“บ้านขนมไทยโคราช” พร้อมเปิดขาย “เมี่ยงคำโคราช” ให้คนที่สงสัยได้มาลองชิมแล้ว และรสชาติไม่เหมือน “เมี่ยงคำ” ทั่วไป เมนูที่กำลังดังในโซเชียล เป็นอาหาร “รสชาติ…ที่หายไป The Lost Taste” ที่ถูกเลือกจากกระทรวงวัฒนธรรม “1 จังหวัด 1 เมนูเชิดชูอาหารถิ่น” ของเมืองโคราชที่หากินยาก

หลังจากกระทรวงวัฒนธรรม ได้เลือก “เมี่ยงคำโคราช” เป็น “1 จังหวัด 1 เมนูเชิดชูอาหารถิ่น” ของ จังหวัดนครราชสีมา ปรากฎว่ามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ออกมาอย่างหนัก เพราะไม่เป็นที่รู้จักของชาวโคราช ทำไมไม่เป็น “ผัดหมี่โคราช-ขนมจีนประโดก-ข้าวเหนียวไก่ย่าง” หรืออาหารอื่นๆ

ซึ่งในที่ประชุมของจังหวัด ประกอบไปด้วยผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ชมรมร้านอาหาร รวมไปถึงผู้ทรงคุณวุฒิ ได้คัดเลือกอาหารถิ่นโคราชขึ้นมาหลายเมนู เช่น “ข้าวแผะ, แกงบวน, แกงหัวตาล, แกงไข่น้ำ(ไข่ผำ), เมี่ยงคำโคราช และน้ำพริกหมูโคราช” และที่ประชุม ได้คัดเหลือ 3 เมนู ในเวลาต่อมา อันได้แก่ 1.แกงบวน 2.เมี่ยงคำโคราช 3.น้ำพริกหมูโคราช และทางกระทรวงวัฒนธรรม ได้เลือก “เมี่ยงคำโคราช”

หลังจากนั้น นายไชยนันท์ แสงทอง วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกมายืนยันว่า “เมี่ยงคำโคราช เป็นหนึ่งเมนูอาหารประจำถิ่นที่มีหลักฐานชัดเจน เมนูดังกล่าวที่มีจำหน่ายอยู่ที่ร้าน “บ้านขนมไทย” ซึ่งอยู่ระหว่างผลักดันให้เป็นเมนูต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง เนื่องจาก “เมี่ยงคำโคราช” ใช้ใบทองหลางในการห่อ ซึ่งปกติเป็นพืชที่ขึ้นอยู่ตามริมรั้ว จึงเชื่อว่าเมนูนี้จะทำให้เกิดการต่อยอดการปลูกใบทองหลาง ทำให้ทางส่วนกลางตัดสินใจ เลือกเมนูนี้เป็นเมนูเชิดชูอาหารถิ่น “รสชาติ…ที่หายไป” ประจำจังหวัดนครราชสีมา”

ด้าน นายจีระศักดิ์ คาระวิวัฒนา ประธานชมรมร้านอาหารโคราช เปิดเผยว่า “เมี่ยงคำโคราช ก็คือเมนูอาหารโบราณที่ปัจจุบันหาคนทำยาก เมื่อก่อนสมัยอยู่ อ.ครบุรีกินแทบทุกวัน เหมือน “แกงบวน” ก็หากินยากในโคราชสมัยก่อนนิยมทำกันตามงานวัด แต่การทำแกงบวนขั้นตอนยุ่งยากก็เลยสูญหายไป”

“จากที่เป็นประเด็นในโซเชียล ทางกระทรวงวัฒนธรรม จัดโครงการ “อาหารที่สูญหายใป” อย่างเมนูดังโคราช “ขั่วหมี่-ข้าวแผะ” ปัจจุบันก็ยังหาซื้อกินได้ไม่สูญหาย ส่วน “เมี่ยงคำโคราช” การทำไม่เหมือน “เมี่ยงคำ” ทั่วไปจะห่อด้วยใบทองหลาง และใส่กากมะพร้าวก่อนกินก็ลาดน้ำกะทิกินคู่กับหอม-ขิงซอย และพริกทอด ห่อเหมือนลูกเต๋าสี่เหลี่ยมจัตุรัสแบนๆรสชาติออกหวานๆมันๆ รสชาติคนละแบบกับเมี่ยงคำทั่วไปที่เราต้องห่อเองไม่เหมือนกันเลย คนรุ่นใหม่อาจไม่เคยเห็นหรือเคยได้ยินชื่อ”

 “มติที่ประชุมของโคราชสรุปเลือกเมนูอาหาร “รสชาติ…ที่หายไป” จำนวน 3 เมนูดังนี้ 1.เมี่ยงคำโคราช 2.แกงบวน 3.น้ำพริกหมูโคราช โดยให้คนที่ชำนาญทำอาหารจริงๆอาสาแสดงวิธีการทำ อย่าง “เมี่ยงคำโคราช” ก็ให้ร้านขนมไทย เป็นผู้สาธิตการทำ “แกงบวน” ก็ให้ร้านสเต็กจิ้มก๊ะแจ่วอาสาทำ และน้ำพริกหมู ก็ให้ทาง อศน.สาธิตการทำ เพื่อถ่ายวีดีโอส่งไปกระทรวงวัฒนธรรม แล้วคัดเลือกมา 1 อย่างของแต่ละจังหวัด ซึ่งสรุปว่าเลือก “เมี่ยงคำโคราช” เป็นอาหารท้องถิ่นที่หายไป” นายจีระศักดิ์ กล่าว

ล่าสุด! เพจ “บ้านขนมไทยโคราช” ซึ่งเป็นร้านที่เสนอตัวสาธิตการทำ “เมี่ยงคำโคราช” เพื่อส่งไปเป็น 1 ใน 3 อาหารถิ่น “รสชาติ…ที่หายไป” ได้โพสต์เมื่อวันที่ 7 กันยายน 66 ว่า

“เมี่ยงคำโคราช วันนี้มาตามคำเรียกร้องแล้วจ้า เมนูที่ได้รับคัดเลือก “1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น” ชุดละ 60 บาท (มี 10 คำ) โทรสั่งจอง 044-243666 เท่านั้น หรือสั่งผ่านแกร็บ เสิร์ชบ้านขนมไทย”