“ผู้ว่าฯสยาม ศิริมงคล” ห่วงใยความปลอดภัยชาวโคราชสูงสุด ส่งทีมชุดใหญ่ตรวจเครื่องเล่นสวนสนุกนานาชาติ “SIAM CARNIVAL FUN FAIR” ก่อนถึงงาน “KORAT WINTER FESTIVAL & COUNTDOWN 2024” สนามหน้าศาลากลาง ผลตรวจสอบ-ทดสอบเครื่องเล่นพบว่า “มีความปลอดภัยตามเกณฑ์” และมีวิศวกรควบคุม เตือนมีโรคประจำตัวห้ามเล่น เด็กเล่นได้ตามข้อบังคับแต่ละเครื่องเล่น ส่วนค่าเข้างาน 15 บาท ค่าเล่น 60 บาทต่อคน

“จังหวัดนครราชสีมา” จัดใหญ่บิ๊กงานยักษ์ “KORAT WINTER FESTIVAL & COUNTDOWN 2024” บรรยากาศสวนสนุกนานาชาติ “SIAM CARNIVAL FUN FAIR” กว่า 15 ชนิดให้ชาวโคราชได้สนุกต้อนรับปี 2024 ตั้งแต่ วันที่ 22 ธันวาคม 2566 -2 มกราคม 2567 ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา พร้อมชมฟรีคอนเสิร์ต 12 คืนเต็ม

สำหรับกรณีจากข่าวเครื่องเล่นงานสวนสนุกพังทำให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บ นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ตั้งทีมตรวจสอบเครื่องเล่นของ “SIAM CARNIVAL FUN FAIR” ที่จะมาเปิดให้ชาวโคราชได้เล่น ต้องมีความปลอดภัยขั้นสูงสุด หากเครื่องเล่นใดชำรุด ขัดข้อง จะสั่งให้ระงับการให้บริการทันที โดยจะมีการทดสอบเล่นจริงในวันพุธที่ 20 ธันวาคม 66 และจะมีการตรวจเช็คเครื่องเล่นตลอดการจัดงานทั้ง 12 วันอีกด้วย

ล่าสุด! เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.66 ที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา คณะกรรมการตรวจสอบมาตรฐานเครื่องเล่นของ “SIAM CARNIVAL FUN FAIR” ในงาน “KORAT WINTER FESTIVAL & COUNTDOWN 2024” นำโดยผู้แทนสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยผู้แทนจากฝ่ายปกครอง, เทศบาลนครนครราชสีมา, ตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา, ปภ.จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ร่วมกับสื่อมวลชน ในการตรวจสอบเครื่องเล่นในสวนสนุก ให้เป็นไปตามระเบียบและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และเพื่อเป็นการป้องกันที่เหตุที่จะเกิดจากการใช้เครื่องเล่น

ผลการตรวจสอบพร้อมทดสอบเครื่องเล่นพบว่า “มีความปลอดภัยตามเกณฑ์” โดยเครื่องเล่นภายในสวนสนุกมี 15 เครื่อง แต่ละเครื่องมีวิศวกรวิชาชีพตรวจสอบทุกขั้นตอน ตั้งแต่เริ่มการติดตั้งจนติดตั้งแล้วเสร็จ และผู้ประกอบได้ชี้แจงการติดตั้งระบบความปลอดภัย และระบบการช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีหากเกิดเหตุขึ้น

ทั้งนี้ขณะตรวจสอบได้ให้คำแนะนำเรื่องจุดรวมพล เรื่องป้ายแนะนำและจุดความปลอดภัยบางจุดให้มีการจัดทำและปรับปรุงซึ่งจะมีการเข้าตรวจสอบอีกครั้งในวันที่ 22 ธันวาคม 2566

นายสมชาย ไชยดี ผู้จัดการฝ่ายพื้นที่ บริษัทสยามธาราอะนิวเม้น จำกัด เปิดเผยว่า “SIAM CARNIVAL FUNFAIR เป็นสวนสนุกยักษ์เคลื่อนที่ที่ใหญที่สุดในประเทศไทย ได้นำเครื่องเล่นนำเข้าจากอิตาลีและเยอรมนี มาที่จังหวัดนครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2566 – 14 มกราคม 2567 ณ บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา โดยเริ่มต้นจากซื้อบัตรเข้าสวนสนุกด้านหน้างานคนละ 15 บาท แล้วก็เดินเข้างานได้เลย ค่าเล่นเครื่องเล่นละ 60 บาท/คน มีเครื่องเล่นมากกว่า 15 ชนิด”

“ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเล่นสำหรับผู้ใหญ่ (ADULT RIDES) ผู้เล่นที่มีส่วนสูง 120 ซม.ขึ้นไป, เครื่องเล่นสำหรับครอบครัว (FAMILY RIDES) ผู้เล่นที่มีส่วนสูง 120 ซม.ขึ้นไปและเด็กที่มีความสูงไม่ถึงเกณฑ์ต้องอยู่ในความดูแลของผู้ใหญ่, เครื่องเล่นสำหรับเด็ก (KIDS RIDES) ผู้เล่นต้องมีส่วนสูง 90 ซม., โซนเกมส์ (CARNIVAL GAMES) และโซนสัตว์แปลกที่จะให้ได้ลองสัมผัส ถ่ายรูปกับสัตว์ชนิดต่างๆ”

“โดยไฮไลน์ในงาน SIAM CARNIVAL FUNFAIR เริ่มต้นจาก “ม้าหมุน” และเครื่องเล่นห้ามพลาดคือ “ชิงช้าสวรรค์” กับความสูงถึงตึก 10 ชั้นขึ้นไปนั่งรับลมชมวิวจะได้เห็นวิวมุมสูงของเมืองโคราช”

“สำหรับข้อปฏิบัติ ข้อควรระวังและคำเตือนในการเล่นเครื่องเล่นต่างๆ เราความตรวจสอบความสูงในการเล่นเครื่องเล่นแต่ละประเภท เด็กทารก หรือผู้มีความสูงไม่ถึงเกณฑ์เล่นเครื่องเล่น ผู้ที่มีผมยาวควรมัดผมให้เรียบร้อย เด็กควรอยู่ในความดูแลของผู้ใหญ่ ผู้เล่นต้องนั่งอยู่กับที่ไม่ยื่นแขนและขาออกมานอกเครื่องเล่น ไม่ลุกขณะเครื่องเล่นทำงานและใส่อุปกรณ์เซฟตี้ตลอดเวลาที่เล่นเครื่องเล่น เพื่อความปลอดภัยผู้เล่นที่เป็นโรคหัวใจ มีปัญหาด้านสุขภาพ ตั้งครรภ์ ผู้ป่วยโรคลมบ้าหมูและอื่นๆ ไม่แนะนำให้เล่นเครื่องเล่นภายในงาน” นายสมชาย กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ สำหรับสวนสนุกนานาชาติ “SIAM CARNIVAL FUN FAIR” ได้เคยมาเปิดให้ชาวโคราชได้เล่นก่อนหน้านี้ที่ “ตลาดเมย์แฟร์โคราช” ในโครงการซิตี้ลิงค์คอนโด อ.เมือง จ.นครราชสีมา เมื่อปลายเดือนกันยายน 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับจากชาวโคราชอย่างมาก และไม่ได้มีปัญหาของเครื่องเล่นในงานหรือเกิดอุบัติเหตุแต่อย่างใด