ดราม่าสนั่นโซเชียล! โคราชเลือก “เมี่ยงคำโคราช” เป็นอาหาร “1 จังหวัด 1 เมนูเชิดชูอาหารถิ่น” ปรากฎว่ามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ออกมาอย่างหนัก เพราะไม่เป็นที่รู้จักของชาวโคราช ด้าน ปธ.ชมรมร้านอาหารฯลั่น “เมี่ยงคำโคราช” มีจริงแต่สูญหายไปแล้วการทำ-รสชาติไม่เหมือนเมี่ยงคำทั่วไป เผยโคราชส่งไป 3 เมนูอาหารที่สูญหาย “เมี่ยงคำ-แกงบวน-น้ำพริกหมู”  

จากกรณีที่กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ประกาศ 77 เมนูอาหารประจำจังหวัด 1 จังหวัด 1 เมนู ภายใต้โครงการการส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่น สู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย (Thailand Best Local Food) “รสชาติ…ที่หายไป The Lost Taste” ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์ของอาหารไทย อาหารท้องถิ่น ที่มีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตคนไทย

โดยมีกระแสวิจารณ์จากโลกโซเชียลว่า อาหารถิ่นจังหวัดนครราชสีมา คือ “เมี่ยงคำโคราช” แต่กลับเป็นอาหารที่คนในพื้นที่ไม่ค่อยรู้จักและคิดว่าไม่น่าใช่อาหารถิ่นของคนโคราช

นายจีระศักดิ์ คาระวิวัฒนา ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหาร จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า “เมี่ยงคำโคราช ก็คือเมนูอาหารโบราณที่ปัจจุบันหาคนทำยาก เมื่อก่อนสมัยอยู่ อ.ครบุรีกินแทบทุกวัน เหมือน “แกงบวน” ก็หากินยากในโคราชสมัยก่อนนิยมทำกันตามงานวัด แต่การทำแกงบวนขั้นตอนยุ่งยากก็เลยสูญหายไป”

“จากที่เป็นประเด็นในโซเชียล ทางกระทรวงวัฒนธรรม จัดโครงการ “อาหารที่สูญหายใป” อย่างเมนูดังโคราช “ขั่วหมี่โคราช-ข้าวแผะ” ปัจจุบันก็ยังหาซื้อกินได้ไม่สูญหาย ส่วน “เมี่ยงคำโคราช” การทำไม่เหมือน “เมี่ยงคำ” ทั่วไปจะห่อด้วยใบทองหลาง และใส่กากมะพร้าวก่อนกินก็ลาดน้ำกะทิกินคู่กับหอม-ขิงซอย และพริกทอด ห่อเหมือนลูกเต๋าสี่เหลี่ยมจัตุรัสแบนๆรสชาติออกหวานๆมันๆ รสชาติคนละแบบกับเมี่ยงคำทั่วไปที่เราต้องห่อเองไม่เหมือนกันเลย คนรุ่นใหม่อาจไม่เคยเห็นหรือเคยได้ยินชื่อ”

“มติที่ประชุมของโคราชสรุปเลือกเมนูอาหาร “รสชาติ…ที่หายไป” จำนวน 3 เมนูดังนี้ 1.เมี่ยงคำโคราช 2.แกงบวน 3.น้ำพริกหมูโคราช โดยให้คนที่ชำนาญทำอาหารจริงๆอาสาแสดงวิธีการทำ อย่าง “เมี่ยงคำโคราช” ก็ให้ร้านขนมไทย เป็นผู้สาธิตการทำ “แกงบวน” ก็ให้ร้านสเต็กจิ้มก๊ะแจ่วอาสาทำ และน้ำพริกหมู ก็ให้ทาง อศน.สาธิตการทำ เพื่อถ่ายวีดีโอส่งไปกระทรวงวัฒนธรรม แล้วคัดเลือกมา 1 อย่างของแต่ละจังหวัด ซึ่งสรุปว่าเลือก “เมี่ยงคำโคราช” เป็นอาหารท้องถิ่นที่หายไป” นายจีระศักดิ์ กล่าว

ล่าสุด! นายไชยนันท์ แสงทอง วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “เมี่ยงคำโคราช เป็นหนึ่งเมนูอาหารประจำถิ่นที่มีหลักฐานชัดเจน เมนูดังกล่าวที่มีจำหน่ายอยู่ที่ร้าน “บ้านขนมไทย” ซึ่งอยู่ระหว่างผลักดันให้เป็นเมนูต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง เนื่องจาก “เมี่ยงคำโคราช” ใช้ใบทองหลางในการห่อ ซึ่งปกติเป็นพืชที่ขึ้นอยู่ตามริมรั้ว จึงเชื่อว่าเมนูนี้จะทำให้เกิดการต่อยอดการปลูกใบทองหลาง ทำให้ทางส่วนกลางตัดสินใจ เลือกเมนูนี้เป็นเมนูเชิดชูอาหารถิ่นประจำจังหวัดนครราชสีมา”

ทั้งนี้สำหรับ “อาหารพื้นบ้านโคราช” รสชาติต้นตำรับขนานแท้ๆหากินยากและใกล้สูญหาย เช่น “ข้าวแผะ” หรือสำเนียงโคราชจะออกเสียงว่า “เข่าแพะ”, แกงบวน, แกงบอน หรือ แกงนางหวาน, แกงกะบุก, แกงไข่ผำ, แกงเปรอะหน่อโจด, แกงหัวตาลใส่ปลาย่าง, เมี่ยงคำโคราช, ขาหมูต้มถั่วดำ ฯลฯ