กลุ่มชาวบ้าน 2 อำเภอ จาก อ.ขามสะแกแสง และ อ.โนนไทย ยื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางโคราช หนุนสร้าง “โรงงานเผากำจัดขยะผลิตไฟฟ้า” มีปัญหาการกำจัดขยะมานาน และที่ทิ้งขยะแบบฝังกลบสร้างปัญหาส่งกลิ่นเหม็น เผยสาเหตุหนุนเพราะไปศึกษาดูงานโรงเผาขยะผลิตไฟฟ้าที่หนองแขม กรุงเทพฯ มาแล้ว!

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 กลุ่มตัวแทนชาวบ้านจาก 3 ตำบล 2 อำเภอของ จ.นครราชสีมา ประกอบด้วย ต.ขามสะแกแสง ต.พะงาด อ.ขามสะแกแสง และ ต.ถนนโพธิ์ อ.โนนไทย เข้ายื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลาง จ.นครราชสีมา สนับสนุนการก่อสร้างโรงงานไฟฟ้ากำจัดขยะมูลฝอยในพื้นที่หมู่ 10 ต.พะงาด อ.ขามสะแกแสง

พร้อมกับแนบรายชื่อชาวบ้าน 1,234 คน ที่อาศัยอยู่ในรัศมีพื้นที่ก่อสร้าง 3 กิโลเมตร ที่ผ่านขั้นตอนประชาคมเห็นชอบอยากให้มีการก่อสร้างโรงงานเผากำจัดขยะ เพื่อแก้ไขปัญหาขยะล้นเมือง ไม่มีบ่อฝังกลบ เรียกร้องให้ทางจังหวัดเร่งเดินหน้าโครงการก่อสร้างโดยเร็ว โดยมี นายอนันต์ ถ้ำทอง ท้องถิ่นจังหวัดนครราชสีมา และ นายอาทิตย์ ชามขุนทด ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม เป็นผู้รับเรื่อง

นายสมหวัง แงดสันเทียะ อายุ 57 ปี ตัวแทนกลุ่มชาวบ้าน กล่าวว่า “ก่อนหน้านี้มีชาวบ้านบางกลุ่ม ออกมาคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้ากำจัดขยะมาเป็นระยะๆ อ้างมีผลกระทบในวงกว้าง แต่ข้อเท็จจริงแล้วในพื้นที่ อ.ขามสะแกแสง และ อ.โนนไทย รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง มีปัญหาการกำจัดขยะมายาวนาน ไม่มีที่ทิ้งขยะ และที่ทิ้งขยะแบบฝังกลบ ก็สร้างปัญหาส่งกลิ่นเหม็น กองขยะใหญ่โตมหึมา เกิดปัญหาขยะล้นเมือง ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง จึงอยากให้มีการจัดการปัญหาขยะมูลฝอยอย่างเป็นระบบ กำจัดกองขยะให้หมดไปเสียที”

“ตอนแรกชาวบ้านส่วนใหญ่ก็มีความกังวล ที่จะมีการก่อสร้างโรงงานเผาขยะในพื้นที่ กลัวจะเกิดผลกระทบ แต่เมื่อได้ไปศึกษาดูงานโรงเผาขยะผลิตไฟฟ้าที่หนองแขม กรุงเทพฯ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่แหล่งชุมชน ก็มีความเชื่อมั่นว่าโรงงานเผากำจัดขยะจะไม่สร้างปัญหา ไม่สร้างผลภาวะ เพราะเป็นโรงงานระบบปิด มีเทคโนโลยีทันสมัย มีระบบการจัดการที่ดี นำขยะมาเผาเป็นพลังงานผลิตกระแสไฟฟ้า เป็นวิธีการกำจัดขยะที่ดีที่สุด ดีกว่าวิธีการฝังกลบที่ต้องเปลืองพื้นที่และเกิดปัญหาขยะตกค้างเน่าเหม็น  ชาวบ้านจึงเห็นชอบก่อสร้างโรงงาน มีการผ่านประชามติไปแล้วเมื่อวันที่ 29 มกราคม ที่ผ่านมา ส่วนกลุ่มที่คัดค้านก็เป็นเพียงความเห็นต่างเท่านั้น”

ด้าน นายอนันต์ ถ้ำทอง ท้องถิ่นจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “โครงการก่อสร้างโรงงานเผากำจัดขยะผลิตกระแสไฟฟ้า ตั้งอยู่พื้นที่ 30 ไร่ หมู่ 10 บ้านดอนพะงาด ต.พะงาด อ.ขามสะแสง จ.นครราชสีมา ขีดความสามารถเผากำจัดขยะวันละ 300-500 ตัน ขณะนี้ผ่านการประชาคมของชาวบ้านในรัศมี 3 กม.เรียบร้อยแล้ว รัฐมนตรีกว่าการกระทรวงมหาดไทยเซ็นอนุมัติเห็นชอบแล้ว อยู่ระหว่างขั้นตอนการหาผู้รับจ้างภายในเดือนกันยายนนี้”

“แม้จะมีชาวบ้านบางกลุ่มแสดงคัดค้าน เกรงจะเกิดผลกระทบตามมา แต่กระทรวงมหาดไทยได้พิจารณาตามระเบียบข้อกฎหมาย หลักเกณฑ์ต่าง ๆ แล้ว จึงต้องมีการชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มที่เห็นต่างว่า กระบวนการทุกอย่างเป็นไปตามระเบียบกฎหมาย คาดว่าภายใน 1-2 ปีนี้น่าจะเริ่มก่อสร้างโครงการได้ เพื่อแก้ปัญหาขยะให้กับชาวบ้านในพื้นที่”

อีกด้านหนึ่ง นายเอก กลางสันเทียะ อายุ 34 ปี ชาวบ้าน ต.ขามสะแกแสง อ.ขามสะแกแสง บอกว่า “ในพื้นที่มีปัญหาที่ทิ้งขยะมานาน มีกองขยะใหญ่โตอยู่ใกล้ ๆ หมู่บ้าน ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง อยากให้มีการจัดการปัญหาบ่อขยะล้นให้หมดไปเสียที หากมีการก่อสร้างโรงเผาขยะผลิตไฟฟ้า ก็เชื่อว่าน่าจะส่งผลดีต่อชาวบ้านมากกว่า”