ปรบมือให้เลย “ผู้ว่าฯสยาม-แม่ทุม” ร่วมบริจาคกับอีก 2 ผู้ใจบุญเตรียมมอบ “เครื่องกระตุกหัวใจ(AED)” ให้ “สวนน้ำบุ่งตาหลั่ว” จำนวน 10 เครื่อง เป็นเงิน 500,000 บาท ติดตั้งตลอดเส้นทาง 3.2 ก.ม.ห่าง 300 เมตรต่อเครื่อง และเป็นสวนสาธารณะแห่งแรกในประเทศที่มีเครื่องช่วยชีวิตฉุกเฉิน

เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 66 ดร.ปทุม พรรณพิสุทธิ์ หัวหน้าศูนย์ประสานงานเพื่อสาธารณะประโยชน์จังหวัดนครราชสีมา รักษาการประธานฯ และรองประธานสโมสรวอลเลย์บอลนครราชสีมา เปิดเผยว่า “สวนน้ำบุ่งตาหลั่วเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 9 เทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครราชสีมา สถานที่ออกกำลังกายของพี่น้องประชาชนใจกลางเมืองนครราชสีมา โดยกองทัพภาคที่ 2 ร่วมกับเทศบาลตำบลหนองไผ่ล้อม ดูแลพื้นที่สถานที่ออกกำลังกาย อาทิ การวิ่ง-เดินออกกำลังกายโดยรอบรอบ รวมทั้งเครื่องออกกำลังกายจำนวนมาก”

“การปั่นจักรยาน แต่ละวันที่พี่น้องประชาชนมาเดิน-วิ่งออกกำลังกายทุกเช้า และเย็นเป็นประจำทุกวัน โดยเฉพาะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ มีทั้งพี่น้องประชาชนทั่วไปทั้งข้าราชการ พ่อค้า นักธุรกิจ คนหนุ่มคนสาว เด็กและเยาวชน เพื่อให้มีสุขภาพที่ดีสมบูรณ์แข็งแรง ตลอดจนการออกกำลังกายของผู้สูงอายุ สังคมผู้สูงวัยได้เหงื่อได้ความกระชุ่มกระชวย”

“ทั้งนี้สิ่งที่จำเป็นที่จะต้องมีเครื่องมืออุปกรณ์การช่วยเหลือกรณีฉุกเฉินประจำจุดไว้พร้อม โดยมีผู้ใจบุญกุศลได้ร่วมบริจาคเครื่องกระตุกหัวใจ(AED) สำหรับกองทัพภาคที่ 2 ไว้ติดตั้งที่บริเวณโดยรอบการเดิน-วิ่งออกกำลังกายในสวนน้ำบุ่งตาหลั่ว แห่งนี้กรณีฉุกเฉินจำเป็น” ดร.ปทุม กล่าว

ทั้งนี้โดยผู้บริจาค “เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (Automated External Defibrillator, AED)” ได้แก่ นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 2 เครื่อง เป็นเงินจำนวน 100,000 บาท, นางภารดี นิศามณีวงศ์ และครอบครัว จำนวน 4 เครื่อง เป็นเงินจำนวน 200,000 บาท,

ดร.ปทุม พรรพิสุทธิ์ สโมสรวอลเลย์บอลนครราชสีมา จำนวน 2 เครื่อง เป็นเงินจำนวน 100,000 บาท และ นางสาวดาวใจ บุรีกุลนันท์ จำนวน 2 เครื่อง เป็นเงินจำนวน 100,000 บาท รวมจำนวน 10 เครื่อง รวม 500,000 บาท ซึ่งมีกำหนดการพิธีมอบให้กับกองทัพภาคที่ 2 โดย พลโท สวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 ต่อไป

สำหรับ “สวนน้ำบุ่งตาหลั่ว” เป็นสวนสาธารณะใหญ่ที่สุดในเมืองนครราชสีมา มีความยาว 3.2 กิโลเมตร มีเลนวิ่ง และเลนจักรยาน พร้อมโซนเครื่องออกกำลังกาย ซึ่งปัจจุบันการออกกำลังกายในโคราช กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นมาก กรณีเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น คนมาออกกำลังกายเกิดอาการโรคหัวใจหยุดเต้นเฉียบพัน ทำให้หยุดหายใจขึ้นมา “เครื่องกระตุกหัวใจ(AED)” จึงเป็นอุปกรณ์สำคัญที่สามารถช่วยเหลือประชาชนในเบื้องต้นก่อนส่งต่อไปโรงพยาบาลได้