“เค้กคิดถึง” ของ “คุณแม่สุพัตรา” ร้านขายเค้กแห่งตำนานเมืองนครราชสีมา อร่อยยาวนาน 4 ทศวรรษ 44 ปี มี 6 รสชาติ เค้กเผือก ใบเตย วานิลา กาแฟ ช็อคโกแล็ต และเค้กผลไม้รวม “เค้กคิดถึง” มีจุดเด่นที่ทำให้ลูกค้าชื่นชอบคือ หวานพอดี วัตถุดิบที่ใช้เป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติทั้งหมด ไม่ผสมสารกันเสีย เปิดเตาต้อนรับเทศกาลปีใหม่รีบกินก่อนจะอด เพราะเปิดร้านเพียง 2 เดือนปีละครั้งเท่านั้น อยู่ตรงข้ามโรงหนังไฟว์สตาร์มัลติเพล็กซ์ ไม่มีสาขา และไม่มีตัวแทนจำหน่าย

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังร้าน “เค้กคิดถึง” ที่ตั้งอยู่บริเวณตรงข้ามโรงหนังไฟว์สตาร์มัลติเพล็กซ์ ห้าแยกประตูไชยณรงค์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เป็นร้านเค้กที่ชาวโคราชต่างรู้จักกันดีที่จะเปิดขายเพียงปีละครั้งเท่านั้น โดยเปิดขายครั้งละประมาณ 2 เดือนในช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่ และซื้อได้เฉพาะที่ร้านเท่านั้นไม่มีสาขาและไม่มีวางขายตามร้านทั่วไปจึงส่งผลทำให้เค้กของทางร้านนั้นเหมือนเป็นของหายากเพราะจะได้กินแค่เพียงปีละครั้งเท่านั้น

สำหรับเค้กที่ร้านเค้กคิดถึงนั้นจะมีจำหน่ายทั้งหมด 6 รสชาติ เค้กเผือก ใบเตย วานิลา กาแฟ ช็อคโกแล็ต และเค้กผลไม้รวม โดยเค้กคิดถึงจะมีจุดเด่นที่ทำให้ลูกค้าชื่นชอบคือ หวานพอดี วัตถุดิบที่ใช้เป็นวัตถุดิบจากธรรมชาติทั้งหมด ไม่ผสมสารกันเสีย โดยเฉพาะเค้กเผือกกับเค้กใบเตยที่รสชาติที่ลูกค้านิยมสั่งเป็นประจำอย่างเค้กใบเตยนั้นทางร้านใช้ใบเตยสดที่ปลูกเองไม่มียาฆ่าแมลงและเป็นใบเตยพันธ์พิเศษที่จะให้กลิ่นหอมของใบเตยนั้นเด่นชัดจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ลูกค้าติดใจ

โดยนางสุพัตรา โล่พิทักษ์อุดม อายุ 72 ปี เจ้าของร้าน บอกว่า “จุดเริ่มต้นของร้าน “เค้กคิดถึง” ก็คือเริ่มต้นจากการทำกินเองภายในครอบครัวหลักจากที่ทำจนรสชาติถูกปากคนในครอบครัวแล้วก็เริ่มทำแจกญาติพี่น้องจนมีการบอกต่อกันไปเรื่อยๆ จึงได้พัฒนาเป็นธุรกิจครอบครัวโดยเริ่มทำตามออร์เดอร์ของลูกค้าที่เริ่มจากญาติ เพื่อน จนมาถึงลูกค้าทั่วไป”

“โดยเริ่มได้ทำขายจริงจังก็เมื่อปี 2522 โดยเปิดขายมานานกว่า 44 ปี ซึ่งระยะเวลากว่า 44 ปี ที่เปิดร้านมานั้นก็ได้รับความสนใจจากลูกค้าสั่งซื้อเค้กอยู่เป็นประถึงแม้จะเปิดเพียงปีละครั้งเท่านั้น สำหรับสาเหตุที่ต้องเปิดขายเพียงปีละครั้งก็คือญาติพี่น้องทุกคนที่ร่วมกันทำเค้กนั้นมีงานประจำทำกันทุกคนอยู่แล้ว ก็จะอาศัยช่วงปลายปีที่มีคนนิยมสั่งเค้กไปเป็นของขวัญช่วงคริสต์มาส หรือเทศกาลปีใหม่ ก็จะมารวมตัวกันทำเค้กอีกครั้ง”

“เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นลูกค้าประจำที่รอรับประทานเค้กที่ร้านทุกปี ซึ่งมีทั้งลูกค้าที่เป็นคนโคราชและลูกค้าที่อยู่ต่างจังหวัด สำหรับปีนี้ทางร้านเปิดรับออร์เดอร์เร็วกว่าปีที่ผ่านมาเนื่องจากลูกค้าเรียกร้องเข้ามาว่า “คิดถึง” เปิดร้านซักทีอยากรับประทานเค้กที่ร้านแล้ว จึงเป็นที่มาของการตั้งชื่อร้านว่า “เค้กคิดถึง” ถึงทุกวันนี้” นางสุพัตรา กล่าว

“เค้กคิดถึง” มีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนเค้กทั่วไป เนื้อเค้กจะมีความนุ่ม และละมุนลิ้นซึ่งตัดกับครีมสูตรลับเฉพาะของร้าน มีรสชาติหอมหวานติดเค็ม ทำให้กินแล้วจะเพลินจนหมดก้อนก็ไม่เลี่ยน และที่แปลกมากดีไซน์แต่งหน้าเค้ก ที่ยังมีเอกลักษณ์รูปแบบเดียวแต่คลาสสิก”

“สำหรับวัตถุดิบที่ใช้ทำเค้ก การันตี “เค้กคิดถึง” ได้เลือกและคัดสรรมีคุณภาพจากธรรมชาติแท้ๆ 100% โดยทางร้านจะมีให้เลือกชิม 6 รสชาติคือ เผือก, ใบเตย, กาแฟ, ช็อกโกแลต, วนิลา, เค้กผลไม้ (หน้าแยม) และที่เป็น Best Seller “เค้กรสเผือก และใบเตย” ขายราคา 2 ปอนด์ขึ้นไป ราคา 480 บาททุกรสชาติ (ปอนด์ละ 240บาท)

กรณีลูกค้าสั่ง “เค้กคิดถึง” ลูกค้าโคราช สั่งจองเค้กล่วงหน้าอย่างน้อย 1-2 วัน รับเค้กที่หน้าร้านไม่มีบริการจัดส่ง ส่วนลูกค้ากทม. และจังหวัดอื่นๆบางพื้นที่ สั่งเค้กล่วงหน้าอย่างน้อย 2-3 วัน รับเค้กจัดส่งผ่านรถทัวร์ สอบถามเส้นทางและค่าใช้จ่ายในการจัดส่งได้ทางอินบ๊อกซ์

ทั้งนี้ร้านเค้กคิดถึงนั้นเริ่มเปิดจำหน่ายและเปิดให้สั่งจองแล้ว เมื่อวันที่ 23 พ.ย.ที่ผ่านมา สั่งผ่านเพจ หรือเบอร์โทร. 064-4479516 ของร้านเท่านั้น โดยจะปิดการสั่งทำเค้กในวันที่ 8 ม.ค.67 และรับเค้กหน้าร้านวันสุดท้ายในวันที่ 9 มกราคม 2567 เท่านั้น