เตรียมมันส์ทะลุร้อน “สงกรานต์โคราช” อั้นมา 3 ปีไม่ได้จัด “จังหวัด-เทศบาล” รวมพลังจัดใหญ่มากพิธีโบราณ “แห่พระขอฝนลอดประตูชุมพล” จัดโซนหน้าลานย่าโม และถนนชุมพล จัดแสดงสารพัดกิจกรรมและคอนเสิร์ต พร้อม “ถนนคนเดิน” และไฮไลท์ไม่เคยเห็นมาก่อน “ประกวดรถแห่เล่นน้ำสงกรานต์” มีเครื่องเสียง นางรำ แต่งกาย และการสาดน้ำอย่างสร้างสรรค์ จัด 4 วันเริ่ม 12-15 เมษายนนี้

“จังหวัดนครราชสีมา” ร่วมกับ “เทศบาลนครนครราชสีมา” เตรียมจัดงาน “เทศกาลสงกรานต์” ขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ระหว่างวันที่ 12-15 เม.ย.66 โดยจะใช้พื้นที่ถนนรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี หรือลานย่าโม ถนนราชดำเนิน และถนนชุมพล จัดเป็นโซนสำหรับให้ประชาชนได้เล่นน้ำสงกรานต์อย่างเต็มที่

นายชัชวาล วงศ์จร รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา เปิดเผยว่า “สำหรับงานเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ทางจังหวัดนครราชสีมา จะร่วมเทศบาลนครนครราชสีมา จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ 4 วัน ระหว่างวันที่ 12-15 เม.ย.66 โดยเริ่มจากวันที่ 12 เม.ย. นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา จะนำประชาชนในพื้นที่ จ.นครราชสีมา ประกอบพิธีอัญเชิญ “พระคันธารราฐ”(ปางขอฝน) จากวัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร ขึ้นสู่ราชรถ แล้วเคลื่อนขบวนแห่มาตามถนนจอมพล เป็นระยะทางกว่า 800 เมตร มาที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี”

“โดยระหว่างทางจะมีประชาชนนับพันคน ถือผ้าแพรสีเงิน สีทอง เดินตามขบวน หลังจากนั้นก็จะเคลื่อนขบวนลอดซุ้มประตูชุมพล เข้ามาประดิษฐานไว้ที่บริเวณลานข้างอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี เพื่อให้ประชาชนได้ทรงน้ำพระขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตและครอบครัวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์”

นายชัชวาล กล่าวอีกว่า “หลังจากนั้น วันที่ 13-15 เม.ย. ก็จะทำการกั้นพื้นที่ถนนรอบลานย่าโม เพื่อใช้เป็น “ถนนคนเดิน” ให้ประชาชนได้มาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์อย่างสนุกสนาน โดยปีนี้ทางเทศบาลนครนครราชสีมา จะมีกิจกรรมบันเทิงมากมาย เช่น จะจัดตั้งเวที 2 เวที ด้านถนนราชดำเนิน หน้าลานย่าโม กับถนนชุมพล หลังลานย่าโม เพื่อจัดแสดงดนตรี และคอนเสิร์ต สร้างบรรยากาศความครึกครื้นให้กับผู้ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์”

“ซึ่งจะมีการจัด “ประกวดขบวนรถกระบะเล่นน้ำสงกรานต์” ซึ่งเราไม่ได้เห็นมานานแล้ว ก็อยากให้มีขบวนรถเล่นน้ำสงกรานต์ขึ้น โดยกำหนดให้ต้องมีเครื่องเสียง มีนางรำ การแต่งกาย และการสาดน้ำ อย่างสร้างสรรค์”

“ส่วนประชาชนที่มาเที่ยวเล่นน้ำสงกรานต์ ทางเทศบาลฯ ก็จะมีจุดท่อส่งน้ำดับเพลิง เปิดน้ำให้ประชาชนสามารถมาเติมน้ำได้ตลอด ซึ่งจะกำหนดเวลาเล่นน้ำสงกรานต์ ตั้งแต่เวลา 15.00-21.00 น. โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ อพปร. คอยรักษาความปลอดภัยทั่วบริเวณ ดังนั้นจึงไม่ต้องห่วงเรื่องความปลอดภัย โดยคาดว่าเทศกาลสงกรานต์ของโคราชปีนี้ จะยิ่งใหญ่และสนุกสนานกว่าทุกปี จะทำให้เศรษฐกิจมีความคึกคักเป็นอย่างมากแน่นอน” นายชัชวาล กล่าว