กลายเป็นกระแสดังทันที “กางเกงแมว” ซอฟต์เพาเวอร์โคราชคู่แข่ง “กางเกงช้าง” ออกแบบลายอัตลักษณ์เมืองย่าโม KORAT MONOGRAM สู่ผลิตภัณฑ์มาพิมพ์ลงบนเสื้อ หมวก กระเป๋า ถุง และไฮไลท์ “กางเกงแมว” ขายสุดถูกเพียงตัวละ 199 บาท “ทีมหอการค้าโคราช”ใส่โชว์งานสัมมนา“หอการค้าทั่วประเทศ” ออเดอร์ล้นทะลัก! เตรียมต่อยอดตั้งบูธประจำข้างลานย่าโม

หลังจากโคราชจัดประกวดออกแบบ KORAT MONOGRAM (โคราช โมโนแกรม) เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2566 ที่ลานกิจกรรมชั้น 1 ศูนย์การค้า “เซ็นทรัลโคราช” เพื่อนำผลงานออกแบบที่ชนะเลิศ เพื่อนำไปต่อยอดเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ ที่มัสัญลักษณ์เมืองโคราช เพื่อสร้างการจดจำให้กับนักท่องเที่ยว ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์และบริการด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ล่าสุด! ในงาน “มามูย่าโคราช” ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จัดระหว่างวันที่ 16-26 พฤศจิกายน 2566 เทศกาลและการท่องเที่ยวสายมู พบกับตลาดวัฒนธรรม สินค้าชุมชนท้องถิ่น อาหารพื้นบ้านจากท้องถิ่น และกิจกรรมการเเสดงศิลปะวัฒนธรรมจากเยาวชนและศิลปินโคราชมากมาย ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์สินค้าท้องถิ่นโดยใช้ลาย “โคราช โมโนแกรม” ที่ชนะเลิศประกวดมาพิมพ์ลงบนเสื้อ หมวก กระเป๋า ถุง และไฮไลท์ “กางเกงแมว” คล้าย “กางเกงช้าง” ของไทย

โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 18-19 พ.ย.66 ในงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 41 ณ ภิรัชฮอลล์ ศูนย์นิทรรศกาลและการประชุมไบเทค (BITEC) กรุงเทพฯ ทีมคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา นำโดย นายสุดที่รัก พันธ์สายเชื้อ ประธานหอการค้าฯ และนายไพจิตร มานะศิลป์ กรรมการหอการค้าฯ ได้พากันสวมชุด “กางเกงแมว” ไปร่วมงานสร้างความฮือฮาและมีการถามที่มาของ “กางเกงแมวโคราช”

นายไพจิตร มานะศิลป์ กรรมการหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า “หลังจากทางหอการค้าฯร่วมกับจังหวัด ได้จัดกิจกรรมการประกวด KORAT MONOGRAM (โคราช โมโนแกรม) เป้าหมายของกิจกรรมเพื่อต้องการพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านเศรษฐกิจ ด้านการท่องเที่ยว และด้านการกีฬา โดยเฉพาะในเรื่องของการนำเรื่องราวประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต วัฒนธรรม และอัตลักษณ์พื้นถิ่นของชาวโคราช สื่อผ่านลวดลายโมโนแกรมที่มีเอกลักษณ์”

“เนื่องจากการสร้างลวดลายโคราช หรือ KORAT Monogram เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของเมืองโคราช และความเป็นโคราชอย่างชัดเจน ให้เป็นที่จดจำว่าลาย Monogram นี้ เป็นรูปแบบลวดลายที่เป็นของคนโคราชอย่างแท้จริง เป็นจังหวัดแรกของประเทศที่ริเริ่มให้มีลายประจำจังหวัด”

“พอได้ลายที่ชนะเลิศก็นำมาให้น้องๆนักศึกษามาออกแบบเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่นออกแบบเสื้อ กางเกง หมวก กระติกน้ำ และกระเป๋า ซึ่งจะให้คุณฟ้าใส อรจิรา ศิริมงคล เป็นพรีเซ็นเตอร์และได้นำไปจำหน่ายที่งาน “มามูย่าโคราช” เป็นงานแรกก็ได้รับการตอบรับล้นหลามโดยเฉพาะ “กางเกงแมว” นำมาขาย 300 ตัวๆละ 199 บาท ผ้าใส่ดีมากขายหมดตั้งแต่ 3 วันแรกจนต้องสั่งทำเพิ่ม เราขายถูกมากเพราะไม่หวังกำไรต้นทุนก็ 100 กว่าบาทแล้ว”

นายไพจิตร กล่าวอีกว่า “ซึ่ง “กางเกงแมว” เหมือน “กางเกงช้าง” ถ้านักท่องเที่ยวมาโคราชก็ต้องซื้อ “กางเกงแมว” เป็นซอฟต์เพาเวอร์โคราช โดยจะขอพื้นที่ข้างลานย่าโมกับเทศบาลเพื่อตั้งบูธขายประจำตลอดไปด้วย เพื่อให้คนที่มาไหว้ย่าโมได้มาซื้อของที่ระลึกจากบูธอีกด้วยไม่ใช่มาสักการะย่าโมอย่างเดียว โดยเฉพาะสินค้าทุกชิ้นเราสั่งทำในโคราชทั้งหมด ต่อไปก็จะเอาลายนี้ไปให้ชาวบ้านทอเป็นผ้าลายต่อยอด ส่งเสริมอาชีพให้ชาวบ้านอีกด้วย ถ้าฮิตชาวบ้านก็ทอขายเองได้เลยเป็นลิขสิทธิ์ของจังหวัด ซึ่งต้องมาคุยรายละเอียดอีกครั้ง”

“และที่ฮือฮาเมื่อวันที่ 18-19 พ.ย.ที่ผ่านมา ทีมหอการค้าโคราชได้ใส่ “กางเกงแมว” ไปร่วมงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ที่กรุงเทพฯ ถูกชาวหอการค้าที่มาร่วมงานถามถึงที่มา แถมสั่งซื้อ 100 กว่าตัวส่วนที่โคราชไปซื้อได้ในงาน “มามูย่า” วันที่ 23-26 พฤศจิกายนนี้ที่ลานย่าโม” นายไพจิตร กล่าวทิ้งท้าย