“สุวัจน์” นำ 2 ว่าที่ส.ส.“ชาติพัฒนากล้า” แถลงข่าวด่วน! พร้อมขอบคุณ “ก้าวไกล” เชิญเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล ไม่ได้น้อยใจหรือผิดหวังอะไร ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด No Problem ยังเป็นมิตรที่ดีต่อกันทุกพรรค ยันทุกเวทีดีเบตชาติพัฒนากล้า ประกาศให้คง มาตรา 112 ไม่ไปแตะต้อง และให้ความสำคัญกับสถาบัน

จากกรณี “พรรคก้าวไกล” ได้บรรลุข้อตกลง ที่จะดึงพรรคชาติพัฒนากล้า 2 เสียง เข้ามาร่วมรัฐบาล เพิ่มจาก 314 เสียงเป็น 316 เสียง ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักบนโลกออนไลน์จากฝั่งที่ลงคะแนนให้ ถึงการดึงพรรคชาติพัฒนากล้ามาร่วมรัฐบาล ไปจนถึงมีการตั้งข้อสงสัยถึงจุดยืนและอุดมการณ์ของพรรคก้าวไกล เนื่องจากพรรคก้าวไกลเคยประกาศว่า จะไม่จับมือตั้งรัฐบาลกับทุกพรรคการเมืองที่สืบทอดอำนาจเผด็จการ ซึ่งส่งผลให้แฮชแท็ก #มีกรณ์ไม่มีกู #ชาติพัฒนากล้า ขึ้นเทรนด์อันดับที่ 1 ของทวิตเตอร์

ล่าสุด! วันนี้ 20 พฤษภาคม 66 ที่สำนักงานพรรคชาติพัฒนากล้า อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า พร้อมด้วยนายประสาท ตันประเสริฐ ว่าที่ ส.ส.นครสวรรค์, นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ว่าที่ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และนายเทวัญ ลิปตพัลลภ เลขาธิการพรรคชาติพัฒนากล้า ได้เปิดแถลงข่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า

นายสุวัจน์ กล่าวว่า “พรรคก้าวไกลได้เชิญพรรคชาติพัฒนากล้าเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งพรรคก็ตอบรับในหลักการ เพื่อสนับสนุนให้พรรคที่ได้รับเสียงอันดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ และในวันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคมนี้ พรรคได้นัดประชุมกรรมการบริหารพรรคเพื่อพิจารณา MOU ว่าสามารถไปด้วยกันได้หรือไม่ แต่เมื่อพรรคก้าวไกล ได้แถลงยุติการเชิญพรรคพรรคชาติพัฒนากล้าร่วมรัฐบาลและได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการแล้ว”

“ซึ่งพรรคชาติพัฒนากล้า ก็ไม่ได้ว่าอะไร ขอบคุณพรรคก้าวไกลที่ได้ให้เกียรติเรียนเชิญพรรคชาติพัฒนากล้า เข้าร่วมรัฐบาล ทั้งๆ ที่เรามีเพียง 2 เสียง  ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนี้การประชุมกรรมการบริหารพรรคก็ไม่เกิดขึ้น ส่วนจะให้ ส.ส.โหวตให้ใครเป็นนายกฯ นั้นจะต้องหารือกันก่อนภายในพรรค ที่ผ่านมา พรรคชาติพัฒนากล้า ก็ตอบรับในหลักการแต่เมื่อได้รับแจ้งยุติการเชิญและขอโทษมา เราก็ไม่ได้ผิดหวังอะไร ยังเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน และก่อนที่จะตอบรับตนก็ได้แจ้งให้นายกรณ์ จาติกาณิชย์ หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้าให้ทราบแล้ว ซึ่งหัวหน้าพรรคฯ ยังอยู่ระหว่างไปเที่ยวที่ออสเตรเลีย” 

“ยืนยันว่า พรรคชาติพัฒนากล้า ไม่ได้น้อยใจหรือผิดหวังอะไร ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด No Problem พรรคชาติพัฒนากล้า ยังเป็นมิตรที่ดีต่อกันทุกพรรค ส่วนสาเหตุที่พรรคก้าวไกล ยุติการเชิญตนไม่ทราบ แต่ยอมรับว่าในทุกเวทีดีเบตพรรคชาติพัฒนากล้า ยืนยันมาตลอดว่า จะคงมาตรา 112 ไว้ไม่ไปแตะต้อง และให้ความสำคัญกับเรื่องนี้”

“ส่วนอนาคตพรรคชาติพัฒนากล้าจะร่วมรัฐบาลชุดใหม่ หากพรรคการเมืองอันดับ 1 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่นั้นเป็นเรื่องของอนาคตที่ยังไม่เกิดขึ้น แต่ถ้าพรรคอื่นเห็นว่าพรรคชาติพัฒนากล้า จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ พรรคชาติพัฒนากล้า ก็พร้อมพิจารณาและจะหารือในกรรมการบริหารพรรคตามขั้นตอนต่อไป” นายสุวัจน์ กล่าวทิ้งท้าย