เจาะลึก! ขนมโบราณสุดดังแห่งเมืองย่าโม “ภัทรกาญจน์ ขนมเกลียวโบราณ” ต่อยอดสู่ยุคทายาทที่พัฒนาขบวนการผลิตและแพ็คเกจสู่ยุคโซเชียล บรรจุสดใหม่จากเตาทุกวันมี 5 รสชาติ “รสดั้งเดิม, รสหวาน, รสพริกไทย, รสปาปิก้า และ รสชีส” เดินหน้ายกระดับขอตรามาตรฐาน อย.พร้อมสร้างโรงงานผลิตส่งขายต่างจังหวัด ห้างใหญ่และเซเว่นฯ แม้แต่บนรถทัวร์ “นครชัย 21” สายโคราช-กรุงเทพฯยังสั่งแจกฟรีผู้โดยสาร

นายกรณ์เศรษฐ์ เจตน์จำลอง เจ้าของร้าน “ภัทรกาญจน์ ขนมเกลียวโบราณ” เปิดเผยว่า “เริ่มต้นทางครอบครัวแฟนตนคือ คุณภัทรกาญจน์ เป็นคนโคราชแต่คุณแม่ทำงานผลิตขนมเกลียว อยู่ที่ จ.นครศรีธรรมราช ทำอาชีพขนมเกลียวมานานแล้วประมาณ 20 กว่าปี ซึ่งสมัยก่อนการทำขนมเกลียว จะปั้นด้วยมือไม่มีอุปกรณ์ช่วยเหมือนปัจจุบันนี้ ซึ่งต้นกำเนิดขนมเกลียวของเราเป็นสูตรมาจากทางใต้”

“สมัยแรกๆก็ทำขายตามร้านโชวห่วยธรรมดา ขายส่งแต่พอปัจจุบันได้รับการตอบรับดีก็เลยต่อยอดทำแพ็คเกจใหม่ทั้งการห่อขนมเกลียวและกล่องบรรจุให้ดูทันสมัยและสวยงามมากขึ้น เป็นการยกระดับสินค้าเป็นสากลวางขายแล้วสะดุดตา พร้อมกับขายทางโซเชียลก็ได้ผลทำให้เริ่มมีออเดอร์จากต่างจังหวัดเข้ามามากขึ้นเรื่อยๆ”

“ร้าน “ภัทรกาญจน์ ขนมเกลียวโบราณ” เราพิถีพิถันทุกขั้นตอนการผลิตทั้งสูตรเฉพาะตัวรสชาติจะกรอบอร่อยสดใหม่ ลองแล้วจะติดใจ เข้มข้นถึงเครื่องบรรจุสดใหม่จากเตาทุกวันซึ่งมีให้เลือก 5 รสชาติได้แก่ “รสดั้งเดิม, รสหวาน, รสพริกไทย, รสปาปิก้า และ รสชีส” ขายราคาห่อละ 40 บาท และกล่องละ 249 บาท ส่วนรสชาติที่ได้รับความนิยมเป็นรสพริกไทย จะกรอบเค็มเหมือนขนมครองแครง”

“ขนมเกลียวที่นี่ใช้แป้งสูตรลับเฉพาะตัวมีมานาน 20 กว่าปี จะทำสดใหม่เปลี่ยนน้ำมันทอดทุกครั้ง ไม่มีผงชูรสและสารกันเสีย เป็นขนมไทยในตำนานรับประทานเองก็ถูกปาก เป็นของฝากก็ถูกใจ”

“และเมื่อปีที่แล้ว 2566 “ภัทรกาญจน์ ขนมเกลียวโบราณ” ได้รับการคัดเลือกให้เป็นสินค้าพรีเมียมเป็น 1 ใน 26 ผลิตภัณฑ์ ที่ได้รับการคัดเลือก จาก 340 ผลิตภัณฑ์ของภาคอิสาน 20 จังหวัด และ ได้รับการคัดเลือกให้ไปร่วมงานแสดงสินค้าที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)ในเดือนกันยายนนี้ (ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติสารอาหาร) เป็น1ใน96 ผลิตภัณฑ์ จากการคัดเลือก963ผลิตภัณฑ์ จากทั่วประเทศ จากโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ OPOT กลุ่มปรับตัว สู่การพัฒนา QUADRANT -D ให้มีคุณภาพมาตราฐานตามกลุ่มคัสเตอร์ สำนักส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและวิสาหกิจชุมชน กรมการพัฒนาชุมชนกระทรวงมหาดไทย”

นายกรณ์เศรษฐ์ กล่าวอีกว่า “และที่เป็นความปลื้มปีติของ “ภัทรกาญจน์ ขนมเกลียวโบราณ” ทางเทศบาลเมืองบัวใหญ่ โดยคุณสุเนตร ศิลปชัยเดช นายกเทศมนตรีเมืองบัวใหญ่, ดร.สิทธิโชค ลิ้มสุวัฒน์ รองนายกเทศมนตรีเมืองบัวใหญ่ ได้นำขนมเกลียวโบราณภัทรกาญจน์ ทูลเกล้าถวาย “สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” เป็นพระมหากรุณาธิคุณ ต่อครอบครัวเจตน์จำลองอย่างหาที่สุดมิได้”

“ขนมเกลียวของเรานวดด้วยใจปั้นเป็นเกลียวด้วยความรักขึ้นชื่อลือชาของดีเมืองโคราช เป็นขนมโบราณที่ต้องอนุรักษ์ไว้ พร้อมส่งมอบเป็นของฝากของขวัญก็ได้ จัดส่งได้ทั่วประเทศและต่างประเทศ ล่าสุด! รถทัวร์ของ “นครชัย 21” สายโคราชไปกรุงเทพฯ ได้สั่งขนมเกลียวโบราณไปแจกผู้โดยสารที่มาใช้บริการทุกที่นั่งอีกด้วย ยิ่งช่วงเทศกาลปีใหม่ยอดสั่งจองเป็นรูปแบบกระเช้ามีออเดอร์เข้ามาจำนวนมาก เพราะเป็นกระเช้าขนมเกลียว ซึ่งมีความหมายดีเป็น “ขนมมงคล” สำหรับผู้ให้และผู้รับ เพราะทำให้รู้สึกรักไคร่กลมเกลียว สั่งไปงานแต่งงาน งานวันเกิด งานขึ้นบ้านใหม่ฯลฯ”

“ปัจจุบันเรากำลังเตรียมยื่นขอ อย. เพื่อขยายฐานการผลิตเป็นโรงงานมาตรฐานได้คุยกับทางแบงก์ออมสิน เพื่อยกระดับแบรนด์สินค้าโอทอปของ “ภัทรกาญจน์ ขนมเกลียวโบราณ” ไปขายบนห้างใหญ่ๆหรือร้านสะดวกซื้อเซเว่นฯก็เป็นเป้าหมายต่อไป ซึ่งปัจจุบันเราผลิตที่บ้านแต่ขั้นตอนถูกสุขลักษณะสะอาดปลอดภัย แต่หากจะให้ธุรกิจเติบโตต้องทำเป็นโรงงานมีระบบการผลิตทางสาธารณสุขทุกขั้นตอน”

“หากเราผ่านมาตรฐาน อย. ขบวนการผลิตได้มาตรฐานโรงงานแล้ว ก็สามารถขยายตลาดไปต่างจังหวัด หรือตามห้างใหญ่ในเมืองโคราชทั้ง “เดอะมอลล์-เทอร์มินอล-เซ็นทรัล” เราก็ต้องติดต่อเข้าไปขายอย่างแน่นอน แต่ตอนนี้ที่ห้างวิชโก้หัวทะเล ก็มีวางขายด้วย ซึ่งลูกค้าต่างประเทศอย่างประเทศเยอรมันก็มีมาสั่ง” นายกรณ์เศรษฐ์ กล่าวทิ้งท้าย