โคราชระเบิดความมันส์! เจ้าภาพบิ๊กแมตช์ศึกลูกยางรายการใหญ่ระดับเอเชีย นักตบสาวจาก 14 ชาติ ระดับแถวหน้าทวีปร่วมชิงชัย “วอลเลย์บอลหญิงชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2023” ทัพลูกยางสาวไทยเตรียมจัดแบบฟูลทีม แฟนคลับเมืองย่าโมห้ามพลาดเด็ดขาด ใช้ 2 สนามยิมเนเซียม อาคารชาติชายฮอลล์ และ สนาม 2 ห้อง MCC HALL ห้างเดอะมอลล์โคราช เริ่มตบแหลก! ตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม – 6 กันยายน 2566

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2566 ที่ห้องประชุมท้าวสุรนารี ศาลากลาง จ.นครราชสีมา นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครราชสีมา พร้อมด้วยนายชรินทร์ ทองสุข รอง ผวจ.นครราชสีมา, นางปทุม พรรณพิสุทธิ์ หัวหน้าสำนักงานสิทธิประโยชน์จังหวัดฯ, นายวัชรพล โตมรศักดิ์ ประธานสโมสรวอลเลย์บอลนครราชสีมา ให้การต้อนรับ เรืออากาศโทชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ ประธานอำนวยการสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย และ พันจ่าอากาศเอก นัฐพงศ์ เกษาพันธ์ เลขาธิการสมาคมฯ, จ่าสิบเอก ปัญญา มงคลวิทย์ รองประธานฝ่ายจัดการแข่งขัน และนางอมราภรณ์ ทรงอาวุธ ผู้จัดการสมาคมฯ ได้ประชุมคณะกรรมการจัดการแข่งขัน “วอลเลย์บอลหญิงชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย ครั้งที่ 22”

ซึ่ง จ.นครราชสีมาจะเป็นเจ้าภาพในรอบ 10 ปี ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม ถึง 6 กันยายน 2566 ณ อาคารชาติชายฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ 80พรรษา และ MCC Hall เดอะมอลล์ โคราช โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมกับคณะจากสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย

“บิ๊กติ๋ม” เรืออากาศโท ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ เปิดเผยว่า “ได้มีการเปลี่ยนแปลงวันจัดการแข่งขันฯ ระหว่างวันที่ 30 ส.ค.-6 ก.ย. 66 เพื่อไม่ให้ใกล้กับช่วงเวลาโปรแกรมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 รอบคัดเลือกระหว่างวันที่ 16-24 ก.ย. 66 ทางสหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย จึงกำหนดให้ต้องจัดศึกชิงแชมป์เอเชียครั้งนี้ ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 6 ก.ย. โดยยืนยันจะใช้สนามยิมเนเซียม อาคารชาติชายฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา ต.ปรุใหญ่ อ.เมือง จ.นครราชสีมา และสนามห้อง MCC HALL ห้างเดอะมอลล์ โคราช เป็นสถานที่สนามแข่งขัน โดยมี 14 ชาติร่วมชิงชัย

“โดยปกติแล้วไม่ว่าจะไปแข่งขันที่ใด จะมีแฟนคลับติดตามไปเชียร์กันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะที่ จ.นครราชสีมา จะมีคนติดตามชมกันทุกวันอย่างคับคั่ง ซึ่งรายการนี้ นักตบสาวไทย จะมาครบทีม เพราะเป็นช่วงที่ต้องเตรียมตัวเล่นเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 และรอบคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ด้วย ส่วนสนามแข่งขันทั้ง 2 สนาม และสนามซ้อม 4 สนาม จ.นครราชสีมา มีความพร้อมและการจัดการแข่งขันฯ ก็ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่ว่าไม่ให้ประมาท โดยเฉพาะเรื่องการรักษาเวลา ทุกอย่างต้องตามกำหนดการแบบพลาดไม่ได้ เพราะรายการใหญ่อย่างนี้ ไม่ได้มีบ่อยๆ 10 ปี จึงจะวนมาหาเราสักครั้ง”

“ถือว่าเป็นโอกาสดีที่จะได้ชมได้เชียร์กันอย่างใกล้ชิด ยิ่งปีนี้เป็นปีที่มีการแข่งขันรอบคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ด้วย ทุกทีมจึงต้องเตรียมตัวกันให้ดี ซึ่ง 14 ประเทศ ที่ส่งทีมเข้าร่วมแข่งขัน จะมีทั้งจีน, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, เวียดนาม, อินโดนีเซีย และไทย เป็นต้น”

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “จ.นครราชสีมา ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการนี้ ถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก เพราะเป็นรายการใหญ่ที่วนมาอีกครั้งในรอบ 10 ปี จึงอยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนชาวโคราช ร่วมกันเป็นเจ้าภาพต้อนรับ โดยเฉพาะกีฬาวอลเลย์บอล ที่มีแฟนคลับทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มีทีมดังๆ มาจาก 14 ประเทศ เข้าร่วมการแข่งขัน เชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดและของประเทศได้เป็นอย่างดี”

โดยในรายการ“วอลเลย์บอลหญิงชิงชนะเลิศแห่งเอเชีย 2023” นี้มีทีมเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 14 ทีม แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม กลุ่มละ 3 ทีม 2 กลุ่ม และกลุ่มละ 4 ทีม 2 กลุ่ม แข่งขันแบบพบกันหมด เพื่อคัดเอาอันดับ 1-2 ผ่านเข้ารอบแบ่งกลุ่มรอบที่ 2 ต่อไป

และทีมสาวไทยที่เป็นเจ้าภาพ รวมถึงเป็นรองแชมป์จากปี 2019 อยู่ในกลุ่มเอ ที่มี 3 ทีม ร่วมกับ ออสเตรเลีย และ มองโกเลีย กลุ่ม บี 1.ญี่ปุ่น 2.อิหร่าน 3.อินเดีย กลุ่ม ซี 1.เกาหลี 2.ไต้หวัน 3.เวียดนาม 4.อุซเบกิสถาน และ กลุ่ม ดี 1.จีน 2.คาซัคสถาน 3.ฮ่องกง 4.ฟิลิปปินส์

(Cr.ข่าว เดลินิวส์-ประชาสัมพันธ์จ.นครราชสีมา)