สนามเลือกตั้งโคราชสุดคึกคัก! กองเชียร์แน่นบรรยากาศสุดมันส์ แกนนำระดับบิ๊กมาเองเพียบ 13 พรรคการเมืองส่งผู้สมัครลงชิงเก้าอี้ ส.ส.ทั้ง 16 เขต วันแรกมากถึง 144 คน “สุวัจน์” ถูกใจเขต1ได้เลขมงคลเบอร์5 ด้าน “วิรัช รัตนเศรษฐ” มั่นใจคว้า 6 เก้าอี้เท่าเดิม เซอร์ไพรส์ “อนุทิน” มาเองยัน “เดินหน้านโยบายกัญชาต่อหากได้เป็นรัฐบาล” ด้าน “แรมโบ้” เชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติแจ้งเกิด

บรรยากาศเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 66 ที่อาคารชาติชายฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อ.เมือง จ.นครราชสีมา สถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง จ.นครราชสีมา ทั้ง 16 เขต เป็นไปอย่างคึกคักตั้งแต่เช้า มีบรรดากองเชียร์ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคการเมืองต่างๆ เดินทางมาชูป้ายให้กำลังใจผู้สมัครกัน4อย่างเนืองแน่น

โดยมีแกนนำพรรคการเมืองต่างๆ พร้อมด้วยบรรดากองเชียร์ เดินทางไปชูป้ายให้กำลังใจผู้สมัครกันของพรรคที่ตนเองสนับสนุนกันอย่างเนืองแน่น อาทิ นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า, นายอุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย, นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคพรรคเพื่อไทย, นายวิรัช รัตนเศรษฐ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ, พรรคประชาธิปัตย์ นำโดย นายพิเชฐ พัฒนโชติ และ นายเสกสกล อัตถาวงศ์ แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยในภาพรวมบรรยากาศการรับสมัคร ส.ส.ของจังหวัดนครราชสีมาในวันแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แกนนำพรรคการเมืองคนสำคัญของแต่ละพรรคการเมือง ต่างจับไม้จับมือทักทายกันด้วยความเป็นกันเอง ท่ามกลางบรรยากาศกองเชียร์จำนวนมากของแต่ละพรรคการเมือง

และเมื่อถึงเวลา 08.30 น. ปรากฏว่ามีผู้มายื่นใบสมัครก่อนเวลาและทั้งวันรวมทั้ง 16 เขต จำนวน 143 คน ซึ่งทาง กกต.ประจำจังหวัดนครราชสีมาได้เปิดจับสลากเลือกหมายเลขผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 16 เขต ที่มาลงทะเบียนก่อนเวลา ท่ามกลางบรรยากาศกองเชียร์ที่ส่งเสียงลุ้นเบอร์กันอย่างกึกก้องอาคารชาติชายฮอลล์ ทั้งนี้ มีพรรคการเมือง รวม 13 พรรค นำผู้สมัคร ส.ส.ทยอยเดินทางมาลงทะเบียนและจับสลากเลือกเบอร์ผู้สมัคร ส่วนพรรคใหญ่ 5 พรรคส่งครบทั้ง 16 เขต

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า เปิดเผยว่า “เขต1 นายเทวัญ จับได้เบอร์5 ซึ่งเหลือเชื่อเพราะก่อนมาวันนี้ตนได้ทำภาพป้ายหาเสียงล่วงหน้าโดยเลือกเบอร์ 5 เพราะเป็นเลขมงคล “เมืองนครราชสีมา ครบรอบ 555 ปี” และการที่นายเทวัญ จับได้เบอร์5 เป็นเรื่องเหลือเชื่อ และการเลือกตั้งครั้งนี้พรรคชาติพัฒนากล้า มั่นใจมากที่สุดว่าต้องเป็นทวงแชมป์ที่โคราชกลับคืนมา และนำยุคทองเศรษฐกิจกลับคืนมาให้ได้อีกครั้ง ตามนโยบาย Koratnomics (โคราชโนมิกส์) เป็นนโยบายที่จะนำเอาเศรษฐกิจยุคทองกลับมาสู่ภาคอีสาน และจังหวัดนครราชสีมา”

นายวิรัช รัตนเศรษฐ แกนนำพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า “พรรคมีความมั่นใจในฐานะพรรคที่เคยชนะการเลือกตั้งถึง 6 เขต จากทั้งหมด 14 เขต เมื่อปี 2562 ว่า จะสามารถรักษาแชมป์พรรคการเมืองที่มี ส.ส. มากที่สุดใน จ.นครราชสีมา ได้อย่างเดิม 6 เขตแน่นอน เพราะที่ผ่านมามี ส.ส. ลงพื้นที่ดูแลประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทำให้มั่นใจว่า อย่างน้อยพรรจะสามารถรักษาเก้าอี้ ส.ส. ทั้ง 6 เขตได้”

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า “วันนี้ตนเองเดินทางมาที่โคราชเพื่อให้กำลังใจผู้สมัคร ส.ส.ทั้ง 16 เขตของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งผู้สมัครทั้ง 16 เขต ตนเป็นผู้คัดเลือกด้วยตัวเอง ส่วนที่ กทม.ได้มอบหมายให้ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นำผู้สมัครไปลงสมัครฯ ซึ่งในโคราชก็มุ่งมั่นกันทุกเขต ส่วนจะได้รับเลือกตั้งกี่คนนั้นวันเลือกตั้งเดี๋ยวรู้เอง”

“โคราชถือว่าเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งต้องมีการพัฒนาศักยภาพทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น ด้านเศรษฐกิจ ด้านการลงทุน การคมนาคม การเกษตร และการท่องเที่ยว ถ้าทำให้เมืองโคราชเจริญก้าวหน้าจะเป็นผลดีต่อประเทศชาติ ส่วนนโยบายเรื่องกัญชา ทางพรรคต้องเดินหน้าต่อไป เมื่อเราได้เข้าไปเป็นพรรคร่วมรัฐบาลแล้วจะนำเรื่องเข้าสู่คณะกรรมาธิการในรัฐสภา เพื่อผลักดันให้บรรลุตามเป้าหมายที่รับปากกับประชาชนไว้” นายอนุทิน กล่าว

“แรมโบ้อีสาน”นายเสกสกล อัตถาวงศ์ แกนนำพรรครวมไทยสร้างชาติ เปิดเผยว่า “จากการลงพื้นที่ทางภาคอีสานพบว่า ผู้สมัครของพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้รับเสียงตอบรับจากประชาชนดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมั่นใจว่าทางพรรคจะสามารถแจ้งเกิดได้ที่นั่ง ส.ส.ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาได้อย่างแน่นอน”

ทางด้าน พ.ต.ท.ระพีพงษ์ จิรพัฒนาลักษณ์ ผอ.กกต.ประจำจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “วันนี้ผู้สมัครฯ หลายพรรคการเมือง เริ่มเดินทางมาถึงบริเวณสนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ตั้งแต่เวลา 06.00 น. แต่ทาง กกต.ประจำจังหวัดนครราชสีมาเริ่มเปิดให้เข้ามาภายในอาคารชาติชายฮอลล์ ซึ่งเป็นจุดรับสมัคร เพื่อยื่นเอกสารประกอบการสมัคร ตั้งแต่เวลา 07.30 น. ซึ่งส่วนใหญ่ผู้สมัครเกือบทุกพรรคฯ จะไปไหว้สักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) ก่อนตั้งแต่เช้ามืดเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนที่จะเดินทางมาสมัครฯ โดยมีบรรดากองเชียร์มาร่วมให้กำลังใจผู้สมัครอย่างคับคั่งหลายพันคน”

“เมื่อถึงเวลาเปิดรับสมัครอย่างเป็นทางการ ในเวลา 08.30 น. ปรากฏว่ามีผู้มายื่นใบสมัครรับเลือกตั้งมากถึง 141 คน และทั้งวันมี 144 คน จากทั้งหมด 13 พรรคการเมือง โดยเฉพาะเขตเลือกตั้งที่ 2 อ.เมืองนครราชสีมา มีผู้สมัครมากถึง 11 คน ขณะที่ภาพรวมแต่ละเขตมีผู้สมัครเฉลี่ยอยู่ที่ 7-8 คน ซึ่งคาดว่าอีก 4 วันที่เหลือของการรับสมัครจะมีพรรคการเมืองอื่นๆ ส่งผู้สมัครเพิ่ม รวมประมาณ 14-15 พรรค”

“โดยภาพรวมของการรับสมัครวันแรกนี้ ถือว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี ส่วนผู้สมัครอื่นๆ ที่ยังไม่มาสมัคร อยากให้เตรียมความพร้อมเรื่องเอกสาร หลักฐานการสมัครให้ครบ ก่อนเดินทางมายื่นใบสมัคร โดยเฉพาะหากตรวจพบว่าขาดคุณสมบัติแล้วยังมายื่นใบสมัครจะถูกดำเนินคดีในภายหลังได้” ผอ.กกต.โคราช กล่าว