เปิดภาพ “ใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส” โชว์รูมเสียหายไม่มากไม่โดนไฟไหม้ เจ้าหน้าที่ลงตรวจแล้ว โครงสร้างไม่กระทบเสียหายบางส่วน ด้านผู้บริหาร “ศรีสุรางค์ จงเจริญใจ” ยันในห้างไม่มีถังแก๊ส ไฟไหม้เฉพาะโกดังเหตุจากหม้อแปลงข้างนอกระเบิด ไม่เกี่ยวกับห้างเพราะยังไม่เปิดให้บริการ หากผ่านตรวจทุกขั้นตอนพร้อมรีโนเวทใหม่ ขอบคุณ “ผู้ว่าโคราช” และเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานช่วยเหลือเต็มที่ พร้อมเตรียมขนสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าลดราคาครั้งใหญ่

หลังจากเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 66 ได้เกิดเหตุไฟไหม้ห้าง “ใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส” ร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าชื่อดัง เปิดมานานถึงกว่า 20 ปี ตรงข้ามตึก “อาภาญา” หรือห้างคลังพลาซ่าจอมสุรางค์เดิม ถนนจอมสุรางค์ยาตร อ.เมือง จ.นครราชสีมา

และวันที่ 9 พฤษภาคม 66 เทศบาลนครนครราชสีมา เจ้าหน้าที่สำนักการช่าง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงของตัวอาคารห้าง “ใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส”

คุณศรีสุรางค์ จงเจริญใจ ผู้บริหารห้างใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส กล่าวว่า “จากกรณีมีข่าวในสื่อโซเชียลที่ไฟไหม้ห้างใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส และมีถังแก๊สระเบิด ตนขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะช่วงเวลาที่เกิดไฟไหม้ ห้างยังไม่ได้เปิดเลย จะเปิดเวลา 9 โมงเช้าแต่ไฟไหม้ตอนใกล้ 8 โมงและไม่มีพนักงานอยู่ในห้าง”

“เรามีกฎว่าพอห้างปิด 1 ทุ่มจะกดคัตเอ้าท์ใหญ่สับลงจะไม่มีกระแสไฟในห้างเลยแม้แต่จุดเดียว พอถึงเวลาเปิด 9 โมงเช้า พนักงานถึงจะเข้ามาเปิด และเหตุการณ์ไฟไหม้เกิดด้านนอกไม่ได้เกิดภายในห้างเลย และหม้อแปลงที่เป็นต้นเหตุระเบิดประกายไฟก็กระเด็นมาด้านหลังโกดังเก็บสินค้าทำให้ไฟไหม้ ก็ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบด้วย”

“ห้างใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส เปิดมากว่า 20 ปี ไม่เคยมีปัญหาเรื่องนี้เลย และขอยืนยันในนี้ไม่มีแก๊สหุงต้มเพราะไม่มีคนพัก ข่าวที่ออกมาไม่เป็นความจริง จึงขอชี้แจงในเรื่องนี้ ส่วนเสียงระเบิดที่ได้ยินจากหม้อแปลงข้างนอก เรามารับเคราะห์แทนจากเหตุการณ์นี้”

คุณศรีสุรางค์ กล่าวอีกว่า “ตนขอขอบคุณทุกหน่วยงาน และเจ้าหน้าที่มาร่วมกันช่วยดับไฟครั้งนี้ ทั้งแทศบาล ปภ. ทหาร มูลนิธิต่างๆและผู้ว่าฯสยาม ศิริมงคล สั่งงานและควบคุมตลอดโชคดีที่เมืองโคราชได้ท่านผู้ว่าคนนี้เก่งมากๆ เหตุการณ์นี้เป็นความร่วมมือช่วยกันของคนโคราชจริงๆ”

“บริษัททำประกันเฉพาะสินค้าก็เกือบ 60 ล้านบาท แต่หลังจากเจ้าหน้าที่มาตรวจความเสียหายก็จะรอผลสรุปก่อนว่าจะปรับปรุงใหม่ได้ส่วนไหน เพราะไฟไหม้เฉพาะด้านหลังเป็นโกดัง แต่ภายในโชว์รูมสินค้าต่างๆไม่ได้รับความเสียหายมากนัก อาจจะโดนละอองน้ำ และเศษฝุ่นเขม่าจากควัน ต้องมาเช็คอย่างละเอียดอีกครั้ง หากพร้อมปรับปรุงใหม่ก็จะรีโนเวททันที”

“หลังจากฝ่ายตรวจสอบสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้ามาตรวจสอบแล้ว และอนุญาตให้ขายได้เราก็จะนำมาลดราคา จะประกาศให้ทราบอีกครั้ง และชาวโคราชที่จะมาซื้อสินค้าให้ไปที่ห้างใต้ฟ้ามอเตอร์ หน้า รพ.ป.แพทย์1 ถนนไชยณรงค์ได้เลย สินค้าเรายังมีขายครบเหมือนเดิม ยืนหยัดมานานคู่เมืองโคราชถึง 70 ปีแล้ว” คุณศรีสุรางค์ กล่าวทิ้งท้าย

นายชัชวาล วัฒนบรรจง ผู้อำนวยการส่วนควบคุมอาคารและผังเมือง สำนักงานเทศบาลนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า “เปลวไฟที่โหมไหม้ตัวอาคารใต้ฟ้าฯ ไม่ได้ไหม้ถึงโครงสร้างหลัก จึงไม่น่าเป็นห่วง เพราะไฟจะไหม้อาคารเฉพาะชั้นลอยทางปีกขวาของตัวอาคาร และมีหลังคาเมทัลชีทที่คลุมชั้นลอยที่ถูกไฟไหม้ด้วย” 

“โดยตอนนี้ เทศบาลนครฯ ออกคำสั่ง ค.11 ประกาศกรณีฉุกเฉิน ให้เป็นอาคารที่ไม่มั่นคงต่อการใช้งานชั่วคราว ให้ออกไปจากตัวอาคารก่อน ซึ่งผู้ประกอบกิจการได้มายื่นขอซ่อมแซมและแสดงรายการคำนวณของวิศวกรว่า สามารถจะรองรับโครงสร้างไหว และนำผู้ควบคุมดูแลมาด้วย”

“ส่วนที่เป็นโครงเหล็กถูกไฟไหม้เป็นเวลานานจนทำให้เสื่อมสภาพ ไม่สามารถใช้งานต่อได้ก็จะต้องรื้อออกไป และวันนี้ เทศบาลนครฯ จะมีหนังสือคำสั่ง ค.11 มาติดประกาศเอาไว้ เพื่อระงับการใช้อาคารชั่วคราว แต่จะปิดกี่วันก็ขึ้นอยู่กับทางร้านฯ จะส่งรายการคำนวณของวิศวกรมายืนยันชัดเจนว่า ไม่ได้กระทบกระเทือนต่อโครงสร้างหลัก”

“และส่วนไหนจะรื้อออกไปบ้าง ก็ให้นำมาแจ้งกับสำนักการช่างฯ ซึ่งทางสำนักฯ จะมีวิศวกรและผู้ควบคุมงานไปตรวจสอบตาม พรบ.ควบคุมอาคาร ซึ่งหากถูกต้องก็สามารถเข้าซ่อมแซมได้เลย หรือถ้าเห็นว่า ไม่ไปกระทบกระเทือนพื้นที่ค้าขายหลักของตัวอาคาร ก็ต้องตรวจสอบเพื่อให้การรับรอง จึงจะสามารถเปิดใช้อาคารได้” นายชัชวาล กล่าว