กลายเป็นกระแสดังทั่วประเทศจากงาน “มามูย่า” จัดที่ลานย่าโมนำลายอัตลักษณ์เมืองย่าโม KORAT MONOGRAM สู่ผลิตภัณฑ์มาพิมพ์ลงบนเสื้อ หมวก กระเป๋า ถุง และไฮไลท์ “กางเกงแมว” คู่แข่ง “กางเกงช้าง” ก่อนจะดังเพราะ “ทีมหอการค้าโคราช” ใส่โชว์งานสัมมนา “หอการค้าทั่วประเทศ” เป็นข่าวดังไปทั่วประเทศทำออเดอร์ล้นทะลัก! ดันเป็น “ซอฟต์เพาเวอร์โคราช” ชวนผู้ประกอบการนำลวดลาย “โคราชโมโนแกรม” ไปใช้ในผลิตภัณฑ์ได้อย่างแพร่หลายโดย “ไม่มีลิขสิทธิ์”

หลังจาก “จังหวัดนครราชสีมา” โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับ “หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา” จัดประกวดลวดลายโมโนแกรมโคราช (KORAT Monogram) สัญลักษณ์ทางภาพ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ได้ผ่านกระบวนการคิดและออกแบบอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้สื่อถึงอัตลักษณ์ของจังหวัดนครราชสีมา มีองค์ประกอบที่ลงตัว งดงาม และสามารถประยุกต์ใช้ได้ในทุกยุคทุกสมัยโดยสะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของเมืองโคราชและความเป็นโคราช

และในงาน “มามูย่าโคราช” ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จัดระหว่างวันที่ 16-26 พฤศจิกายน 2566 เทศกาลและการท่องเที่ยวสายมู พบกับตลาดวัฒนธรรม สินค้าชุมชนท้องถิ่น อาหารพื้นบ้านจากท้องถิ่น และกิจกรรมการเเสดงศิลปะวัฒนธรรมจากเยาวชนและศิลปินโคราชมากมาย ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์สินค้าท้องถิ่นโดยใช้ลาย “โคราช โมโนแกรม” ที่ชนะเลิศประกวดมาพิมพ์ลงบนเสื้อ หมวก กระเป๋า ถุง และไฮไลท์ “กางเกงแมว” คล้าย “กางเกงช้าง” ของไทยและได้สร้างกระแสสื่อแทบทุกสำนักข่าวต่างนำข่าว “กางเกงแมวโคราช” ไปออกข่าวทำให้ “กางเกงแมว” ดังชั่วข้ามคืนแบบคาดไม่ถึงทำให้มียอดจองเข้ามาอย่างล้นหลาม

ล่าสุด! เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2566 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน “มามูย่าโคราช” วันสุดท้ายได้มีประชาชนชาวโคราชเดินทางไปซื้อเสื้อแมว และหมวกแมว หลังจากก่อนหน้านี้ “หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา” ได้ผลักดัน “กางเกงแมว” เป็น “ซอฟต์เพาเวอร์” ของจังหวัดนครราชสีมา โดยเป็นลาย “โคราชโมโนแกรม” ไปสกรีนบนกางเกงแมว ซึ่งได้ต่อยอดนำลาย KORAT Monogram ไปสกีนลงบนเสื้อยืด หมวก กระเป๋า และกระติกน้ำ ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากประชาชนแห่ต่อคิวซื้อแน่นไม่แพ้ “กางเกงแมว”

สำหรับลาย KORAT Monogram ที่อยู่บนกางเกงแมวนั้น เป็นภาพโมโนแกรมที่สื่อถึงจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีรูปแมวเป็นสัตว์ประจำจังหวัดนครราชสีมา ปราสาทหินพิมาย ประตูชุมพล และดอกสาธร ซึ่งเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดนครราชสีมา โดยลวดลายที่ทำออกมานั้นสวยงามถูกใจชาวโคราชเป็นอย่างมาก จนทำให้เกิดเป็นกระแสคนต่อแถวยาวซื้อกางเกงแมว

คุณพจนกร รัตนพงษ์วณิช รองประธานฝ่ายท่องเที่ยว และลงทุน หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า “หอการค้าจังหวัดนครราชสีมาได้ผลักดันกิจกรรมงานมามูย่าในครั้งนี้ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดนครราชสีมา รวมทั้งผลักดันสินค้ากางเกงแมวให้เป็น ซอฟต์เพาเวอร์ของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งถือว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก ประชาชนชาวโคราช และทั่วประเทศต่างให้ความสนใจสั่งจองซื้อกางเกงแมวกันอย่างล้นหลาม”

“โดยงานมามูย่าในวันนี้ถือเป็นวันสุดท้ายของการจัดงาน และจากนี้ไปผู้ประกอบการหรือร้านค้าทั่วไปก็สามารถนำลวดลาย KORAT Monogram ไปใช้ในผลิตภัณฑ์สินค้าต่างๆ ได้อย่างแพร่หลาย โดยสามารถเข้าไปโหลดลวดลาย KORAT Monogram ได้ทางเพจเฟซบุ๊ค KORAT Monogram อีกด้วยโดยสามารเอาไปต่อยอดได้เลยไม่มีลิขสิทธิ์”