สุดยอดมาก! วงลูกทุ่ง “รร.เทศบาล4(เพาะชำ)” รีเทิร์นกลับมาแข่ง “ชิงช้าสวรรค์ 2023” ทำได้สำเร็จฝ่าด่านตั้งแต่รอบแรกทะลุเข้าชิงกับ “โรงเรียนนาหลวง กรุงเทพฯ” สามารถโชว์ได้อย่างประทับใจกรรมการ 3 คน “ครูสลา-ครูหนึ่ง-ครูเบิร์ด” ชมเป็นวงระดับมืออาชีพ มอบแชมป์ให้อย่างสมเกียรติ คว้าถ้วยพระราชทาน และทุนการศึกษา 1 ล้านบาท

วันเสาร์ที่ 13 พฤษภาคม 66 เวลา 15.45 น. ช่องเวิร์คพอยท์ 23 การชิงชัยของ 2 โรงเรียนที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ หรือ รอบแกรนด์ฟินนาเล่ “ชิงช้าสวรรค์ 2023” ได้แก่ วงดนตรีลูกทุ่งของ “โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)” อ.เมือง จ.นครราชสีมา ประชันวงดนตรีลูกทุ่งรอบชิงชนะเลิศ พบกับวง “โรงเรียนนาหลวง กรุงเทพฯ”

สำหรับเพลงที่ใช้ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศชิงช้าสวรรค์ โรงเรียนนาหลวง จ.กรุงเทพฯ ใช้เพลง แนวหลังยังคอย และ ทรัพย์สินคนเก่า และ “โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)” ใช้ 3 เพลงผสม นี่แหละบ้านนา, จะขอก็รีบขอ และ บอกแม่ย่าถ้ารักจริง นำโดย “น้องอุ้ม” นางสาว อภิษฎา กวดสันเทียะ นักร้องนำ โดยใช้ฉากหลังเป็นอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และประตูชุมพล รถสามล้อฯลฯ แสดงความเป็นเอกลักษณ์เมืองโคราช ของลูกหลานย่าโมได้อย่างยอดเยี่ยม

ผลการตัดสิน 3 คณะกรรมการ ได้แก่ “ครูสลา”คุณวุฒิ, ครูหนึ่ง จักรวาล และ ครูเบิร์ด ผศ.ดร. สุรินทร์” ให้ “โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)” ชนะ “โรงเรียนนาหลวง” ท่ามกลางความดีใจของเด็กๆ“โรงเรียนเทศบาล 4 (เพาะชำ)” และทีมงานเบื้องหลังที่ทุ่มเทจนประสบความสำเร็จ

“ครูสลา”คุณวุฒิ กล่าวว่า “ครูได้บอกว่าการสิ้นสุดของมือสมัครเล่น คือการเริ่มต้นของมืออาชีพ แต่วันนี้เทศบาล 4 (เพาะชำ) ทำให้เห็นว่า พอสิ้นสุดการเป็นมือสมัครเล่น หนูไม่ได้อยู่ในจุดเริ่มต้น การแสดงออกเมื่อสักครู่ภาพรวมเป็นระยะกลางของมืออาชีพเลย ครูไม่เคยเห็นเพลง จะขอก็รีบขอ ที่เป็นโชว์แบบนี้มาก่อน การแข่งขันในนามมือสมัครเล่นหรือในพื้นที่ของมืออาชีพ ก็ไม่เคยเห็นการแสดงแบบนี้ เพราะต้องใช้ความเก่งหลายชนิดมากมารวมกัน แต่วันนี้เพาะชำทำให้ครูได้เห็นว่า ผสมผสานได้อย่างลงตัวมาก”

“จริงๆแล้วอย่างจะชมสิ่งที่เทศบาล4 เผชิญหน้ากับความไม่สมบูรณ์กับภาวะโรคภัยไข้เจ็บ แต่นี่แหละถ้าไม่มีสถานการณ์นี้ เจ็บป่วยแต่หยุดไม่ได้ เทศบาล4 บอกจะร้องถึง 3 เพลงในใจครูก็คงร้องเพลงที่ 1 มาที่ 2 และมาที่ 3 แต่ไม่เลยร้องเพลงที่ 1 จริง และเพลงที่ 2-3 กลายเป็นว่าเอามาผสมกันและทำหน้าที่แตกต่างกันได้อย่างลงตัว เพลงที่ 2 กลายเป็นกิมมิคของเพลงที่ 3 นี่ใครคิด ครูอยากจะจ้างมาร่วมงานเลย มันงดงามมาก”

“แน่นอนมันไม่มีความสมบูรณ์อยู่บ้าง สำคัญว่าเราจะปรุงปัญหาให้มันเป็นรสชาติที่ดีได้อย่างไร น้องอุ้มเองตั้งแต่พูด วันนี้เหมือนไม่สมบูรณ์ แต่ครูชอบหัวใจหนูในวันนี้นะลูก เรามีแต่คำว่าพร้อม พร้อม พร้อม และฉันจะทำให้ดู เริ่มต้นมาในสภาวะน่าเป็นห่วงมาก แต่แค่อึดใจเดียว พอหนูตั้งลำได้หมดจดเลยทำได้ดีมากมีแต่คำชื่นชม” ครูสลา กล่าว

“ครูหนึ่ง จักรวาล” กล่าวว่า “เรารู้อยู่ว่าทุกอย่างมันไม่สมบูรณ์ แต่ความไม่สมบูรณ์วันนี้ มันโคตรสมบูรณ์เลย ไม่ใช่เรื่องราวที่บอกว่าทีมติดโควิดแล้วเล่นอีกห้องนึง ไม่เกี่ยวที่คนน้อยคนมาก ครูไม่ดูตรงนี้ดูเท่าที่มี และสิ่งที่จะพูดต่อไปนี้มันคือสิ่งเหนือความคาดหมายหลายๆอย่าง วงดนตรีสามารถสู้วงทั้งหมดได้ รวดลายของเพลงจะขอก็รีบขอมันเยอะขนาดนี้ เสียงดนตรีทุกชิ้นฟังออกมาชัดหมด ชื่นชมความไม่สมบูรณ์วันนี้ มันคือความสมบูรณ์ที่สุด”

“ครูเบิร์ด ผศ.ดร.สุรินทร์” กล่าวว่า “การแสดงทั้งหมดเมื่อผ่านไป ทำให้ครูรู้สึกว่า ครูไม่ได้มาดูการแข่งขัน แต่ครูมาดูศิลปินชื่ออุ้ม กับวงเทศบาล4 เพาะชำ มันทำให้เราผ่อนคลายและเล่นแบบสบายๆ ในความสบายๆนั้นมันมีความเป็นปานกลางกับมืออาชีพ มีหลุดบ้างแต่ทำหน้าที่อย่างมีความสุข ในแต่ละองค์ แต่ละพาร์ทการที่เชื่อมเล่าเรื่องกันมา”

“ชีวิตจริงแล้วครูก็เป็นอาจารย์สอนหนังสือ ทุกอย่างก็ต้องมีเกณฑ์ มีการประเมิน อยากมาส่งโครงงานมี ABCDEF แต่ถ้าเป็นโครงงานนี้ส่งครูให้A เพราะภาพรวมทั้งหมด ทั้งการเล่าเรื่ององค์ประกอบศิลป์ จากที่เราขับเคี่ยวสู้กันมานานสุดท้ายตกผลึกออกมาเป็นพลังงานแห่งความสุข ทำให้เกิดความเป็นมืออาชีพ” ครูเบิร์ด กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับรายการ “ชิงช้าสวรรค์” การประกวดวงดนตรีลูกทุ่งระดับมัธยมศึกษา ชิงถ้วยพระราชทาน “สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” พร้อมทุนการศึกษา 1 ล้านบาท ส่วนรองแชมป์ ได้ทุนการศึกษา 500,000 บาท

(Cr.ภาพ ชิงช้าสวรรค์)