สุดยิ่งใหญ่! การแข่งขันว่ายน้ำ “24th THE MALL KORAT SWIMMING CUP 2023” ประเภทเยาวชนชาย-หญิง อายุระหว่าง 7-14 ปี และบุคคลทั่วไป ชิงถ้วยพระราชทาน “กรมสมเด็จพระเทพฯ” ใช้สนามแข่งมาตรฐาน สวนน้ำ แฟนตาเซีย ลากูน “เดอะมอลล์โคราช” สานอนาคตนักกีฬาเยาวชนไทย ก้าวไกลสู่การแข่งขันใหญ่ระดับประเทศ

บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย และ สมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย จัดการแข่งขันว่ายน้ำครั้งยิ่งใหญ่ ในงาน “24th THE MALL KORAT SWIMMING CUP 2023” การแข่งขันว่ายน้ำเยาวชนระดับประเทศ ตามหลักกฏกติกามาตรฐาน ของสมาคมว่ายน้ำแห่งประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี งานจัดขึ้นระหว่างวันที่  20-21 พฤษภาคม 2566 ที่สระว่ายน้ำ Champions Pool สวนน้ำ แฟนตาเซีย ลากูน ชั้น 1 เดอะมอลล์ โคราช

โดยมีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 21 พ.ค.2566 เวลา 09.00น. นายบัลลังก์ ไวทย์สิริ นายอำเภอเมืองจังหวัดนครราชสีมา ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดและให้กำลังใจนักกีฬาว่ายน้ำ พร้อมด้วยนายศุภกร ชงัดเวช กรรมการบริหารสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทย ผู้ฝึกสอน นักกีฬาเข้าร่วมงาน โดยมีคุณปรีชา ลิ้มอั่ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ บริษัท เดอะมอลล์ราชสีมา จำกัด ให้การต้อนรับ

ซึ่งพิธีมอบรางวัลและปิดการแข่งขันฯ ในวันที่ 22 พ.ค.2566 เวลา 17.00น. นายสุระ รุ่งสันเทียะ เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการพิเศษ (ปลัดอาวุโส) ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีปิดและมอบรางวัลให้สโมสรและนักกีฬาว่ายน้ำที่เข้าแข่งขัน

“เดอะมอลล์โคราช” ต้องขอแสดงความยินดีกับนักกีฬา และ สโมสรมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ที่มีคะแนนรวมสโมสรชนะเลิศ คว้าถ้วยพระราชทาน “สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี” พร้อมทุนการศึกษามูลค่า 12,000 บาท ได้สำเร็จ

การแข่งขันว่ายน้ำรายการ “24th THE MALL KORAT SWIMMING CUP 2023” ใช้กติกาการแข่งขันของ FINA ฉบับล่าสุด โดยมีสมาคมกีฬาว่ายน้ำแห่งประเทศไทยรับรองผลการแข่งขัน มีวัตถุประสงค์การแข่งขัน ดังนี้

1.เพื่อใช้เวลาในการพิจารณานักกีฬาว่ายน้ำเข้าร่วม การแข่งขันว่ายน้ำชิงชนะเลิศ แห่งประเทศไทย 2.เพื่อส่งเสริมสนับสนุนกีฬาว่ายน้ำ ระดับยุวชน เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และบุคคลทั่วไป ให้เป็นที่นิยมแพร่หลายรวมถึงการฝึกซ้อมและว่ายน้ำอย่างถูกวิธี 3.เพื่อปลูกฝังและสร้างจิตสำนึกให้แก่ เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ประชาชน ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในการสร้างเสริมสุขภาพด้วยการเล่นกีฬาว่ายน้ำ รวมถึงการเลือกบริโภคอาหารที่ปลอดจากสารพิษไม่หันไปพึ่งพาสารเสพติด

4.เพื่อช่วยพัฒนาและร่วมผลักดัน วงการกีฬาว่ายน้ำให้ก้าวหน้าและเป็นที่รู้จักแพร่หลาย ในระดับจังหวัด ระดับภาคและระดับประเทศ 5.เพื่อร่วมส่งเสริมนโยบายและวัตถุประสงค์ของสโมสรกีฬาว่ายน้ำจังหวัดนครราชสีมา และ สมาคมกีฬาจังหวัดนครราชสีมา

โดยมีรูปแแบบการแข่งขันเป็นการแข่งขันว่ายน้ำในสระว่ายน้ำ Champions Pool ขนาด 50 เมตร จำนวนแข่ง 8 ลู่ แบ่งประเภทเยาวชนชาย – หญิง อายุระหว่าง 7-14 ปี และบุคคลทั่วไป ในระยะทาง 50 เมตร, 100 เมตร และ 200 เมตร โดยใช้ 4 ท่าว่ายสากลตามกติกาของสมาคมว่ายน้ำแห่งประเทศไทย

ซึ่งแบ่งประเภทรางวัล ดังนี้ 1.รางวัลประเภทบุคคล 2.รางวัลประเภทสโมสร ซึ่ง สโมสรคะแนนรวมสูงสุดอันดับ 1 จะได้รับทุนการศึกษา 10,000 บาท พร้อมถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี

3.รางวัลผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยม ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ได้มีสโมสรส่งนักกีฬาว่ายน้ำเยาวชนและบุคคลเข้าร่วมแข่งขันจากทั่วประเทศไทย จำนวน 50 สโมสร (TBC)

ทั้งนี้ สำหรับการแข่งขันว่ายน้ำได้จัดรายการแข่งขันประจำวันวันเสาร์ ที่ 20 พฤษภาคม 2566 ดังนี้ เตะขาฟรี 50 เมตร, เดี่ยวผสม 200 เมตร, กรรเชียง 50 เมตรและ200 เมตร, กบ 50 เมตรและ200 เมตร, ผีเสื้อ 100 เมตร,  ฟรีสไตล์ 100 เมตรและผลัดฟรีสไตล์ 4×50 เมตร

วันอาทิตย์ ที่ 21 พฤษภาคม 2566 มีรายการแข่งขันดังนี้ ฟรีสไตล์ 50 เมตรและ 200 เมตร, ผีเสื้อ 50 เมตรและ200 เมตร,กรรเชียง 100 เมตร, กบ 100 เมตร และ ผลัดมิกส์ฟรีสไตล์ 4×50 เมตร