหวัดนครราชสีมา และยังสร้างสีสัน กระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวได้ดีอีกด้วยและหวังให้กองประกวดธิดาช้างเป็นอีกหนึ่งจุดหมายที่คนไทยเมื่อถึงจังหวัดนครราชสีมาแล้วมีความสุขและอยากจะมาแวะเวียนเยี่ยมชมจังหวัดครับ”

น.ส.วรวรรณ ประณีตพลกรัง รองผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา กล่าวเสริมว่า “ทางททท.จังหวัดนครราชสีมามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่กองประกวดธิดาช้างฯได้จัดการประกวดนี้ขึ้นมาเพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวภายในจังหวัดให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง พร้อมสนับสนุนข้อมูลต่างๆและอำนวยความสะดวกให้กับผู้เข้าประกวด ในการเรียนรู้และท่องเที่ยวตามสถานที่ชื่อดังอันเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดค่ะ”

นายปรีชา ลิ้มอั่ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ บริษัท เดอะมอลล์ราชสีมา จำกัด กล่าวปิดท้ายว่า “ในฐานะที่เดอะมอลล์โคราชเป็นผู้สนับสนุนหลัก มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่กองประกวดธิดาช้างเมืองย่าได้ทำกิจกรรมดีๆแบบนี้ขึ้นมา ทั้งช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดและให้โอกาสสาวอวบได้มีเวทีเพื่อแสดงออกถึงศักยภาพที่ตนมีรวมไปถึงช่วยเหลือสังคมในด้านของช้างที่เป็นสัตว์ประจำประเทศไทย และช่วยเหลือผืนป่า เดอะมอลล์โคราชจึงเล็งเห็นความสำคัญดังกล่าว จึงช่วยสนับสนุนเต็มที่ในทุกด้านครับ”

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจเข้าประกวดสามารถติดต่อขอรับรายละเอียดและซื้อใบสมัครได้ที่ กองประกวดธิดาช้างเมืองย่าหรือดาวน์โหลดใบสมัครและระเบียบการได้ที่ Facebook Fanpage :ธิดาช้างเมืองย่า หรือติดตามข่าวสารได้ที่ Facebook Fanpage : The Mall Korat