เหตุการณ์ใหญ่กลางเมืองโคราช ไฟไหม้ห้าง “ใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส” ร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าชื่อดัง เปิดมานานถึงกว่า 20 ปี เผยโครงสร้างอาจมีปัญหาหรือไม่เพราะเป็นห้างที่รีโนเวทจากโรงหนังเก่าแก่ “เฉลิมวัฒนาราม่า” ตรงข้ามอดีตห้างคลังพลาซ่าจอมสุรางค์ “อภิชาติ จงเจริญใจ” เผยยังประเมินความเสียหายไม่ได้ เพพระภรรยาแปนผู้ดูแล แต่หากไฟไหม้ทั้งหมดคาดเสียหายถึง 40-50 ล้าน!

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 66 ได้เกิดเหตุไฟไหม้ห้างใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส ตรงข้ามตึก “อาภาญา” หรือห้างคลังพลาซ่าจอมสุรางค์เดิม ถนนจอมสุรางค์ยาตร อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ได้มาบัญชาการเหตุการณ์ด้วยตนเอง

โดยศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครนครราชสีมา ต้องประสานขอรับสนับสนุนเจ้าหน้าที่ดับเพลิง พร้อมด้วยอุปกรณ์และ รถบรรทุกน้ำดับเพลิง จากกองทัพภาคที่ 2 และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ไม่ต่ำกว่า 10 คัน ช่วยเข้าระงับเหตุต้องระดมรถน้ำ-รถดับเพลิงมาเพิ่ม รวมกว่า 20 คัน และรอสนับสนุนเจ้าหน้าที่ฯ รถกระเช้า- และอุปกรณ์ดับเพลิง จากศูนย์ ปภ.เขต 5 นครราชสีมา และจากสำนักงาน ปภ.จังหวัดฯ

นายอภิชาติ จงเจริญใจ เจ้าของห้างใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส เปิดเผยว่า “ที่ดินห้างใต้ฟ้าแห่งนี้ทำสัญญาเช่าเมื่อปี พ.ศ.2547 เช่าเป็นเวลา 25 ปีกับทางเจ้าของที่ดิน ซึ่งเปิดมาได้กว่า 20 ปีแล้ว และให้ภรรยา นางศรีสุรางค์ จงเจริญใจ ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการดูแลห้างแห่งนี้ เหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งนี้ตนทำประกันวินาศภัยไว้ไม่มากเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น และไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น”

“เพราะตัวอาคารตั้งอยู่โดยไม่ติดกับตึกอื่น และเป็นอาคารโรงหนังเฉลิมวัฒนาราม่าเก่า ซึ่งตนคาดอาจจะเสียหายประมาณ 40-50 ล้านบาท ถ้าไฟไหม้ทั้งหมด แต่ต้องประเมินอีกครั้งหลังจากเพลิงสงบ ยังไม่ทราบรายละเอียดความเสียหายที่เกิดขึ้นหลังไฟไหม้ เพราะภรรยาเป็นผู้ดูแล จึงไม่ทราบว่าในโกดังมีสินค้าในสต็อกอยู่เท่าไร เป็นมูลค่าเท่าใดต้องมาดูรายละเอียดอีกครั้ง”

“และยังต้องให้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบหาสาเหตุให้เรียบร้อยก่อน และให้ทีมวิศวกรสำนักการช่างเทศบาลนครนครราชสีมา ประเมินสภาพความแข็งแรงของตัวอาคารฯ จากนั้น จึงจะให้ทางร้านเข้าไปตรวจสอบ-จัดเก็บทรัพย์สินเพื่อประเมินความเสียหาย” นายอภิชาติ กล่าว

ทั้งนี้ ห้างใต้ฟ้ายูนิเวอร์ส ได้เช่าอาคารโรงหนังเดิม “เฉลิมวัฒนาราม่า” ซึ่งปิดให้บริการนานแล้ว (เป็นเจ้าของที่ดินเดียวกับห้างคลังใหม่) โดย นายอภิชาติ จงเจริญใจ ได้ขอเช่าต่อ 25 ปี เมื่อปี 2547 เพื่อรีโนเวทเป็นห้างเครื่องใช้ไฟฟ้า “ใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส” และได้แกรนด์โอเพ็นนิ่งเมื่อปี 2548

(Cr.ภาพ โรงหนังเฉลิมวัฒนาราม่า เพจ “โคราชในอดดีต”)