อาลัย “ป๋าเทียม”พงษ์พันธ์ เพลินใจ จากไปอย่างสงบวัย 85 ปี อดีตเจ้าของ “กรุงเกษมภาพยนตร์” ที่บุกเบิกใช้ระบบเสียงเซอร์ราวด์หรือรอบทิศทาง พร้อมจอหนังใหญ่ที่สุดเจ้าแรกของอีสาน เป็นอดีตผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ “ป่าทรายทอง” และอาชีพสุดท้ายเปิดร้าน “ข้าวต้มปลาเศรษฐี” ข้างวัดโพธิ์ชื่อดังที่มีกลุ่มลูกค้าระดับนักธุรกิจ พ่อค้าคหบดีผู้ใหญ่ มาใช้บริการมากที่สุด

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ที่เมรุวัดโพธิ์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย อดีต ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานทอดผ้ามหาบังสุกุลศพ นายพงษ์พันธ์ เพลินใจ หรือ “ป๋าเทียม” อายุ 85 ปี เจ้าของ “กรุงเกษมภาพยนตร์” ผู้ให้บริการฉายหนังกลางแปลงชื่อดัง ยุคปี พ.ศ. 2515-30 โดยมีทีมนักพากย์อีสาน กลุ่มผู้ประกอบกิจการเกี่ยวกับภาพยนตร์ เพื่อนสนิทและผู้ที่รู้จักมักคุ้นร่วมแสดงความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย   

นายประเสริฐ สุวรรณอัมพร ผู้ก่อตั้งหน่วยนครอาสาสมัครกู้ภัยฮุก 31 นครราชสีมา เพื่อนสนิท เปิดเผยว่า “เดิมที “ป๋าเทียม” เป็นชาวนครชัยศรี จ.นครปฐม อาชีพเดิมเป็นนักพากย์หนัง 16 มม. กับนางอรุณี ผู้เป็นภรรยาได้ตะเวนพากย์หนังตามจังหวัดต่างๆ มีผลงานมากมายและได้มาลงหลักปักฐานที่โคราช โดยหันมาประกอบอาชีพรับจ้างฉายหนังกลางแปลง “กรุงเกษมภาพยนตร์” ซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักในสมัยนั้นอย่างมาก”

“เนื่องจากลงทุนปรับปรุงกิจการซื้ออุปกรณ์เครื่องฉายและระบบเสียงเซอร์ราวด์หรือรอบทิศทางรวมทั้งมีจอหนังใหญ่ที่สุด ถือเป็นบริการหนังคุณภาพ 35 มม. รายแรกของภาคอีสาน โดยเพิ่มหน่วยหนังรวม 9 หน่วย ออกรับจ้างฉายหนังแทบทุกตำบลของภาคอีสานและมีงานจ้างเข้ามาต่อเนื่องจนต้องรอคิวกัน ปี พ.ศ 2518 ลงทุนเป็นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ “ป่าทรายทอง” มีนักแสดงชื่อดังแห่งยุค สมบัติ เมทะนี, วิยะดา อุมารินทร์, มานพ อัศวเทพ, ดวงใจ หทัยกาญจน์ ฯลฯ”

“ต่อมาช่วงหลังปี 2526 ความเจริญได้กระจายสู่ท้องถิ่น หลายหมู่บ้านในชนบทมีเครื่องรับโทรทัศน์ขาวดำ ซึ่งมีละครหลังข่าวยอดฮิต เรื่อง ดาวพระศุกร์ เจ้าหญิงแตงอ่อน ฯ ต่อมาเครื่องเล่นวิดีโอเทป เริ่มแพร่หลายทำให้ธุรกิจภาพยนตร์เป็นช่วงขาลง “ป๋าเทียม” ทยอยยุบหน่วยหนังและปรับเปลี่ยนรูปแบบให้ทันต่อยุคสมัย เปิดร้าน “กรุงเกษมวีดีโอ” แต่กิจการไม่ดีเท่าที่ควร เนื่องจากมีแผ่นซีดีเข้ามาทดแทนการใช้ม้วนวีดีโอเทปจึงต้องปิดกิจการไป”

“หลังจากนั้นป๋าเทียมจึงเปลี่ยนอาชีพโดยมีเพื่อนสนิทวงการหนัง เปิดร้านอาหารในพื้นที่ จ.ชลบุรี ได้สอนและมอบสูตรทำข้าวต้มที่ใช้วัตถุดิบเกี่ยวกับอาหารทะเล โดยเปิดร้าน “ข้าวต้มปลาเศรษฐี” ตั้งอยู่ริม ถ.สุรนารี ข้างวัดโพธิ์ เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมมาก แต่ด้วยวัยและความชราภาพต้องเลิกกิจการ”

“ต่อมามีปัญหาเกี่ยวกับดวงตาทำให้สูญเสียการมองเห็น 1 ข้าง แต่ยังสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา มีอาการปวดหลังและแขนขาอ่อนแรง ญาติและลูกหลานได้นำไปรักษาที่โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา แต่อาการทรุดลงอย่างรวดเร็วและติดเชื้อในกระแสเลือดและปอดอย่างรุนแรงทำให้เสียชีวิต”