ไอเดียใหม่! ย้าย “ตัวเหี้ย” คูเมืองไปสวนสัตว์ “เทศบาลโคราช” เดินหน้าพลิกโฉมคูเมืองทั้ง 17 คูเมือง พร้อมรีโนเวทสวนสาธารณะรอบคูเมืองหลัง สภาเทศบาลนครนครราชสีมา ได้อนุมัติ 20 ล้านบาท พร้อมปรับปรุงคูเมืองทั้ง 4 ด้านยาว 5.4 กิโลเมตร เตรียมแก้ปัญหา “ตัวเหี้ย” ยึดคูเมืองให้ “สวนสัตว์โคราช” มาจับไปสร้างเป็นอาณาจักร “สวนเหี้ยใหญ่ที่สุดในประเทศไทย”

หลังจาก นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เปิดเผยการแก้ปัญหาตัวเงินตัวทองในคูเมืองว่า “ปัญหาคูเมืองที่ถูกพูดถึงมานาน เราจะปรับปรุงคูเมืองทั้งหมดและพื้นที่โดยรอบ โดยเฉพาะตลิ่งรอบคูเมืองชำรุดทรุดโทรมมากเป็นหลุมเป็นโพรง เพราะ “ตัวเงินตัวทอง หรือตัวเหี้ย” เข้าไปขุด ซึ่งมีเยอะมากทั้ง 17 คูเมืองมีตัวเงินตัวทองอยู่ทุกที่ ซึ่งวันนี้เราจะจัดการกับตัวเงินตัวทองอย่างไรดี ที่ผ่านมาปัญหาตัวเหี้ย จะขุดรูใต้ตลิ่งคูเมืองทำให้พัง ต้องซ่อมกันทุกปี เพราะฉะนั้นทางเดียวที่จะแก้ปัญหาได้คือต้องย้ายออก”

“ปัญหาตัวเงินตัวทอง หรือตัวเหี้ยในคูเมือง เทศบาลฯพยายามหาสถานที่ใหม่ให้ไปอยู่ เพราะเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองจำพวกสัตว์เลื้อยคลาน เราได้เคยเสนอให้ทาง “สวนสัตว์โคราช” มาจับเอาไปรวมกันเป็น “สวนเหี้ยใหญ่ที่สุดในประเทศไทย” สร้างเป็นแลนด์มาร์คเป็นอีกจุดแข็งให้สวนสัตว์ว่า มาดูเหี้ยเยอะที่สุดในโลก” นายกฯประเสริฐ กล่าว

ล่าสุด! เมื่อวันที่ 20 ก.ย.66 ที่บริเวณคูเมืองศาลาไทย ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล ร่วมกับ “สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 สวนสัตว์นครราชสีมา” ลงพื้นที่บริเวณคูเมือง หน้าโรงแรมเมืองทองและตลาดเทศบาล 5 เพื่อย้ายและควบคุมประชากรของ “ตัวเงินตัวทอง” สัตว์คุ้มครองไปในพื้นที่ที่เหมาะสม