กลายเป็นภาพกราฟิตี้ประจำเมืองโคราชไปแล้ว ตามคูเมือง ตู้ไฟของการไฟฟ้า และประตูห้องแถวเอกชน กำแพงต่างๆ จะเห็นผลงานศิลเปรอะไม่สร้างสรรค์เสียหายภาพลักษณ์เมืองย่าโม เต็มไปหมด ล่าสุด! “เทศบาลโคราช” ประกาศเตือนคนมือบอนที่แอบไปพ่นสีสเปรย์ หรือ “กราฟฟิตี้” ตามสถานที่ต่างๆโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษความผิดทั้งจำทั้งปรับ

จากกรณีในพื้นที่เขตอำเภอเมืองโคราช ได้มีมือบอน พ่นสีตามสถานที่ต่างๆตามกำแพง ประตูร้านค้า ตู้ไฟของการไฟฟ้าที่สายไฟลงดิน ทั้งสถานที่ราชการและเอกชน ด้วยการพ่นสีสเปรย์เป็นลวดลายกราฟฟิตี้ ที่ไม่สวยงามทำให้ในตัวเมืองโคราชดูเลอะเทอะสกปรก เป็นที่วิจารณ์ในโซเชียลมานานหลายปี

หลังจากเมื่อวันที่ 25-26 พฤศจิกายน 66 ที่ผ่านมาบรรดาเหล่ากราฟฟิตี้ “K-BATTLE GRAFF JAM 2023” ทั่วประเทศทั้งชาวไทยและต่างชาติ กว่า 30 คน ได้มาสร้างสีสันผลงานชิ้นใหม่ ที่บริเวณกำแพงของ “นครชัยขนส่ง” หน้าโรงหนังไฟว์สตาร์มัลติเพล็กซ์ (ประตูผี) ห้าแยกประตูไชยณรงค์

ซึ่งเป็นผลงานศิลปะกราฟฟิตี้พ่นกำแพง MASTERPIECE ของศิลปินรวมพลังเนรมิต “แลนด์มาร์คกราฟฟิตี้โคราช” ยาวที่สุดในอีสาน กว่า 100 เมตร ภายใต้คอนเซ็ปต์ DAY OF FUTURE, DAY OF UNITY โดยมี “สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม” ร่วมให้การสนับสนุน

และกลุ่มกราฟฟิตี้ ยังไปโชว์พ่นภาพกราฟฟิตี้บริเวณตู้ไฟของการไฟฟ้า ที่เอาสายไฟลงดิน แยกห้างคลังพลาซ่าจอมสุรางค์เดิม หลังถูกมือบอนพ่นสีเลอะเทอะ โดยกลุ่มกราฟฟิตี้ได้มาช่วยกันสร้างผลงานภาพใหม่ให้ดูสวยงามกว่าเดิมทำให้ชาวโซเชียลต่างชื่นชม เกิดกระแสถึงภาพกราฟฟิตี้ที่มีคนไปพ่นสีตามจุดต่างๆในเมืองโคราช ทำให้บ้านเมืองสกปรกไม่สวยงาม

ล่าสุด! เมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน 66 “เทศบาลนครนครราชสีมา” ได้ออกประกาศทางเพจเฟซบุ๊ก “ประชาสัมพันธ์ เทศบาลนครนครราชสีมา” ว่า “กราฟฟิตี้ หรืองานศิลปะจากการพ่นสีสเปรย์ ซึ่งเรามักจะพบเห็นตามกำแพง หรือสถานที่ต่างๆหากทำขึ้นโดยขออนุญาตจากเจ้าของสถานที่อย่างถูกต้อง ย่อมไม่มีความผิด

แต่หากทำขึ้นโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของสถานที่ หรือทำให้เกิดความเสียหายแก่สถานที่ อาคารบ้านเรือน หรือทรัพย์สินของผู้อื่น ย่อมมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา เช่น ความผิดฐานบุกรุก (มาตรา 362) หรือความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ (มาตรา 358) มีโทษหนักถึงจำคุก

ในกรณีที่ได้กระทำในสถานที่สาธารณะ ก็จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 มาตรา 12 ห้ามมิให้ผู้ใดขูด กะเทาะ ขีด เขียน พ่นสีหรือทำให้ปรากฏด้วยประการใดๆ ซึ่งข้อความ ภาพ หรือรูปรอยใดๆ ที่กำแพงที่ติดกับถนน บนถนนที่ต้นไม้หรือส่วนหนึ่ง ส่วนใดของอาคารที่อยู่ติดกับถนนหรืออยู่ในที่สาธารณะ เว้นแต่เป็นการกระทำของราชการส่วนท้องถิ่น ราชการส่วนอื่นหรือรัฐวิสาหกิจหรือของหน่วยงานที่มีอำนาจกระทำได้ ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท ตามมาตรา 56 ด้วย

ทั้งนี้ สามารถขอรับคำปรึกษาด้านกฎหมาย บริการด้านงานยุติธรรมต่างๆ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ “สายด่วนยุติธรรม” โทร 1111 กด 77 ฟรีตลอด 24ชั่วโมง