“ปธ.สโมสรอีสปอร์ตโคราช” วอนสังคมอย่าโทษ “เด็กติดเกม” จากเหตุการณ์เด็กอายุ 14 ปีกราดยิงในห้างพารากอน พร้อมชี้แนะผู้ปกครองส่งเสริมให้ดี เด็กสามารถเป็นอาชีพสร้างเงินได้มหาศาล ชูเด็กไทยล่าสุด! คว้าเหรียญทองและเหรียญเงิน “อีสปอร์ตเอเชียนเกมส์” ที่จีนเป็นต้นแบบ สร้างชื่อเสียงให้ประเทศน่ายกย่องและชื่นชม สังคมยังไม่เข้าใจว่าเด็กติดเกมกับกีฬาอีสปอร์ตต่างกันอย่างไร?

จากกรณีเมื่อช่วงเย็นวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุเด็กชายอายุ 14 ปี ควงอาวุธปืนพากสั้นขนาด 9 มม. ไล่กราดยิงประชาชน และนักท่องเที่ยว ภายในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน กรุงเทพมหานคร ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 5 ราย กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้มีการขุดเรื่องราวของเด็กชายผู้ก่อเหตุว่า เป็นเด็กติดเกม และชอบซ้อมการใช้อาวุธปืน เป็นชีวิตจิตใจ จนสังคมมีการวิพากษ์วิจารในวงกว้างว่า เป็นผลให้เด็กเกิดพฤติกรรมก้าวร้าว มาก่อเหตุกราดยิงในครั้งนี้นั้น

ล่าสุด! นายธนากร ประพฤทธิพงษ์ หรือ “แชมป์” ประธานสโมสรอีสปอร์ต นครราชสีมา ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า “กระแสสังคมที่วิพากษ์วิจารว่าเหตุกราดยิงในครั้งนี้ มีเกมเป็นต้นเหตุทำให้เด็กเกิดความก้าวร้าวนั้น ตนรู้สึกเป็นห่วงกลัวว่าสังคมจะมองเด็กเล่นเกมเป็นเด็กไม่ดี เป็นเด็กก้าวร้าว ส่งผลให้เด็กที่ตั้งใจจะพัฒนาฝีมือการเล่นเกมไปสู่การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตอย่างจริงจัง ถูกกีดกันจากผู้ปกครองและสังคมรอบข้าง จนทำให้วงการกีฬาอีสปอร์ตในประเทศไทยไม่เติบโต”

“เพราะล่าสุดเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เด็กไทยก็ได้ไปสร้างชื่อเสียงด้วยการคว้าเหรียญทองและเหรียญเงิน “อีสปอร์ตเอเชียนเกมส์” ในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ที่ประเทศจีนมาแล้วด้วย แสดงว่าเด็กไทยมีความสามารถในกีฬาอีสปอร์ตสูงมาก ซึ่งเรื่องนี้ตนเชื่อว่าสังคมยังไม่เข้าใจว่าเด็กติดเกมกับกีฬาอีสปอร์ตต่างกันอย่างไร จึงอยากให้สังคมและผู้ปกครองแยกแยะระหว่างเด็กติดเกม กับเด็กเล่นเกมเป็นกีฬาอีสปอร์ต”

ปธ.สโมสรอีสปอร์ตโคราช กล่าวอีกว่า “ซึ่งเด็กติดเกม จะเล่นเกมแบบไม่มีระเบียบวินัย ไม่กิน ไม่นอน เล่นเกมโดยที่ผู้ปกครองไม่มีการควบคุมดูแลหรือให้การสนับสนุนอย่างถูกต้อง ขณะที่เด็กที่เล่นเกมเป็นกีฬาอีสปอร์ต จะเป็นเด็กมีระเบียบ มีวินัย มีน้ำใจนักกีฬา และมีการพัฒนาฝีมือแบบเป็นขั้นตอน รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากผู้ปกครองอย่างถูกต้อง ดังนั้นถ้ามองให้เป็นกลาง ทุกอย่างก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย แต่ถ้ามองถึงโอกาสของเด็กไทยในเวทีโลก ถือว่ากีฬาอีสปอร์ตเป็นโอกาสทองของเด็กไทยเลยทีเดียว”

“เนื่องจากปัจจุบันนี้ทั่วโลกให้การยอมรับกีฬาอีสปอร์ตกันหมดแล้ว โดยเฉพาะบางเกม เช่น เกมฟีฟ่า และเกม ROV ซึ่งมีทัวร์นาเม้นใหญ่ๆ ตลอดทั้งปี แต่ละทัวร์นาเม้นมีเงินรางวัลสูงมาก เหมือนกีฬาอาชีพดังๆ ทั่วโลก เพียงแต่ว่าประเทศไทยยังอยู่ในจุดเริ่มต้นเท่านั้น ถ้าเราได้รับการสนับสนุนที่ดี ตนเชื่อว่าจะสามารถสร้างเยาวชนเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพได้ไม่ยากเลย”

ปธ.สโมสรอีสปอร์ตโคราช กล่าวต่อว่า “นอกจากนี้นักกีฬาอีสปอร์ตยังสามารถต่อยอดหาเงินจากหลายอาชีพ เช่น เป็นนักแคสเกม, สตรีมมิ่งออนไลน์, นักพากษ์, และผู้ฝึกสอน เป็นต้น ซึ่งอาชีพเหล่านี้ล้วนแต่สามารถสร้างเงินได้มหาศาลในยุคปัจจุบัน”

“ส่วนที่หลายคนกังวลว่าการที่เด็กเล่นเกม จะทำให้เด็กมีพฤติกรรมก้าวร้าว ตนว่าไม่ใช่ข้อเท็จจริงเลย เป็นเพียงแค่สมมติฐานเท่านั้น เพราะถ้าผู้ปกครองหรือสังคมรอบข้าง มีการสนับสนุนอย่างถูกต้อง ให้เขามีเป้าหมายที่ถูกต้อง มีการฝึกฝนพัฒนาอย่างถูกวิธี ก็จะทำให้ภาพจำเหล่านี้เปลี่ยนไปแน่นอน” ปธ.สโมสรอีสปอร์ตโคราช กล่าว