ไอเดียสุดเจ๋ง! OTOP “กล้วยตากเสียบไม้” อร่อยง่ายไม่เปื้อนมือ ไอเดียชาวบ้านโพนสูง อ.เมือง โคราช เพิ่มมูลค่ากล้วยธรรมดาได้ถึง 5 เท่า ราคาห่อละ 25 บาท มี อย.รับรองยอดขายสุดปัง! ออเดอร์สั่งซื้อเข้ามาจากทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องจนผลิตไม่ทัน

วันที่ 12 มิถุนายน 2566 ที่หมู่บ้านโพนสูง หมู่ที่ 4 ต.หมื่นไวย อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีชาวบ้านรวมกลุ่มเป็นวิสาหกิจชุมชน เพื่อแปรรูปกล้วยน้ำหว้าขึ้น โดยมีนายอรุณ ขันโคกสูง ผู้ใหญ่บ้านโพนสูง เป็นผู้นำ และมีสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปกล้วยน้ำหว้าอยู่จำนวน 27 คน ใช้พื้นที่บริเวณข้างบ้านนายอรุณฯ ซึ่งเป็นศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรบ้านโพนสูง ติดตั้งโรงอบพาราโบล่าโดม ขนาดความกว้าง 6 เมตร ยาว 8.2 เมตร พลังงานจากแสงอาทิตย์ เพื่อตากกล้วยน้ำหว้าที่รับซื้อมาจากชาวบ้านในพื้นที่ สำหรับนำไปแปรรูปเป็นกล้วยตากเสียบไม้ ส่งขายไปทั่วประเทศ

นายอรุณ ขันโคกสูง ผู้ใหญ่บ้านโพนสูง หมู่ 4 ต.หมื่นไวย อ.เมืองนครราชสีมา ผู้นำกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปกล้วยน้ำหว้าบ้านโพนสูง เปิดเผยว่า “สำหรับแนวคิดการแปรรูปกล้วยน้ำหว้านี้ เกิดขึ้นจากในพื้นที่ ต.หมื่นไวย มีชาวบ้านปลูกกล้วยน้ำหว้ากันเป็นจำนวนมาก เพื่อส่งขายในตลาดผลไม้ แต่บางช่วงที่กล้วยออกลูกพร้อมกันจำนวนมาก ก็ส่งผลให้ราคากล้วยถูกลง เหลือหวีละ 17-20 บาท ซึ่งชาวบ้านจะไม่ขายก็ไม่ได้ เพราะถ้าเก็บไว้กล้วยก็จะเน่าเสียหมด”

“จึงจำเป็นต้องขายไปในราคาถูกๆ ดังนั้นเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ตนเองในฐานะเป็นผู้ใหญ่บ้าน จึงได้หารือกับชาวบ้านผู้ปลูกกล้วยน้ำหว้าในพื้นที่ เพื่อรวมกลุ่มกันทำเป็นวิสาหกิจชุมชนแปรรูปกล้วยน้ำหว้า ซึ่งช่วงแรกก็เริ่มทำเป็นกล้วยตาก โดยลองผิด ลองถูก นำไปตากแดด บางวันเจอฝนตกก็ทำให้กล้วยเสียจำนวนมาก ต่อมาก็เริ่มพัฒนาทำตู้อบกันเอง แต่ก็ไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้ กล้วยแห้งเกินไป ชื้นเกินไป คุณภาพไม่สม่ำเสมอ”

นายอรุณ กล่าวอีกว่า “แม้ผลตอบรับจากลูกค้า มีความต้องการกล้วยตากเป็นจำนวนมาก แต่ด้วยข้อจำกัดของการตาก จึงไม่สามารถส่งออเดอร์ให้ลูกค้าได้ตามต้องการ ทางกลุ่มจึงได้เสนอเรื่องไปที่ อบจ.นครราชสีมา เพื่อช่วยผลักดันขอความช่วยเหลือจากภาครัฐ จนกระทั่งเมื่อปีที่แล้ว ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงพลังงาน มอบโรงอบพาราโบล่าโดม ขนาด 6 X 8.2 เมตร ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ที่ 60 องค์ศาเซลเซียสได้ สามารถตากกล้วยได้มากถึง 12,000 ลูกต่อรอบ และยังได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน ทำห้องผลิตและบรรจุสินค้า ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากกระทรวงสาธารณสุข สามารถขอ อย.ได้เลย ซึ่งภายในจะมีเครื่องซีลสุญญากาศด้วย ทำให้ตอนนี้สามารถทำกล้วยตากขายได้ในปริมาณมาก”

“โดยขั้นตอนการทำกล้วยตากเสียบไม้ OTOP ของบ้านโพนสูง เริ่มจากการไปรับซื้อกล้วยจากชาวบ้านตามสวนต่างๆ เน้นที่กล้วยแก่ใกล้สุก แล้วนำมาปอกเปลือก หลังจากนั้นก็นำไปตากในโรงอบ ควบคุมอุณหภูมิให้อยู่ที่ 60 องศาเซลเซียส ตากเช่นนี้ประมาณ 4 วัน ก็เก็บมาเสียบไม้ เพราะเล็งเห็นว่าปัญหาของคนชอบกินกล้วยตากคือ ไม่อยากเลอะมือ จึงได้ทำกล้วยตากเสียบไม้ เพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้า”

“หลังจากนั้นก็จะนำไปเข้าเครื่องซีลสุญญากาศ และติดสลากสินค้า โดยกล้วยตากเสียบไม้ของบ้านโพนสูงนี้ จะมีสลากสินค้าที่สวยงาม มีบอกคุณประโยชน์ของการรับประทานกล้วยน้ำหว้าไว้อย่างดี ซึ่ง “กล้วยน้ำหว้า” มีประโยชน์ 6 อย่าง คือ ช่วยรักษาอาการโรคกระเพาะ, รักษาแผลในลำไส้, แก้อาการท้องเสีย, บรรเทาอาการโรคริดสีดวงทวาร, แก้อาการนอนไม่หลับ และช่วยในการเลิกบุหรี่” นายอรุณ กล่าว

ทั้งนี้สำหรับ  “กล้วยตากเสียบไม้บ้านโพนสูง” มี อย.รับรองอย่างถูกต้องตามกฎหมาย สามารถวางขายตามร้านค้าทั่วไปได้ โดยแต่ละห่อจะมีกล้วยตากเสียบไม้อยู่ 5 ชิ้น ขายในราคาห่อละ 25 บาท ตอนนี้มีออเดอร์สั่งซื้อเข้ามาจากทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง จนผลิตไม่ทัน ซึ่งสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับกล้วยน้ำหว้าทั่วไปถึง 5 เท่า จากหวีละ 20 บาท เป็นหวีละ 100 บาทเลยทีเดียว

สำหรับผู้สนใจสอบถามข้อมูล หรือผู้สนใจสั่งซื้อกล้วยตากเสียบไม้ OTOP ของบ้านโพนสูง สามารถโทรศัพท์มาสอบถามได้ที่เบอร์ ผู้ใหญ่อรุณ โทร.081-7902368