“จังหวัดฯ-เทศบาล-วัดพระนารายณ์มหาราช” รวมพลังจัดงานส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2567 ครั้งแรก 3 จุดเชื่อมต่อกัน จังหวัดฯจัดมหกรรมสวนสนุกนานาชาติ “โคราชวินเทอร์เฟสติวัลแอนด์เคานต์ดาวน์ 2024” ที่สนามหน้าศาลากลาง ส่วน “เทศบาลโคราช” จัดถนนคนเดิน “เดินเดิ่นโคราช” ที่สวนเมืองทอง ถนนราชดำเนิน ถนนชุมพล และที่ลานย่าโม “วัดพระนารายณ์มหาราช” จัด “สวดมนต์ข้ามปี”

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า “ในอดีตจังหวัดนครราชสีมา เคยจัดงานปีใหม่และได้ยกเลิกจัดจากรูปแบบการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป ผมมาเป็นผู้ว่าฯได้ 1 ปี มองว่าบริเวณคูเมืองซึ่งเป็นที่ตั้งของศาลากลาง อนุสาวรีย์ย่าโม และชุมชนธุรกิจร้านค้าที่หนาแน่น ในช่วงเทศกาลสำคัญอย่างปีใหม่ในเมืองบรรยากาศเงียบมาก คนที่เดินทางมาโคราชไปเที่ยวตามห้างใหญ่กันหมด ซึ่งในเมื่อเราบอกว่าจะเป็นเมืองหลักในเรื่องการท่องเที่ยว ช่วงปีใหม่ธุรกิจย่านการค้ากลางเมืองซบเซามาก เราพยายามร่วมกับภาคเอกชนจัดงานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ อย่างงาน “มามูย่า” ก็เป็นอีกแนวหนึ่งซึ่งเป็นงานที่สร้างกระแสได้ดี เพราะเป็นงานคนรุ่นใหม่ผสมกับประเพณีวัฒนธรรมของเมืองย่าโม”

“การที่จังหวัดจัดงานเคาท์ดาวน์ มหกรรมสวนสนุกนานาชาติ “โคราชวินเทอร์ เฟสติวัล แอนด์ เคานต์ดาวน์ 2024“ เพื่อสร้างความคึกคักตื่นตัวของเมืองโคราช ให้นักท่องเที่ยวรู้ว่าเมืองโคราชน่ามาท่องเที่ยว มีกิจกรรมต่างๆมากมาย ต่อไปเทศกาลต่างๆทั้งปีใหม่ สงกรานต์ ลอยกระทงฯลฯ ต้องมีจัดงานกระตุ้น เราจัดงานไม่ได้แข่งกับห้างแต่เพื่อสร้างความรับรู้ของเมืองให้เป็นที่รู้จักให้เกิดความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจ”

“ปีนี้ที่สนามหน้าศาลากลาง เราจัดงานเคาท์ดาวน์ที่ทันสมัย เป็นรูปแบบสวนสนุก CARNIVAL มีร้านค้าโอทอปต่างๆที่คัดเลือกมาแล้ว มีต้นคริสต์มาสขนาดใหญ่สูง 12 เมตร ณ บริเวณลานด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 5 จะมีสวนดอกไม้ตกแต่งโดย “ฟลอร่าปาร์ค” อำเภอวังน้ำเขียว ส่วนคอนเสิร์ตศิลปินดังเราได้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สนับสนุนมีจุดพลุแสงสีเสียงยิ่งใหญ่สวยงาม จะไม่เหมือนงานฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี หรืองานย่าโม แน่นอน”

“สำหรับความปลอดภัยของเครื่องเล่นนั้นได้สั่งการให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการร่วมจากหน่วยงานหลัก เช่น ปกครองจังหวัด เทศบาลนคร โยธาธิการและผังเมือง จังหวัด ปภ.จังหวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครราชสีมา ทหาร เพื่อตรวจสอบคุณภาพความปลอดภัยของเครื่องเล่น ตรวจสอบใบอนุญาตการติดตั้ง การขอให้พื้นที่ โดยจะมีการทดสอบเล่นจริงในวันที่ 20 ธ.ค. 66 นี้ และสั่งการให้มีการตรวจสอบสภาพความพร้อมของเครื่องเล่นทุกวันก่อนเปิดให้บริการเพื่อสร้างความมั่นใจและปลอดภัยแก่ประชาชน อย่างไรก็ตามหากสอบแล้วพบไม่มีใบอนุญาต หรือเครื่องเล่นชนิดใดไม่มีการความปลอดภัย ชำรุด ขัดข้อง จะสั่งให้ระงับการให้บริการทันที” ผู้ว่าฯสยาม กล่าวทิ้งท้าย

ทั้งนี้ “จังหวัดนครราชสีมา” จัดงานยักษ์ KORAT WINTER FESTIVAL & COUNTDOWN 2024” ให้ชาวโคราชได้สนุกต้อนรับปี 2024 แบบจัดเต็ม บรรยากาศ SIAM CARNIVAL FUNFAIR สวนสนุกเคลื่อนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เครื่องเล่นนำเข้าจากอิตาลีและเยอรมนี สนุกตื่นเต้นกับเครื่องเล่นมากกว่า 15 ชนิด ส่งความสุข ต้อนรับปีใหม่ ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2566 -2 มกราคม 2567 ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา

สัมผัสลมหนาว เดินเที่ยว ช้อป ชิมของอร่อยหลากหลาย ชมคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังมากมายในแต่ละค่ำคืน สนุกตื่นเต้นกับเครื่องเล่นพร้อมชมฟรีคอนเสิร์ต 12 คืนเต็ม วันที่ 22 ธ.ค. 66 ANATOMY RABBIT, วันที่ 23 ธ.ค. 66 DIAMOND MQT + YOUNGGU, วันที่ 24 ธ.ค. 66 INDIGO, วันที่ 25 ธ.ค. 66 PARADOX, วันที่ 26 ธ.ค. 66 แจ๊ส สปุ๊กนิค ปาปิยอง กุ๊ก กุ๊ก, วันที่ 27 ธ.ค. 66 เน็ค นฤพล, วันที่ 28 ธ.ค. 66 MAX JENMANA, วันที่ 29 ธ.ค. 66 สงกรานต์ รังสรร + แว่นใหญ่, วันที่ 30 ธ.ค. 66 ว่าน ธนกฤต + ไอซ์ ศรันญู, วันที่ 31 ธ.ค. 66 กวาง AB NORMAL + โตโน่ แอน เดอะ ดัสท์, วันที่ 1 ม.ค. 67 มีนตรา อินทิรา, วันที่ 2 ม.ค. 67 กอล์ฟ F.HERO

ด้าน “เทศบาลนครนครราชสีมา” จะจัดงานส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ เชื่อมต่อกับงานของจังหวัดเป็นงาน ถนนคนเดิน “เดินเดิ่นโคราช” จัดบริเวณสวนเมืองทอง ถนนราชดำเนิน และถนนชุมพล มีร้านค้ากว่า 200 ร้าน สินค้าOTOP ของดีเมืองโคราช อาหารพื้นเมือง และอาหารรสเด็ดอีกมากมาย และการแสดงบนเวที ที่จะมาสร้างสีสันและความสุข ตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 66 ถึง 2 มกราคม 67

และที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) คืนวันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม 66 วันสุดท้ายปีเถาะ 2566 ก้าวสู่ปีมะโรง ปีงูใหญ่ หรือปีมังกร 2567 โดย “วัดพระนารายณ์มหาราช วรวิหาร” ร่วมกับ “เทศบาลนครนครราชสีมา” จัดพิธี “สวดมนต์ข้ามปี 2567” พร้อมลุ้นของขวัญวันมงคลส่งท้ายปี และยังเป็นปีสำคัญเป็นการฉลอง “เมืองนครราชสีมา ครบ 555 ปี” อีกด้วย

พิธี “สวดมนต์ข้ามปี 2567” ซึ่งพิธีเป็นไปอย่างมีมนต์ขลัง โดยมีการโยงด้ายสายสิญจน์จากฐานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เป็นตาหมากรุกแผ่กว้างไปทั่วบริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ซึ่งจะมีประชาชนนั่งร่วมพิธีสวดมนต์ข้ามปีกันแน่นไปทุกจุด แม้กระทั่งบริเวณที่กราบไหว้อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี โดยเสียงสวดมนต์ดังกึกก้องไปทั่วบริเวณ ทั้งนี้ประชาชนที่มา มีหลากหลายอายุ ทั้งผู้สูงอายุ และเยาวชน ซึ่งนับว่าเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี