ประกาศล่วงหน้าข้ามปีไปเลย หลังจบงาน “สงกรานต์โคราช” กระแสตอบรับสุดมันส์แม้เตรียมงานน้อย “รองนายกฯชัชวาล วงศ์จร” ประกาศเตรียมจัดปีหน้า 2567 แบบไซส์ยักษ์ปิดถนนหน้า-หลังย่าโม ไปเลยจัดเต็ม 4 วัน พร้อมเพิ่มโชว์และการแสดงยิ่งใหญ่ ติดอุโมงค์น้ำยาวกว่าเดิม แสงสีเสียงเหมือนมาเที่ยวผับ คาดปีหน้างานสงกรานต์โคราชดังระเบิดแน่!

หลังจาก “เทศบาลนครนครราชสีมา” จัดเต็มความสนุก “สงกรานต์โคราช” ตั้งแต่วันที่ 13-15 เมษายน 66 ที่ผ่านมา ณ ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และถนนราชดำเนิน (ถนนหน้าย่าโม) ตั้งแต่แยกตลาดแม่กิมเฮง-แยกวัดสุทธจินดา

โดยบรรยากาศงาน “สงกรานต์โคราช” มีความยิ่งใหญ่มีประชาชนทั้งชาวโคราช และนักท่องเที่ยวพร้อมชาวต่างชาติ เข้ามาเล่นสงงกรานต์จำนวนมากเต็มพื้นที่ทั้ง 3 วันเกิน 100,000 คน โดยจัดให้มีอุโมงค์น้ำยาว 108 เมตร, ขบวนแห่สงกรานต์, การประชันรำโทน, การประกวดรำวงย้อนยุค, ก่อเจดีย์ทราย, การประกวดเทพีสงกรานต์, การแสดงดนตรีวง PLUTONIUM / COVER DANCE

พร้อมร่วมพิธีศักดิ์สิทธิ์ประเพณีโบราณ “แห่พระคันธารราฐ ลอดประตูเมือง” ร่วม “จับชายผ้าทองผ้าเงินความยาว 555 เมตร” เฉลิมฉลองเมืองนครราชสีมาครบรอบ 555 ปี ลอดซุ้มประตูชุมพล ประชาชนร่วมสรงน้ำพระคันธารราฐ เพื่อเสริมสิริมงคลตลอด 2 ข้างทาง โดยขบวนแห่อัญเชิญ “พระคันธารราฐ” กลับไปยังวัดพระนารายณ์ฯ ผ่านถนนจอมพล อย่างยิ่งใหญ่

นายชัชวาล วงศ์จร รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า “หลังจากจบสงกรานต์โคราช ที่จัด 3 วัน 13-15 เมษายนถือได้ว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก มีชาวโคราชและนักท่องเที่ยว รวมถึงชาวต่างชาติมาเที่ยวสงกรานต์หน้าลานย่าโมมากเกินแสนคน งานสนุกมากเล่นกันยาว 6 ทุ่มยังแน่นอยู่เลยเพิ่มขึ้น ปีนี้เป็นครั้งแรกที่จัดสงกรานต์เป็นถนนคนเดินหน้าลานย่าโม แม้จะมีเวลาเตรียมการสั้นมาก แต่ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจอย่างมาก”

“เทศบาลได้คุยกันเบื้องต้นแล้วว่าปีหน้า 2567 งานสงกรานต์โคราช จะต้องจัดใหญ่กว่าปีนี้ร้อยเท่า จะมีเวทีที่ใหญ่ขึ้นเป็นเท่าตัวต้องเพิ่มงบประมาณเพื่อให้เป็นแลนด์มาร์คท่องเที่ยวสงกรานต์ของเมืองโคราช ตัวอุโมงค์น้ำจะต้องยาวขึ้นอีก 100 เมตร อย่างน้อยต้องยาว 200 กว่าเมตร สเปย์น้ำต้องฉีดแรงๆให้ดูเป็นหมอก ส่วนไฟแสงสีเสียงต้องทำให้เหมือนบรรยากาศผับเธค”

นายชัชวาล กล่าวอีกว่า “ข่าวในโซเชียลจากสื่อมวลชนที่ออกไปตั้งแต่วันแรก ทำให้คนแห่มาเที่ยวเพิ่มขึ้นอย่างมาก เราใช้รถดับเพลิงมาฉีดน้ำวันละ 3คัน ส่วนปีหน้าจะเพิ่มเรื่องน้ำให้มาเล่นได้หลายจุด ในถนนราชดำเนินหน้าย่าโม ส่วนถนนชุมพลหลังย่าโมจะต้องปิดด้วยแต่ละโซนเล่นไม่เหมือนกัน เชื่อว่าสงกรานต์ปีหน้าสนุกกว่าปีนี้ร้อยเท่า”

“ปีหน้าจะจัด 4 วัน เริ่มวันที่ 12-15 เมษายนเลย มีพิธีแห่พระคันธารราฐ ช่วงเช้าพอบ่ายเปิดเล่นสงกรานต์เลยตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน จะวางระบบจุดจอดรถเป็นแห่งๆให้ชัดเจน รอบงานเน้นจอดรถในวัดและสนามหน้าศาลากลาง เราจะวางแผนใหม่ให้รัดกุมและสร้างสีสันใหม่ๆเพื่อให้ชาวโคราชมาเล่นสงกรานต์โคราชได้สนุกไม่แพ้จังหวัดอื่นแน่นอน” นายชัชวาล กล่าวทิ้งท้าย

(Cr. ภาพมุมสูงเพจ Mari-Mo Photography)