“เทศบาลนครนครราชสีมา” เปิด “หอศิลป์โคราช” รวมผลงานศิลปะศิลปินแห่งชาติ และชื่อเสียงดัง เลือกวันสำคัญ “วันศิลป์ พีระศรี” ครบรอบ 131 ปี บิดาแห่งวงการศิลปะ ผู้ออกแบบรูปปั้น “ท้าวสุรนารี”

เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2566 “เทศบาลนครนครราชสีมา” ได้มีพิธีเปิด “หอศิลป์โคราช” KORAT CONTEMPORARY ART AND CULTURE ( KCAC) อย่างเป็นทางการโดยมี นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิด

ซึ่งวันนี้ยังเป็นวันสำคัญ ครบรอบ 131 ปี “วันศิลป์ พีระศรี” จากฟลอเรนซ์สู่สยาม “ศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี” บิดาแห่งศิลปะร่วมสมัยของไทย เจ้าของวลีดังอย่าง “พรุ่งนี้ก็สายเสียแล้ว และศิลปะยืนยาว ชีวิตสั้น” และผลงานประเภทอนุสาวรีย์ รูปปั้นที่เป็นที่เคารพสักการะของชาวจังหวัดนครราชสีมา คือ อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี(ย่าโม) เป็นต้นแบบ (PROTOTYPE) โดย “ศิลป์ พีระศรี” เป็นผู้ออกแบบและลงมือปั้นเอง มีสัดส่วนเล็กกว่าอนุสาวรีย์จริง ปัจจุบันเก็บรักษาอยู่ที่โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย

ในพิธีเปิด “หอศิลป์โคราช” ยังมีนายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” นายศุภภิมิตร เปาริก รอง ผวจ.นครราชสีมา นายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อดิศร  เนาวนนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ร่วมทำพิธี โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้แทนองค์กรเอกชนและประชาชนชาวโคราชร่วมแสดงความยินดี จากนั้น “กำปั่น บ้านแท่น” ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ 2564 สาขาศิลปะการแสดง ได้สร้างบรรยากาศโดยแสดง “เพลงโคราช”

สำหรับ “หอศิลป์โคราช” ตั้งอยู่ถนนสุรนารี (ตรอกวัดม่วง) อ.เมือง จ.นครราชสีมา บริเวณชั้นล่างอาคาร 3 ชั้น เปิดให้เข้าชมแล้วทุกวันอังคาร-วันอาทิตย์ (หยุดวันจันทร์) ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น.

ซึ่ง “หอศิลป์โคราช” แห่งนี้เป็นสถานที่รวบรวม และจัดแสดงภาพผลงานศิลปะของ ศิลปินแห่งชาติ และศิลปินที่มีชื่อเสียง อาทิ สวัสดิ์ ตันติสุข, ทวี รัชนีกร, อินสนธิ์ วงศ์สาม, นนทิวรรธน์ จันทนะผะลิน, เกียรติศักดิ์ ชานนนารถ เป็นต้น

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า “จังหวัดนครราชสีมาเป็นเมืองศิลปะ มีลักษณะเฉพาะที่เป็นจุดเด่นในด้านต่างๆ เช่น ผลงานประติมากรรม ถนนศิลปะ (Street Art) เครื่องปั้นดินเผาด่านเกวียน ศิลปะการแสดงพื้นบ้านอย่าง “เพลงโคราช” งานจัดแสดงศิลปะหลายๆที่ ที่สามารถส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการสร้างสรรค์งานศิลปะ และต่อยอดงานศิลปะ และวัฒนธรรมท้องถิ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว”

“พร้อมผลักดันให้เกิดเป็นซอฟต์เพาเวอร์ สู่สายตานักท่องเที่ยว และผู้ชื่นชอบศิลปะทั้งในประเทศและต่างประเทศ นำไปสู่การพัฒนาประเทศด้านการท่องเที่ยว โดย “หอศิลป์โคราช” แห่งนี้รวบรวมและจัดแสดงผลงานศิลปะของศิลปินแห่งชาติ ศิลปินชื่อดังและศิลปินท้องถิ่น จำนวนทั้งสิ้น 72 ภาพ”